Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng huyện nông thôn mới

Vi Vân 16:33, 24/02/2023

Ngày 24-2, lãnh đạo UBND huyện Phú Bình đã tiếp và làm việc, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) với Đoàn công tác của huyện Hàm Yên (Tuyên Quang).

Thực hiện mục tiêu xây dựng huyện NTM, thời gian qua, Phú Bình đã huy động được trên 5.480 tỷ đồng để hoàn thiện các tiêu chí (trong đó Trung ương hỗ trợ gần 237 tỷ đồng; ngân sách tỉnh, huyện, xã là 1.102 tỷ đồng; nhân dân đóng góp 520 tỷ đồng; còn lại là các nguồn vốn hợp pháp khác). Nhờ đó, đến nay địa phương đã cơ bản hoàn thành 9/9 tiêu chí của huyện NTM, được Đoàn thẩm định của UBND tỉnh tiến hành thẩm định, đánh giá cao. UBND huyện đã có tờ trình gửi cấp Trung ương thẩm định trong thời gian tới.

Đoàn công tác của huyện Hàm Yên tham quan cơ sở vật chất tại Trung tâm Văn hóa, thể thao và truyền thông huyện Phú Bình.
Đoàn công tác của huyện Hàm Yên tham quan Trung tâm Văn hóa, thể thao và truyền thông huyện Phú Bình.

Trong chương trình làm việc, lãnh đạo UBND huyện Phú Bình đã chia sẻ kinh nghiệm xây dựng huyện NTM với Đoàn công tác của huyện Hàm Yên, trong đó nhấn mạnh sự chỉ đạo, triển khai quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân để thực hiện tốt phương châm “Nhà nước hỗ trợ - dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi”. 

Cùng với đó, tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa; tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi; tạo chuỗi liên kết từ khâu sản xuất đến chế biến, tiêu thụ nông sản…

Tiếp đó, hai địa phương đã trao đổi, chia sẻ về các vấn đề: Xử lý rác thải, phụ phẩm trong nông nghiệp; xây dựng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi hướng đến nâng cao năng suất, giá trị kinh tế; nâng cao chất lượng một số tiêu chí trong xây dựng NTM.

Trước đó, Đoàn công tác của huyện Hàm Yên đã đi thăm mô hình chăn nuôi gà theo hướng an toàn sinh học tại thị trấn Hương Sơn; mô hình xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình ở xã Tân Đức; thăm Trung tâm Văn hóa, thể thao và truyền thông huyện Phú Bình.