Thêm 2 dịch vụ ủy quyền thanh toán tự động qua kho bạc

Thu Hằng 11:25, 24/05/2023

Thực hiện chỉ đạo của Kho bạc Nhà nước (KBNN) Việt Nam, KBNN tỉnh Thái Nguyên bắt đầu triển khai thanh toán tự động khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông đối với các đơn vị sử dụng ngân sách nếu có văn bản ủy quyền cho KBNN Thái Nguyên thanh toán tự động tiền điện, dịch vụ viễn thông do VNPT - Vinaphone cung cấp.

Khi đã thực hiện ủy quyền thanh toán tự động tiền điện, viễn thông cho KBNN nơi giao dịch, hàng tháng, các đơn vị sử dụng ngân sách không phải gửi yêu cầu thanh toán đối với các khoản chi này.
Khi đã thực hiện ủy quyền thanh toán tự động tiền điện, dịch vụ viễn thông cho KBNN nơi giao dịch, hằng tháng, các đơn vị sử dụng ngân sách không phải gửi yêu cầu thanh toán đối với các khoản chi này.

Trước đó, từ ngày 27/4/2023, trên Cổng thông tin điện tử của KBNN (http://vst.mof.gov.vn), các đơn vị có thể thực hiện ủy quyền cho KBNN nơi giao dịch để thực hiện tự động trích tài khoản đối với những giao dịch thanh toán, bao gồm: (1) Khoản chi tiền điện với các nhà cung cấp dịch vụ điện có triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện với Ngân hàng TMCP Công thương (VietinBank); (2) Khoản chi cước dịch vụ viễn thông (bao gồm dịch vụ điện thoại cố định, dịch vụ truy cập internet cố định hằng tháng và dịch vụ điện thoại di động trả sau đứng tên đơn vị sử dụng ngân sách - các dịch vụ này không bao gồm trả trước cước dịch vụ) với dịch vụ viễn thông do VNPT - Vinaphone cung cấp.

Như vậy, sau khi đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện ủy quyền thanh toán tự động tiền điện, dịch vụ viễn thông cho KBNN nơi giao dịch, hằng tháng, các đơn vị này không phải gửi yêu cầu thanh toán đối với các khoản chi trên thông qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến của KBNN.

Trên cơ sở Bảng kê sử dụng dịch vụ điện, viễn thông trong tháng theo hóa đơn sử dụng thực tế do Vietinbank (đối với dịch vụ điện) và VNPT - Vinaphone (đối với dịch vụ viễn thông) gửi, nếu đủ số dư, KBNN sẽ tự động trích tiền từ tài khoản để thanh toán cho nhà cung cấp dịch vụ. Trường hợp tài khoản hết hiệu lực hoặc không đủ số dư, KBNN gửi thông báo kết quả tự động thanh toán cho đơn vị sử dụng ngân sách. Sau khi thực hiện thanh toán, KBNN sẽ gửi giấy báo nợ theo quy định cho đơn vị sử dụng ngân sách.

Việc ủy quyền thanh toán đối với các dịch vụ điện, viễn thông góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho KBNN và các đơn vị sử dụng ngân sách.

Theo đại diện KBNN tỉnh, do bước đầu triển khai sẽ khó tránh khỏi những vướng mắc nên đơn vị đã cử một số công chức để kịp thời giải quyết.