Hướng tới mục tiêu hình thành kho bạc số

Trần Lê Trang (KBNN Võ Nhai) 10:48, 20/05/2023

Xác định cải cách hành chính và chuyển đổi số là bước đột phá, có tính quyết định đến chất lượng hoạt động nên thời gian qua, hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã nỗ lực cải cách, hiện đại hóa các khâu nghiệp vụ. Qua đó mang lại nhiều thuận lợi cho khách hàng, hướng tới mục tiêu hình thành kho bạc điện tử, kho bạc số vào năm 2030.

Công chức KBNN Võ Nhai tiếp nhận, xử lý hồ sơ, chứng từ của các đơn vị sử dụng ngân sách trên dịch vụ công trực tuyến.
Công chức Kho bạc Nhà nước Võ Nhai tiếp nhận, xử lý hồ sơ, chứng từ của các đơn vị sử dụng ngân sách trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

Võ Nhai là huyện vùng cao, kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị kỹ thuật để thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) được đánh giá là hạn chế. Tuy nhiên, đến nay, toàn huyện đã có 140/145 đơn vị sử dụng DVCTT.

Huyện Võ Nhai có 15 xã, thị trấn, trong đó có nhiều xã vùng cao, cách xa trung tâm huyện, giao thông khó khăn nên để đến được trụ sở KBNN huyện mất khá nhiều thời gian, công sức. Từ khi có DVCTT đã giúp giảm đáng kể thời gian cho các đơn vị, chủ đầu tư cũng như tiết kiệm chi phí liên quan cho ngân sách Nhà nước.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Vân, kế toán của UBND xã Sảng Mộc, cho biết: Trước đây, khi chuyển chứng từ từ UBND xã đến kho bạc, tôi phải mất nửa ngày đi đường. Càng vất vả hơn khi chứng từ cần chỉnh sửa, tôi phải về cơ quan làm lại, rồi mang trở lại kho bạc. Tuy nhiên, kể từ khi thực hiện DVCTT, khó khăn này đã được tháo gỡ. Trong trường hợp chứng từ còn thiếu sót, hệ thống sẽ báo, tôi có thể chỉnh sửa, bổ sung kịp thời ngay tại xã, rất nhanh chóng và tiện lợi.

Theo lộ trình hướng đến kho bạc điện tử, kho bạc số, từ năm 2022, thực hiện chủ trương của hệ thống KBNN, KBNN Võ Nhai đẩy mạnh tuyên truyền về tiện ích trong việc thực hiện kết nối phần mềm kế toán của đơn vị giao dịch với hệ thống DVCTT.

Tính đến đầu tháng 4/2023, toàn huyện có trên 80% các đơn vị đăng ký đã kết nối thành công với DVCTT. Số còn lại sẽ tiếp tục được triển khai trong thời gian tới. Qua đánh giá cho thấy hiệu quả ứng dụng thực tế của việc kết nối này là rất đáng kể.

Bà Lê Thị Hoàn, kế toán của Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Liên Minh, chia sẻ: Việc kết nối phần mềm kế toán với DVCTT của kho bạc đã giúp ích rất nhiều cho chúng tôi. Nếu như trước đây, chúng tôi phải hạch toán trên phần mềm kế toán, sau đó xuất file và tải lên DVCTT để chuyển chứng từ đến hệ thống của kho bạc, thì giờ đây, sau khi đã kết nối, tôi chỉ cần hạch toán và nhấn vào phần liên kết là chứng từ có thể tự chuyển lên cổng DVC.

Hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ, lấy khách hàng làm trung tâm, từ năm 2021, KBNN đã ban hành Quy chế khảo sát và đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của đơn vị. Theo đó, nếu như năm 2021, KBNN Võ Nhai xếp vị trí thứ 628/703 trong hệ thống KBNN toàn quốc, thì năm 2022 đơn vị đã vươn lên thứ 484/706. Kết quả này phần nào cho thấy sự quan tâm và quyết tâm trong chỉ đạo của KBNN cấp trên, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước, đặc biệt là sự nỗ lực của các công chức KBNN Võ Nhai.

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu dần hình thành kho bạc điện tử và hướng đến kho bạc số vào năm 2030 theo lộ trình chuyển đổi số quốc gia, ông Lê Đức Cửu, Giám đốc KBNN Võ Nhai, thông tin: Đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai thực hiện tốt việc kiểm soát chi ngân sách Nhà nước theo cơ chế một cửa, nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho khách hàng, nâng cao chất lượng phục vụ và đảm bảo 100% hồ sơ chứng từ được gửi qua hệ thống.

Cùng với đó, KBNN Võ Nhai cũng xác định cụ thể các nội dung, yêu cầu, tiến độ và trách nhiệm thực hiện đối với từng nhiệm vụ; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số; đẩy mạnh công tác kiểm tra, đánh giá về cải cách hành chính tại đơn vị; kiên trì mục tiêu lấy khách hàng làm trung tâm phục vụ… Tất cả nhằm tạo cơ sở và tiền đề để đơn vị hoàn thành tốt các nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay.