Mở lối thoát nghèo cho vùng khó

Đồng Nam 09:39, 19/06/2023

Với mục tiêu tạo đòn bẩy giảm nghèo nhanh, bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, huyện Đồng Hỷ đã ưu tiên tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng, hoàn thiện hạ tầng giao thông, nhất là ở các địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Trong đó, một trong những tuyến đường đang được khẩn trương hoàn thiện là Khe Hai - Văn Khánh, xã Văn Lăng. Sau khi công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng không chỉ tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân trong vùng, mà còn “mở cánh cửa” giao thương hàng hóa từ xã Văn Lăng sang huyện Chợ Mới (Bắc Kạn).

Dự án tuyến đường từ xóm Khe Hai đi xóm Văn Khánh, xã Văn Lăng, là công trình giao thông cấp IV, với tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng, chiều dài trên 6,4km.

Nguồn vốn đầu tư công trình được trích từ ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, vốn ngân sách tỉnh, ngân sách huyện đối ứng và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác. Công trình do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Đồng Hỷ làm chủ đầu tư.
 
Trên tuyến đường có 7 khe nước cắt ngang nên phải xây dựng hệ thống cống.
Đường mở đến đâu, hệ thống cấp nước sạch và cải tạo lưới điện được thi công đến đó, bảo đảm xã vùng cao Văn Lăng đạt chuẩn nông thôn mới. 
Công nhân thi công hạng mục cống thoát nước cắt ngang đường ở những nơi có địa hình hiểm trở, khó khăn.
Đơn vị thi công đang tập trung nhân lực, máy móc khẩn trương trải nhựa trên những đoạn còn lại của tuyến đường. 
Đường được mở rộng, phương tiện đi lại dễ dàng, việc giao thương hàng hóa sẽ phát triển, người dân địa phương sẽ không còn lo bị thương lái ép giá nông - lâm sản vì vận chuyển khó khăn như trước.

Cán bộ Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Đồng Hỷ và bộ phận kỹ thuật của đơn vị thi công kiểm tra, đối soát lại một số hạng mục công trình.

Đến thời điểm này, khối lượng công việc đã được hoàn thành gần 90%. Dự kiến đến cuối tháng 7/2023, công trình sẽ được hoàn thiện, bàn giao đưa vào sử dụng. Hiện nay, một số hộ dân địa phương đã xây dựng nhà bên đường để sớm an cư.