Doanh nghiệp Sông Công cùng nhau vượt khó

Minh Phương 09:04, 09/11/2023

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái, cộng đồng doanh nghiệp (DN) nói chung, các DN trên địa bàn TP. Sông Công nói riêng đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, với sự năng động, nhạy bén, nhiều DN đã tìm cho mình những lối đi riêng để bảo đảm duy trì hoạt động và ổn định việc làm cho người lao động. Các DN cũng nỗ lực đồng hành, liên kết để cùng nhau vượt khó.

Công ty CP Sourcing Sông Công chuyên sản xuất dụng cụ cầm tay, hiện đang tạo việc làm cho gần 50 lao động với mức thu nhập bình quân từ 8-10 triệu đồng/người/tháng.
Công ty CP Sourcing Sông Công chuyên sản xuất dụng cụ cầm tay, hiện đang tạo việc làm cho gần 50 lao động với mức thu nhập bình quân từ 8-10 triệu đồng/người/tháng.

Trong 10 tháng năm 2023, tổng số xe ô tô bán ra của Công ty TNHH Thái Nguyên Trường Hải (đứng chân trên địa bàn TP. Sông Công) là hơn 1.100 chiếc. Con số này giảm tới 30% so với cùng kỳ năm trước. Không riêng Trường Hải, hầu hết các hãng xe ô tô đều ghi nhận sự sụt giảm về doanh số.

Ông Dương Văn Luận, Giám đốc Chi nhánh Sông Công - Công ty TNHH Thái Nguyên Trường Hải, cho biết: Trước thực tế việc bán hàng giảm sút, đơn vị đã khởi động nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá và ưu đãi cho khách hàng. Nhiều mẫu xe được tặng phụ kiện hay giảm giá từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, do có thông tin Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước từ ngày 1/7 đến 31/12/2023 nên nhiều người có nhu cầu mua xe đã ký hợp đồng và lấy xe ngay để được hưởng “ưu đãi kép” là giảm cả giá và phí trước bạ.

Có thể nói, việc giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước là một trong những chính sách để Thái Nguyên Trường Hải kỳ vọng thúc đẩy doanh số bán hàng khởi sắc trong 2 tháng cuối năm nay.

Còn với Công ty CP Phong Phú là doanh nghiệp chuyên sản xuất vật liệu xây dựng, lắp đặt máy móc, thiết bị công nghiệp (quạt công nghiệp, hệ thống xử lý khí thải), có trụ sở tại Khu B, Khu công nghiệp Sông Công 1. Giám đốc Công ty Nguyễn Tuấn Anh cho biết: Ngoài tác động của suy thoái kinh tế, chúng tôi còn phải cạnh tranh với các DN lớn trong nước và nhà cung cấp nước ngoài.

Để vượt qua khó khăn, Công ty đã tập trung vào việc phát triển thương hiệu, đổi mới công nghệ quản lý, thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình thị trường để có định hướng kinh doanh lâu dài. Công ty cũng cơ cấu lại các mặt hàng, tập trung sản xuất, kinh doanh những mặt hàng hiệu quả (như tôn, sắt, thép, quạt công nghiệp, hệ thống xử lý khí thải…) và cắt giảm những mặt hàng lợi nhuận thấp. Để giảm chi phí kinh doanh, chúng tôi thường xuyên giám sát việc tiết kiệm điện nước, tinh gọn bộ phận nhân sự.

Đây chỉ là 2 trong số hơn 560 DN trên địa bàn TP. Sông Công đang nỗ lực từng ngày để vượt qua khó khăn. Không chỉ liên tục đổi mới công nghệ sản xuất, chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, các DN còn chủ động điều chỉnh cho phù hợp với xu thế mới gắn với định hướng phát triển kinh tế của thành phố là công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Nhiều DN nắm bắt quá trình đô thị hóa, mạnh dạn chuyển hướng đầu tư sản xuất, kinh doanh phục vụ các lĩnh vực xây dựng, hạ tầng. Cùng với sự nỗ lực của từng đơn vị, các DN còn đẩy mạnh liên kết để giúp nhau cùng phát triển.

Ông Hoàng Văn Minh, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Diesel Sông Công, Chủ tịch Hội DN TP. Sông Công, cho biết: Bằng cách xây dựng môi trường liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm hiệu quả nên các DN trên địa bàn vẫn có thể tiếp tục hoạt động và tăng trưởng trong thời điểm khó khăn. Chính sự liên kết này đã hình thành nhiều dự án hợp tác giữa các DN với giá cả, dịch vụ ưu đãi hơn.

Đồng hành với các DN, chính quyền TP. Sông Công luôn theo dõi và hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để các DN ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh việc thực hiện tốt các cơ chế, chính sách liên quan, UBND thành phố còn tổ chức các diễn đàn, hội nghị để doanh nghiệp đề xuất ý kiến, tháo gỡ vướng mắc khó khăn; trực tiếp nắm tình hình tại các DN, tới tận xưởng sản xuất; tăng cường kiểm tra, động viên công trường thi công… Từ đó, kịp thời nắm bắt được những tâm tư, nguyện vọng của chủ DN và người lao động, có chỉ đạo, định hướng tháo gỡ kịp thời.

Với việc triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, cùng với cơ chế thu hút đầu tư cởi mở và điều hành linh hoạt của TP. Sông Công, khối các DN nhà nước, DN có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tăng trưởng khá; các DN dân doanh đang phục hồi tích cực và tăng trưởng, một số nhà máy có vốn đầu tư lớn đã hoàn thành việc xây dựng và đi vào sản xuất.

Từ đầu năm đến nay, tổng giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn ước đạt trên  8.700 tỷ đồng, tăng hơn 5% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp địa phương ước đạt trên 5.200 tỷ đồng, tăng 5,6%. Toàn thành phố có trên 20 DN đăng ký thành lập mới, thu hút 2 dự án đầu tư vào Khu công nghiệp Sông Công I và Sông Công II, tạo việc làm mới cho gần 1.000 lao động...