Hợp tác xã nhỏ xây dựng thương hiệu lớn

Tùng Lâm 09:28, 26/01/2024

Ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại; nâng cao chất lượng sản phẩm và áp dụng nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc gia về an toàn thực phẩm, hàng hóa thương mại... đã tạo dựng nên thương hiệu miến Việt Cường trên thị trường trong và ngoài nước. Năm 2023, Hợp tác xã (HTX) miến Việt Cường (Đồng Hỷ) vinh dự được UBND tỉnh tặng danh hiệu Doanh nghiệp xuất sắc. Đây chính là kết quả của quá trình nỗ lực trong sản xuất - kinh doanh của HTX.

Sản phẩm của HTX miến Việt Cường đã được xuất khẩu sang thị trường Thái Lan, Lào và các nước châu Âu.
Sản phẩm của HTX miến Việt Cường đã được xuất khẩu sang thị trường Thái Lan, Lào và các nước châu Âu.

Chúng tôi đến thăm khu vực sản xuất của HTX miến Việt Cường vào một ngày trung tuần tháng Chạp lạnh giá. Dù vậy, không khí làm việc của các công nhân vẫn rất khẩn trương, bởi Tết Nguyên đán đang cận kề, lượng hàng đưa ra thị trường tăng gấp đôi so với những tháng trước đó. Theo chia sẻ của Giám đốc HTX Nguyễn Văn Ba, để sản phẩm miến Việt Cường có độ “phủ” rộng trên thị trường như hiện nay, Ban quản trị HTX đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn.

Thời điểm mới đi vào hoạt động (năm 2007), với 7 thành viên, HTX miến Việt Cường chủ yếu làm khâu dịch vụ, tiêu thụ sản phẩm cho các hộ thành viên. Khi ấy, các hộ chủ yếu sản xuất miến theo phương pháp thủ công, năng suất thấp, không có bao bì, thị trường tiêu thụ chỉ loanh quanh địa bàn huyện Đồng Hỷ, doanh thu hàng năm đạt thấp.

Để nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh, HTX đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sáng kiến đầu tiên của HTX là dùng dây chuyền kéo phên và máy khuấy bột được nghiên cứu và thử nghiệm thành công. Nhờ đó đã giảm công lao động, cho năng suất và chất lượng sản phẩm cao hơn trước. Không dừng lại ở đó, năm 2013, HTX đã cải tiến mô hình lò sấy miến tự động, giúp tiết kiệm được 4 lao động/tấn sản phẩm.

Năm 2015, HTX chế tạo thành công dây chuyền phơi miến bán tự động, giúp đưa công suất lên 1 tấn sản phẩm/ngày (trước đây công suất chỉ đạt 200kg/ngày), chất lượng miến ngon hơn, sản xuất không phải phụ thuộc vào thời tiết, giá thành hạ. Thời gian sau đó, HTX tiếp tục cải tiến dây chuyền, đưa năng suất lên 2 tấn sản phẩm/ngày, miến làm ra đến đâu khô đến đó và được đóng gói được ngay.

Sản phẩm miến của HTX cũng đa dạng hơn trước, với 4 dòng sản phẩm chính là miến dong, miến khoai lang, miến sắn dây và miến tỏi đen. Bắp kịp xu hướng, HTX đã mạnh dạn xây dựng sản phẩm OCOP. Năm 2020, cả 4 sản phẩm miến của HTX miến Việt Cường đều vinh dự nhận chứng nhận OCOP 3-5 sao. Trong đó, sản phẩm miến dong đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia.


HTX miến Việt Cường huy động thêm nhân lực để sản xuất các sản phẩm miến phục vụ nhu cầu của khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
HTX miến Việt Cường huy động thêm nhân lực để sản xuất các sản phẩm miến phục vụ nhu cầu của khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Cùng với việc nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, HTX miến Việt Cường còn đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, đăng ký thương hiệu sản phẩm. Đặc biệt, HTX đã cải tiến mẫu mã bao bì, thành lập các đại lý ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Với mong muốn đưa sản phẩm có chất lượng tốt nhất ra thị trường, HTX luôn quan tâm đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nhờ đó, lượng miến cung cấp ra thi trường tăng qua từng năm...

Năm 2023, doanh thu của HTX đạt gần 16 tỷ đồng, tăng hơn 2 tỷ đồng so với năm trước; giải quyết việc làm cho 30 lao động, với mức thu nhập 7 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ vậy, sản phẩm của HTX miến Việt Cường đã được xuất khẩu sang thị trường nước ngoài. Với nhiều sáng tạo trong sản xuất - kinh doanh, HTX miến Việt Cường xứng đáng được vinh danh Doanh nghiệp xuất sắc của tỉnh năm 2023.