Công ty TNHH MTV Diesel Sông Công: Nỗ lực đổi mới công nghệ để cạnh tranh

Minh Phương 09:16, 25/11/2023

Công ty TNHH MTV Diesel Sông Công (DISOCO) là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực cơ khí, chế tạo tại Thái Nguyên. Thời gian qua, do nền kinh tế toàn cầu suy thoái, nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô. Tuy nhiên, với sự chủ động, linh hoạt khắc phục khó khăn, DISOCO vẫn ổn định sản xuất và có sự khởi sắc trong những tháng cuối năm.

Với sự chủ động, linh hoạt khắc phục khó khăn, thời gian qua, Công ty duy trì sản xuất ổn định và có sự khởi sắc trong những tháng cuối năm.
Với sự chủ động, linh hoạt khắc phục khó khăn, Công ty TNHH MTV Diesel Sông Công duy trì sản xuất ổn định và có sự khởi sắc trong những tháng cuối năm nay. Ảnh: T.P

Chia sẻ về những khó khăn đơn vị gặp phải thời gian qua, ông Hoàng Văn Minh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc DISOCO, cho biết: Bước sang năm 2023, hầu hết các đơn hàng trong nước và xuất khẩu của đơn vị đều giảm so với những năm trước. Các khách hàng lớn của Công ty như HONDA Việt Nam giảm gần 4% đơn hàng, TIPA giảm hơn 40%, NAKAGAWA giảm hơn 10% so với cùng kỳ.

Một số khách hàng mới phát triển trong năm 2022 có doanh thu ổn định trong những tháng đầu năm 2023, như SCHAEFFLER (SVC), FUJIKIN THĂNG LONG (FV), nhưng từ tháng 7-2023 đến nay cũng có sự sụt giảm. Cụ thể, SVC giảm nhu cầu lấy hàng đến 90%, còn FV đã thông báo dừng lấy hàng từ tháng 7 đến hết năm 2023. Với những khách hàng xuất khẩu trực tiếp như DORMAN, KANAMORI đều giảm đơn hàng, thậm chí như khách hàng HINODE trong năm 2022 có doanh thu đến gần 33.000 USD/tháng, nhưng từ đầu năm 2023 đến nay chưa có đơn hàng nào...

Đối diện với tình hình khó khăn như vậy, Ban lãnh đạo DISOCO xác định cần tập trung vào công tác thị trường; đồng thời nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới. Trong quá trình điều hành, Công ty coi khoa học và công nghệ là yếu tố quan trọng, quyết định sự sống còn của đơn vị và để khẳng định thương hiệu, tạo sự phát triển bền vững. Vì vậy, Công ty đã đầu tư các dây chuyền thiết bị, công nghệ mới hiện đại phục vụ sản xuất, nhất là các phần mềm chuyên dụng cho thiết kế, gia công chế tạo khuôn mẫu, điều hành sản xuất đồng bộ ở tất cả các khâu, bộ phận...

Để mở rộng thị trường, DISOCO đã tích cực quảng bá hình ảnh, thế mạnh của doanh nghiệp; thường xuyên làm việc và gửi e-mail cho khách hàng. Ban lãnh đạo Công ty đã đến thăm hỏi tất cả các khách hàng trong nước, kết nối duy trì quan hệ bạn hàng, thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình đơn hàng. Trong quá trình đi công tác thị trường, lãnh đạo Công ty cũng khảo sát, đánh giá thực trạng, tiềm năng tiêu thụ để có định hướng chiến lược kinh doanh phù hợp với yêu cầu thực tế.

Đặc biệt, trong công tác nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới, từ đầu năm đến nay, Công ty đã chế tạo thành công nhiều mã sản phẩm của khách hàng, như SAKURAI, MIKASA, VPIC1, TIPA, PEGASUS… Qua đó mang lại doanh thu và lợi nhuận cho Công ty, đảm bảo duy trì việc làm cho người lao động.

Thu nhập bình quân của người lao động ở Công ty TNHH MTV Diesel Sông Công hiện nay đạt gần 16 triệu đồng/người/tháng (tăng 1 triệu đồng so với năm 2022).
Thu nhập bình quân của người lao động ở Công ty TNHH MTV Diesel Sông Công hiện nay đạt gần 16 triệu đồng/người/tháng (tăng 1 triệu đồng so với năm 2022).

Để phát triển bền vững và tăng sức cạnh tranh trên thị trường, Công ty cũng hợp tác với một số đơn vị để từng bước đổi mới công nghệ; đồng thời tổ chức nhiều cuộc thi sáng kiến, sáng tạo trong lao động. Qua đó có nhiều sáng kiến được áp dụng vào thực tế sản xuất, mang lại hiệu quả cao. 

Nhờ những nỗ lực đó, doanh thu bán hàng của DISOCO từ đầu năm đến nay đạt 768 tỷ đồng, bằng 85% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế đạt trên 380 tỷ đồng, bằng 506%; thu nhập bình quân của người lao động đạt gần 16 triệu đồng/người/tháng. Đây là những kết quả rất đáng ghi nhận trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, DISOCO tiếp tục cải thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến công nghệ phù hợp với nhu cầu thực tế. Đồng thời quan tâm đến chính sách hậu mãi với các đại lý, người tiêu dùng và có giá bán cạnh tranh hơn nữa để chiếm lĩnh thêm thị phần.

Đối với các doanh nghiệp FDI và xuất khẩu, Công ty cập nhật thông tin liên tục từ các khách hàng, linh hoạt đối ứng khi đơn hàng tăng hoặc giảm; tận dụng thời cơ để tìm kiếm đơn hàng, phát triển sản phẩm mới, rút ngắn thời gian báo giá; sớm đưa các sản phẩm mới vào sản xuất để bảo đảm việc làm cho người lao động và tăng doanh thu…