Giải quyết tin báo, tố giác tội phạm: Khách quan, chặt chẽ

Nhị Hà 10:21, 13/03/2023

Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP. Phổ Yên là một trong những đơn vị thực hiện tốt các quy định của pháp luật về thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, phân loại, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Qua đó phát hiện nhiều hành vi phạm tội, đảm bảo không để xảy ra oan sai và không để lọt tội phạm, người phạm tội...

Cán bộ Viện Kiểm sát nhân dân TP. Phổ Yên phối hợp thực hiện chức năng kiểm sát và thực hành quyền công tố.
Cán bộ Viện Kiểm sát nhân dân TP. Phổ Yên phối hợp thực hiện chức năng kiểm sát và thực hành quyền công tố.

Tin báo, tố giác tội phạm là đầu mối, căn cứ đầu tiên để cơ quan điều tra tiến hành thẩm tra, xác minh; từ đó xác định có hay không ban hành quyết định khởi tố vụ án. Quyết định của cơ quan điều tra trong giai đoạn này có ảnh hưởng lớn đến trách nhiệm, danh dự của mỗi công dân, tổ chức. Vì vậy, kiểm sát khách quan, chặt chẽ các hoạt động giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố có ý nghĩa rất quan trọng.

TP. Phổ Yên là địa phương có sự phát triển nhanh chóng về kinh tế-xã hội, kéo theo đó là tình hình tội phạm có nhiều diễn biến phức tạp. Riêng trong năm 2002, VKSND của thành phố đã thụ lý 459 tin báo, tố giác tội phạm.

Đơn vị đã chủ động phối hợp với cơ quan điều tra cùng cấp kiểm sát, xác minh chặt chẽ nhằm đảm bảo việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can kịp thời, có căn cứ, đúng pháp luật.

Viện trưởng VKSND TP. Phổ Yên Vũ Xuân Hữu cho biết: Chúng tôi yêu cầu mỗi kiểm sát viên được phân công phải theo sát vụ việc từ thời điểm ban đầu; chủ động trao đổi diễn biến, tiến độ giải quyết tin báo với lãnh đạo đơn vị để kịp thời có ý kiến chỉ đạo phù hợp. Đặc biệt vào các dịp nghỉ lễ, tết, chúng tôi phân công cán bộ trực 24/24 giờ; giao kiểm sát viên kiểm sát khám nghiệm hiện trường tất cả những vụ việc có dấu hiệu tội phạm.

Để việc kiểm sát đảm bảo kịp thời, khách quan và chính xác, định kỳ hằng tháng, VKSND TP. Phổ Yên đều yêu cầu cơ quan chức năng báo cáo tình hình tiếp nhận, giải quyết tin báo tố giác tội phạm để theo dõi, đối chiếu, đôn đốc việc giải quyết; bố trí cán bộ theo dõi nguồn tin về tội phạm qua các phương tiện thông tin đại chúng để thụ lý, giải quyết theo thủ tục tố tụng. Định kỳ hằng tuần đối chiếu với cơ quan điều tra để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Đồng thời tổ chức kiểm tra đột xuất; kiểm soát trực tiếp ít nhất 1 lần/năm đối với cơ quan điều tra; phối hợp với cơ quan điều tra để kiểm tra, xác minh ít nhất 50% công an cấp xã, phường trên địa bàn về việc tiếp nhận nguồn tin, xác minh sơ bộ ban đầu và chuyển giải quyết theo thẩm quyền. Trên cơ sở đó kịp thời ban hành các kết luận, kiến nghị khắc phục vi phạm.

Trong quá trình thực hành quyền công tố, kiểm sát việc thụ lý, giải quyết nguồn tin về tội phạm đối với vụ trộm cắp tài sản xảy ra tại tổ dân phố Đại Xuân, phường Bãi Bông và việc cưỡng đoạt tài sản xảy ra tại tổ dân phố 1, phường Ba Hàng, VKSND TP. Phổ Yên đã phát hiện một số thiếu sót của cơ quan Cảnh sát điều tra.

Tháng 1-2023 vừa qua, đơn vị đã ban hành kiến nghị, yêu cầu tổ chức rút kinh nghiệm và có biện pháp khắc phục; đề nghi cơ quan điều tra chỉ đạo các điều tra viên, cán bộ điều tra khi thu thập, tiếp nhận tài liệu liên quan đến vụ án, ban hành các quyết định tố tụng phải gửi cho Viện Kiểm sát đúng thời hạn.

Tương tự, trong năm 2022, VKSND TP. Phổ Yên cũng ban hành 2 kiến nghị về giải quyết nguồn tin, tố giác về vụ việc trộm cắp tài sản tại Khu công nghiệp Yên Bình và đánh bạc tại tổ dân phố Đình - Tảo Địch, phường Tân Phú. Tất cả kiến nghị đều được cơ quan Cảnh sát điều tra chấp thuận và có văn bản trả lời.

Góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương, thời gian qua, VKSND TP. Phổ Yên cũng thực hiện tốt việc tham mưu cho chính quyền về trách nhiệm thông báo tình hình tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm đến VKSND; phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong việc động viên, khích lệ nhân dân tích cực tham gia phát hiện, phản ánh, cung cấp thông tin, tin báo, tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Các nguồn tin có giá trị thu nhận được đã giúp cơ quan chức năng nắm chắc tình hình, kịp thời xác minh, điều tra, ngăn chặn và xử lý nhiều hành vi vi phạm pháp luật, hạn chế các loại tội phạm.