Khởi tố Tổng Giám đốc Công ty Nhật Nam Vũ Thị Thúy

Quốc Tuân - Nguyên Ngọc 22:43, 08/09/2023

Theo thông tin Báo Thái Nguyên mới nhận được tối 8-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Vũ Thị Thúy, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Thương mại bất động sản Nhật Nam (gọi tắt là Công ty Nhật Nam).

Bà Vũ Thị Thúy, Tổng Giám đốc Công ty Nhật Nam.
Bà Vũ Thị Thúy, Tổng Giám đốc Công ty Nhật Nam, vừa bị khởi tố.

Bà Vũ Thị Thúy bị khởi tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự. Cơ quan Cảnh sát điều tra bước đầu xác định bà Vũ Thị Thúy có hành vi: “Đưa ra thông tin sai sự thật về Công ty Nhật Nam có nhiều bất động sản, dự án đầu tư, có lợi nhuận cao để huy động vốn của nhiều cá nhân, rồi sử dụng một phần tiền này để trả lãi cho các cá nhân trên, sau đó chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn”.

Căn nhà Công ty Nhật Nam thuê làm Văn phòng đại diện tại Thái Nguyên từ giữa năm 2022 đã được tháo biển và di chuyển tài sản đi nơi khác từ tháng 8-2023.
Căn nhà Công ty Nhật Nam thuê làm Văn phòng đại diện tại Thái Nguyên từ giữa năm 2022 đã được tháo biển và di chuyển tài sản đi nơi khác từ tháng 8-2023.

Liên quan đến vấn đề này, Báo Thái Nguyên đã đăng tải nhiều bài viết, phóng sự phản ánh về hoạt động huy động vốn có dấu hiệu bất thường của Công ty Nhật Nam và đưa ra những cảnh báo về nguy cơ rủi ro cao mà người dân có thể gặp phải khi tham gia góp vốn vào doanh nghiệp này.

Các gói đầu tư của Công ty Nhật Nam.
Các gói đầu tư của Công ty Nhật Nam.

Theo đó, Công ty Nhật Nam đã đưa ra những chương trình huy động vốn hấp dẫn để dụ đỗ các nhà đầu tư tham gia, với tên gọi “Chương trình hợp tác kinh doanh và phân chia lợi nhuận theo ngày”. Công ty cam kết chi trả lợi nhuận 68%/2 năm, hoặc 20%/2 năm kèm quà tặng bất động sản có giá trị tương đương với số tiền đầu tư. Sau đó, Công ty lấy tiền của người sau trả lãi cho người trước. Với thủ đoạn trên, Vũ Thị Thúy đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hơn 10.000 cá nhân, với tổng số tiền lên đến hàng nghìn tỉ đồng.

Công ty Nhật Nam dùng nhiều hình thức để dụ dỗ các nhà đầu tư.
Công ty Nhật Nam dùng nhiều hình thức để dụ dỗ các nhà đầu tư.

Như thông tin chúng tôi đã đưa, trước đó, ngày 31-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã ra Thông báo số 5305/TB-CSKT-Đ2 về việc giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Vũ Thị Thúy để điều tra về hành vi nói trên.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đang khẩn trương điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của Vũ Thị Thúy và đồng phạm, xác minh, thu hồi tài sản cho người bị hại.

Theo thông tin từ cơ quan Công an, bà Vũ Thị Thúy từng có một tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bà Thúy sinh ngày 14/02/1983, quê quán huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa. Nơi thường trú: Xã Vạn Kim, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội. Nơi ở hiện tại trước khi bị bắt: Căn hộ chung cư 3905 Vimeco CT4, phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội. 

Trước khi bị khởi tố, Vũ Thị Thúy là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Thương mại bất động sản Nhật Nam và nhiều công ty khác, như: Công ty CP Sông Đà Invest; Công ty CP Tập đoàn Sông Đà Nhật Nam…

Theo thông tin ban đầu, tại Thái Nguyên, từ tháng 3-2022 đến tháng 3-2023 có 673 nhà đầu tư tham gia ký kết 780 hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty Nhật Nam, với tổng số tiền góp vốn trên 211 tỷ đồng.