Cảnh giác với chiêu trò chuyển khoản giả

Hạ Liên 12:57, 04/12/2023

Gọi điện đặt hàng, sau đó gửi hình ảnh làm giả màn hình giao dịch đã chuyển khoản thành công (gần giống như thật) nhằm lừa đảo người bán hàng đang là chiêu trò của một số đối tượng. Do vậy, người dân cần hết sức thận trọng, đề cao cảnh giác với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi này.

Chị Nguyễn Huyền Trang, chủ cửa hàng trên đường Cách mạng Tháng Tám, phường Trung Thành, TP. Thái Nguyên, chia sẻ: Chiều 23-11 vừa qua, tôi nhận được cuộc điện thoại từ số 0332355274 của 1 người đàn ông, tự giới thiệu đang làm công việc hậu cần ở một lữ đoàn trên địa bàn tỉnh. Người này ngỏ ý muốn lấy ít hàng cho đơn vị, như: Mì chính, mì tôm, sữa đặc, dầu gội, xà phòng, bàn chải đánh răng, 300 hộp thịt để đi làm từ thiện...

Hầu hết mặt hàng trên chị Trang đều có nhưng do lấy số lượng lớn nên chị hẹn sáng hôm sau mới có đủ, riêng 300 hộp thịt mà người này nhắc đến là mặt hàng nhập khẩu, lại không phổ biến trên thị trường, chị Trang chưa bán bao giờ nên bảo với người này chuyển sang thương hiệu khác. Tuy nhiên, người đàn ông giải thích do đơn vị đã quen dùng loại đó, nên bảo chị Trang gọi cho số điện thoại của người vẫn đang cung cấp cho đơn vị để liên hệ lấy hàng. Anh ta không muốn trực tiếp gọi là vì mới đảm nhận công việc hậu cần thay cho người trước bị kỷ luật. Nếu tự gọi, có thể họ sẽ lấy giá cao, còn chị Trang gọi thì có thể “ép” giá được.

Sau khi nói chuyện với người đầu dây bên kia, chị Trang báo giá 160 nghìn đồng/hộp, đúng với giá của nhà cung cấp và chỉ lấy chiết khấu 3% từ người bán. Thấy vậy, người này liền gợi ý sẽ trả cho chị Trang 170 nghìn đồng/hộp, số tiền chênh lệch 10 nghìn đồng/hộp, mỗi bên hưởng một nửa (mục đích để chị Trang thấy có lợi ích lớn mà mất cảnh giác, cố gắng theo đuổi đơn hàng).  

Sau khi hai bên thống nhất xong về các mặt hàng sẽ lấy, người này bảo sẽ đặt trước cho chị Trang vài triệu đồng, khi nào qua lấy hàng sẽ thanh toán đủ. Tuy nhiên, chị Trang không đồng ý vì mặt hàng thịt hộp kia chị chưa từng bán. Hơn nữa, người giao thịt hộp cũng yêu cầu khi chị nhận đủ hàng ngay trong chiều 23-11, sẽ phải thanh toán đủ tiền cho họ.

Giao diện bị làm giả, gần giống với Agribank sau khi chuyển khoản thành công và thông tin chuyển khoản qua tin nhắn trên OTP.
Giao diện bị làm giả, gần giống với Agribank sau khi chuyển khoản thành công và thông tin chuyển khoản qua tin nhắn trên OTP.

Vì thế, chị Trang đề nghị người này chuyển toàn bộ số tiền mua 300 hộp thịt thì mới đặt hàng. Không chút do dự, người này đồng ý chuyển luôn tổng tiền các mặt hàng sẽ lấy là 57.844.000 đồng, sau giây lát đã gửi cho chị hình ảnh chuyển khoản thành công và hình ảnh tài khoản bị trừ tiền qua tin nhắn OTP.

Về phía người giao thịt hộp, sau cuộc gọi đầu tiên của chị Trang thì liên tục hối thúc chị chốt đơn, vì đã đến giờ xe xuất phát từ Vĩnh Phúc sang Thái Nguyên. Tuy nhiên, do chưa nhận được tiền vào tài khoản nên chị Trang cương quyết không đặt... Và quả nhiên sau 5 ngày, chị Trang vẫn không hề nhận được mã chuyển tiền đó và người đàn ông kia cũng không 1 lần liên hệ lại với chị.

Qua trao đổi với đại diện Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trên địa bàn tỉnh, chúng tôi được biết: Số tài khoản thể hiện trên giao dịch là có thật nhưng không có giao dịch nào như thế được thực hiện từ tài khoản này. Agribank cũng không có giao diện chuyển khoản như hình ảnh mà đối tượng này gửi cho chị Trang (chỉ là gần giống). Điều này đồng nghĩa, đối tượng đã làm giả hình ảnh.   

Đọc kỹ các thông tin chuyển khoản và thông tin trên tin nhắn mà đối tượng gửi đến, chị Trang cho biết, thời gian thể hiện trên giao dịch trùng khớp với thời gian đối tượng này nói chuyện, đặt hàng với chị. Các thông tin liên quan đến tài khoản của chị cũng được thể hiện đúng trên lịch sử giao dịch. Ngay tin nhắn OTP có lịch sử 2 giao dịch gần nhất của đối tượng, các số dư biến động sau mỗi lần chuyển đến, chuyển đi cũng hoàn toàn trùng khớp.

Một chủ tài khoản Zalo ở Đại Từ bị đối tượng gọi điện, đặt hàng nhằm thực hiện hành vi lừa đảo.
Một chủ tài khoản Zalo ở Đại Từ bị đối tượng gọi điện, đặt hàng nhằm thực hiện hành vi lừa đảo.

Như vậy có thể thấy đây là một chiêu thức lừa đảo mới xuất hiện trên địa bàn tỉnh, rất tinh vi và có sự cấu kết của một nhóm đối tượng. Trong trường hợp này, nếu chị Trang không tỉnh táo thì rất có thể sẽ chuyển khoản đặt cọc để lấy 300 hộp thịt về. Khi đó, chị sẽ phải gánh một khoản lỗ nặng vì loại thịt hộp mà đối tượng đặt thực tế chỉ có giá 95 nghìn đồng trên thị trường.

Được biết, với chiêu thức tương tự, đối tượng này cũng đã liên hệ một số chủ cửa hàng trên địa bàn huyện Đại Từ, và rất có thể sẽ lan ra các địa phương khác. Do đó, cơ quan chức năng cần tăng cường thông tin, tuyên truyền để nhiều người nâng cao cảnh giác và có biện pháp ngăn chặn.