Khi người có uy tín cùng vào cuộc giữ bình yên

Quỳnh Trang 07:52, 24/02/2023

Xác định người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số là lực lượng quần chúng đặc biệt, có vị trí, vai trò quan trọng trong việc góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở, Công an huyện Phú Bình đã tranh thủ đội ngũ những người có uy tín để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, phòng ngừa tội phạm và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân.

Ông Chu Minh Thảo (bên trái), người có uy tín ở xóm Đồng Bốn, trao đổi tình hình an ninh trật tự với Công an xã Tân Thành.
Ông Chu Minh Thảo (bên trái), người có uy tín ở xóm Đồng Bốn, trao đổi tình hình an ninh trật tự với Công an xã Tân Thành.

Huyện Phú Bình hiện có 24 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, sinh sống chủ yếu ở các xã như: Bàn Đạt, Tân Thành, Tân Kim... Họ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm khi được người dân tin tưởng bầu chọn.

Trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, những người có uy tín ở huyện Phú Bình đã phối hợp với chính quyền địa phương, công an các cấp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho bà con một cách thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm.

Nội dung, hình thức tuyên truyền được lựa chọn, phù hợp với phong tục, tập quán của địa phương và tập trung vào các nội dung thiết thực, liên quan trực tiếp đến đời sống của bà con. Qua đó góp phần xây dựng ý thức tự giác sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật cho người dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở.

Trung tá Nguyễn Đức Ngọc, Trưởng Công an xã Bàn Đạt, là người sâu sát thực tế, thường xuyên trao đổi, nắm tình hình an ninh trật tự với những người có uy tín trong đồng bào dân tộc ở xã, cho biết: Nhiều dịp cùng những người có uy tín ở xã tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định của pháp luật, tôi thấy đa số họ rất khéo léo trong vận động, tuyên truyền để đồng bào tin tưởng, nghe theo. Trước khi tuyên truyền, họ luôn xác định rõ nội dung, có dẫn chứng cụ thể và khuyến khích bà con bày tỏ quan điểm của mình để hiểu được người dân muốn gì, cần gì. Ngoài tuyên truyền qua các buổi họp xóm, người có uy tín còn tranh thủ lúc cùng người dân đi làm đồng, khi đến nhà chơi để trò chuyện, phổ biến chính sách, pháp luật, giúp bà con hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình.

Theo đánh giá của Công an huyện Phú Bình, vai trò của người có uy tín trên địa bàn huyện trong đảm bảo an ninh trật tự được thể hiện rõ nét qua nhiều hoạt động như: Tuyên truyền, giải thích và vận động đồng bào nâng cao cảnh giác, không nghe theo lời kẻ xấu xúi giục; tham gia và vận động quần chúng thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; bài trừ các hủ tục, tệ nạn xã hội; tích cực tham gia hòa giải các mâu thuẫn phát sinh ở cơ sở...

Hàng năm, đội ngũ người có uy tín đã cung cấp và vận động nhân dân cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng Công an đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nhiều vụ vi phạm pháp luật.

Thời gian tới, Công an huyện Phú Bình sẽ tiếp tục làm tốt công tác dân vận, huy động, tranh thủ sự vào cuộc của đội ngũ những người có uy tín trong việc tham gia phòng ngừa tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự để tiếp tục góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội, kéo giảm tội phạm.