Mỗi người dân là một chiến sĩ an ninh

Nhị Hà 00:12, 17/02/2023

Với phương châm "mỗi người dân là một chiến sĩ an ninh", nhiều khu dân cư trên địa bàn tỉnh đã đề cao trách nhiệm, phát huy vai trò tích cực của nhân dân trong phòng ngừa, ngăn chặn các loại tội phạm. Xóm Đồng Cẩm (xã Yên Lãng, Đại Từ) là một trong những ví dụ điển hình.

Khu vực lắp đặt hệ thống camera an ninh của xóm Đồng Cẩm có niêm yết số điện thoại đường dây nóng của Công an huyện Đại Từ và Trưởng Công an xã Yên Lãng để người dân kịp thời thông tin các vấn đề an ninh trật tự.
Khu vực lắp đặt hệ thống camera an ninh của xóm Đồng Cẩm có niêm yết số điện thoại đường dây nóng của Công an huyện Đại Từ và Trưởng Công an xã Yên Lãng để người dân kịp thời thông tin các vấn đề an ninh trật tự.

Chúng tôi đến Đồng Cẩm đúng dịp Ban Vận động thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” của xóm họp bàn để nhân rộng mô hình camera giám sát an ninh. Anh Vũ Văn Hà, Trưởng xóm, cho biết: Dịp Tết Nguyên đán vừa rồi, có hai nhóm thanh niên đi xe máy qua tuyến đường trục chính của xóm đã xảy ra va quệt với nhau và phát sinh mâu thuẫn, may người dân ở gần đó phát hiện và can thiệp kịp thời. Nhờ có hệ thống camera an ninh ghi lại hình ảnh mà lực lượng Công an xã nắm bắt được đúng bản chất sự việc, tổ chức hòa giải thành công. Cũng nhờ có mô hình này mà chúng tôi phát hiện một số trường hợp vứt rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định để trực tiếp nhắc nhở và họ không tái phạm nữa.

Xóm Đồng Cẩm có 136 hộ dân, với đặc thù địa bàn rộng, nằm ở vị trí giáp ranh với xã Phú Xuyên và Na Mao, Mỏ than Núi Hồng, có Quốc lộ 37 đi qua nên tình hình an ninh trật tự (ANTT) tương đối phức tạp.

Bà Vũ Thị Tươi, Bí thư Chi bộ xóm Đồng Cẩm, kể: Thời điểm trước năm 2018, trên địa bàn xóm xuất hiện một số đối tượng tiêm chích ma túy, kim tiêm vứt nhiều ở ven đường, kéo theo đó là nạn trộm cắp vặt xảy ra phổ biến. Trước thực tế đó, Chi bộ đã xây dựng nghị quyết chuyên đề chỉ đạo thành lập Ban Vận động thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với 10 thành viên. Các thành viên được phân công phụ trách nhóm hộ và địa bàn dân cư để tuyên truyền người dân nêu cao ý thức cảnh giác, yêu cầu ký cam kết không vi phạm các quy định của pháp luật, nhất là quy định về an toàn giao thông, không sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; đồng thời luân phiên tổ chức tuần tra, kiểm soát tại các khu vực giáp ranh để kịp thời phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm.

Một điểm nhấn đáng chú ý ở xóm Đồng Cẩm là việc ứng dụng hiệu quả mạng xã hội trong việc tuyên truyền, nâng cao ý thức đảm bảo ANTT. Nhóm Zalo chung của xóm hiện có trên 90% đại diện các gia đình là thành viên (số còn lại không dùng điện thoại thông minh).

Bên cạnh việc thông báo nhanh chóng những công việc chung của xóm, như: Thời vụ gieo cấy, tiêm phòng bệnh cho trẻ, lịch dọn dẹp vệ sinh môi trường… thành viên quản trị còn dành nhiều thời lượng để tuyên truyền văn bản pháp luật mới; khuyến cáo người dân các hình thức, thủ đoạn tội phạm mới. Đây cũng là kênh hữu ích để lực lượng Công an nắm bắt, tiếp nhận những phản ánh về ANTT để kịp thời giải quyết.

Ông Nông Văn Đoàn, một người dân trong xóm, cho biết: Khi phát hiện đối tượng có biểu hiện khả nghi xuất hiện, chúng tôi sẽ thông tin lên nhóm để mọi người cùng đề phòng. Một số trường hợp là người quen, ngại tiết lộ nguồn tin báo hoặc hoặc cần xử lý ngay thì gọi điện trực tiếp theo đường dây nóng của Công an huyện Đại Từ hoặc số cá nhân của Trưởng Công an xã.

Trở lại với mô hình camera an ninh của xóm Đồng Cẩm. Sau khi người dân đồng thuận đóng góp kinh phí lắp đặt thử nghiệm 2 cụm tại khu vực trung tâm và thu được hiệu quả thiết thực, xóm đã xây dựng kế hoạch từ nay tới cuối năm lắp đặt thêm 5 cụm nữa; đồng thời huy động việc chia sẻ dữ liệu từ camera của các gia đình.

Nhờ phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình nên vài năm trở lại đây, Đồng Cẩm được đánh giá là khu dân cư an toàn, không phát sinh các tệ nạn xã hội; làm điểm tựa để cùng với toàn xã Yên Lãng hoàn thành mục tiêu nông thôn mới.