Phổ Yên quyết liệt đẩy lùi tệ nạn ma túy

Hải Hằng 10:32, 12/01/2024

Hiện nay, số người sử dụng ma túy tổng hợp có xu hướng gia tăng, đối tượng sử dụng thường ở độ tuổi thanh, thiếu niên, với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trước tình hình đó, TP. Phổ Yên đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn.

Công an TP. Phổ Yên bắt giữ, lấy lời khai đối tượng phạm tội về ma túy trên địa bàn phường Thuận Thành.
Công an TP. Phổ Yên lấy lời khai của đối tượng phạm tội về ma túy trên địa bàn phường Thuận Thành.

Một trong những biện pháp được thành phố đặc biệt chú trọng là công tác tuyên truyền, giáo dục các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức về ma túy. Thành phố chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền các xã, phường căn cứ vào điều kiện thực tế từng địa phương, tích cực đổi mới nội dung và đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy, tập trung vào địa bàn trọng điểm, nhóm đối tượng có nguy cơ cao.

Trước tình hình ma túy có xu hướng thâm nhập vào trường học, các ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với chính quyền, đoàn thể ở cơ sở triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch liên ngành số 1413/KH-LN về tăng cường phối hợp phòng, chống ma túy trong học sinh, sinh viên và thanh, thiếu niên; Thông tư liên tịch số 10/2002/TTLT/GD& ĐT-CA về công tác bảo vệ an ninh trật tự trong trường học và cơ sở giáo dục...

Trong năm, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã chỉ đạo các nhà trường tổ chức lồng ghép tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội vào giảng dạy Giáo dục công dân. Các trường tổ chức ít nhất 1 buổi sinh hoạt ngoại khóa với chủ đề về phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội; 100% trường THCS, THPT tổ chức treo băng zôn với các chủ đề: "Nói không với ma túy", "Gia đình, nhà trường là pháo đài phòng chống ma túy", "Không để ma túy xâm nhập vào học đường"...

Cùng với tuyên truyền, thành phố chỉ đạo các ngành, địa phương, đơn vị, căn cứ vào điều kiện cụ thể, xây dựng kế hoạch với những giải pháp phù hợp. Đảng viên, hội viên, công nhân viên và quần chúng nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống và kiểm soát ma túy.

Hằng năm, Công an thành phố thường xuyên chủ động tham mưu UBND thành phố ban hành kế hoạch công tác phòng, chống ma tuý, mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy.

Từ năm 2021 đến nay, lực lượng Công an thành phố đã bắt trên 240 vụ/410 đối tượng phạm tội về ma túy, khởi tố điều tra trên 230 vụ/trên 300 bị can, đề nghị truy tố trên 210 vụ/trên 280 bị can.

Riêng năm 2023, lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ trên 50 vụ, với trên 160 đối tượng phạm các tội về ma túy.

Đối với công tác cai nghiện tại cộng đồng, trong 3 năm trở lại đây, thành phố đã lập trên 300 hồ sơ đưa người nghiện vào cai nghiện tại Cơ sở điều trị nghiện tự nguyện và công tác xã hội thành phố; đồng thời phối hợp quản lý, giáo dục trên 300 lượt đối tượng cai nghiện.

Đến nay, cơ quan chức năng đã bàn giao cho chính quyền các xã, phường và gia đình trên 300 đối tượng hoàn thành cai nghiện tại Cơ sở điều trị nghiện tự nguyện thành phố. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố đã chủ trì xây dựng mô hình thí điểm cai nghiện tại gia đình, cộng đồng ở phường Nam Tiến, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý người nghiện ma túy.

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về tiếp tục thực hiện dự án "Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy", UBND thành phố tiếp tục duy trì xã Phúc Tân không có tệ nạn ma túy, không phát sinh người nghiện ma túy, không xảy ra án ma túy hay xuất hiện tụ điểm về ma túy.

Thành phố lựa chọn và đặt mục tiêu đến năm 2025 xây dựng mới 1 phường là Nam Tiến không có tệ nạn ma túy. Hiện, số người nghiện trên địa bàn phường còn 8 trường hợp. Từ năm 2021 đến nay không phát hiện thêm trường hợp nào là người địa phương nghiện ma túy.

Các giải pháp được triển khai đồng bộ đã từng bước nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân đối với công tác phòng, chống ma túy. Từ đó hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy do thiếu hiểu biết của người dân, giúp mọi người hiểu và thực hiện tốt trách nhiệm của công dân đối với công tác phòng chống ma túy.

Tính đến nay, toàn thành phố có trên 400 người nghiện, trong đó số có mặt tại địa phương là gần 370 người, giảm trên 230 người so với năm 2020.