Thanh niên Công giáo theo tiếng gọi Tổ quốc

Thiều Chung 08:43, 04/02/2023

Những năm gần đây, nhờ có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương và các giáo xứ, giáo họ trong việc tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS), hàng trăm thanh niên Công giáo trên địa bàn tỉnh đã tình nguyện nhập ngũ. Họ luôn là những người gương mẫu hoàn thành nghĩa vụ của công dân với Tổ quốc.

Chị Bùi Thị Hà, tổ dân phố Xuân Đài, thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ) chuẩn bị hành trang cho con là anh Phan Văn Mạnh Tài trước ngày nhập ngũ.
Bà Bùi Thị Hà, ở tổ dân phố Xuân Đài, thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ) chuẩn bị hành trang cho con trai là anh Phan Văn Mạnh Tài trước ngày nhập ngũ.

Năm 2023, cùng với hàng nghìn thanh niên ưu tú của Thái Nguyên đang sẵn sàng nhập ngũ, toàn tỉnh có 38 công dân là người Công giáo đủ điều kiện sức khỏe và nhận được lệnh lên đường thực hiện NVQS vào ngày 6/2/2023 (tức ngày 16 tháng Giêng năm Quý Mão).

Theo giới thiệu của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đại Từ, chúng tôi cùng Đoàn cán bộ địa phương đến thăm gia đình một giáo dân như vậy. Nơi chúng tôi đến là gia đình anh Phan Văn Mạnh Tài, ở tổ dân phố Xuân Đài, thị trấn Hùng Sơn.

Năm nay, Tài là một trong hai thanh niên Công giáo tiêu biểu của huyện Đại Từ trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Trong khí thế phấn khởi của những ngày đầu Xuân mới, cùng niềm hân hoan của gia đình, ông Nguyễn Văn Thiện, Tổ trưởng tổ dân phố Xuân Đài đã trao nhiều phần quà có ý nghĩa của địa phương đến tận tay anh Phan Văn Mạnh Tài và không quên những lời căn dặn cũng như gửi gắm niềm tin của người dân xứ đạo tới anh trước ngày nhập ngũ.

Ông Thiện cho biết: Hằng năm, vào ngày Lễ Giáng sinh, chính quyền địa phương đều phối hợp chặt chẽ với các giáo xứ, giáo họ trong việc tuyên truyền Luật NVQS. Vì vậy, nhiều thanh niên Công giáo trên địa bàn đã hăng hái lên đường nhập ngũ. Họ cũng luôn hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ của công dân với Tổ quốc. Và khi trở về địa phương, các cựu quân nhân này lại tiếp tục sống tốt đời, đẹp đạo, cống hiến sức trẻ để xây dựng quê hương.

Rời Đại Từ, chúng tôi di chuyển đến huyện Phú Bình - nơi có nhiều thanh niên Công giáo nhập ngũ đợt này. Tại đây, chúng tôi gặp Trung tá Triệu Minh Hiếu, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện. Anh chia sẻ kinh nghiệm: Năm nào huyện Phú Bình cũng có hàng chục thanh niên Công giáo nhập ngũ và năm nay cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm, để công tác tuyển quân ở vùng có đông đồng bào Công giáo sinh sống, điều quan trọng nhất là phải làm tốt công tác tuyên truyền và công khai, minh bạch. Không chỉ cấp ủy, chính quyền, cơ quan quân sự địa phương mà các tổ chức chính trị - xã hội cần được huy động vào cuộc một cách thực sự tích cực. Đặc biệt là tranh thủ những người có uy tín trong cộng đồng giáo dân để làm công tác tuyên truyền, vận động thanh niên nhập ngũ.

Điển hình như ở xóm La Tú, xã Tân Khánh (Phú Bình) năm nay có 3 thanh niên Công giáo tình nguyện và trúng tuyển NVQS, là các anh: Nguyễn Văn Quốc, sinh năm 2003; Nguyễn Đình Cung, sinh năm 2004 và Nguyễn Văn Nam, sinh năm 2004. Với những thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ, các giáo xứ và địa phương đều dành sự quan tâm, động viên kịp thời để họ yên tâm lên đường phục vụ Tổ quốc và Nhân dân.

Bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, lòng yêu nước nồng nàn và tinh thần của những người Công giáo “kính Chúa, yêu nước”, cùng với hàng vạn thanh niên trên cả nước, những thanh niên người Công giáo trúng tuyển nghĩa vụ đợt này sẽ trở thành những nhân tố tiêu biểu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.