Trui rèn bản lĩnh vượt khó

Theo QĐND 11:03, 04/06/2023

Trung đoàn 141 (Sư đoàn 312) được Quân đoàn 1 chỉ đạo tổ chức tọa đàm sĩ quan trẻ (SQT) làm trước để rút kinh nghiệm trong toàn Quân đoàn. Có chủ đề “Vinh dự, trách nhiệm của tuổi trẻ Trung đoàn Ba Vì với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và xây dựng gia đình hạnh phúc thời kỳ mới”, buổi tọa đàm là diễn đàn sinh hoạt tư tưởng bổ ích, nơi đội ngũ SQT trải lòng, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, động cơ phấn đấu, xây dựng quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Sĩ quan trẻ Trung đoàn 141 huấn luyện nội dung võ tay không cho bộ đội. 
Sĩ quan trẻ Trung đoàn 141 huấn luyện nội dung võ tay không cho bộ đội. 

Trong không khí thân tình, cởi mở của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị và đồng chí, đồng đội, nhiều đại biểu mạnh dạn nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cũng như hoàn cảnh gia đình và cuộc sống của bản thân.

Thượng úy Phạm Công Trình, Trung đội trưởng Trung đội 2 (Đại đội 8, Tiểu đoàn 2) thẳng thắn thừa nhận, bản thân cũng như nhiều đồng đội khác là SQT mới tốt nghiệp ra trường nên kinh nghiệm huấn luyện, quản lý, chỉ huy bộ đội chưa nhiều, vẫn còn “lỗ hổng” về kiến thức thực tiễn. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đội ngũ SQT cần không ngừng học tập, tu dưỡng, trau dồi phẩm chất đạo đức, có như vậy mới đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao. Cũng như nhiều SQT khác, Thượng úy Phạm Công Trình mong muốn thời gian tới, cán bộ, chỉ huy các cấp tiếp tục tạo điều kiện cho SQT khẳng định bản thân thực chất bằng công việc, khả năng công tác và định hướng tư tưởng, bồi dưỡng kỹ năng mềm.

Thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân của tình trạng vi phạm kỷ luật đang tập trung nhiều hơn vào đội ngũ SQT, Thiếu tá Nguyễn Hoàng Anh, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn 2 cho rằng, nguyên nhân có cả khách quan và chủ quan, trong đó nguyên nhân chủ quan là chủ yếu. Đó là do sự tác động bởi các yếu tố tiêu cực từ mặt trái của xã hội, lối sống đua đòi, ích kỷ, cơ hội, thực dụng đang diễn ra ở một bộ phận SQT hiện nay. Bên cạnh đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy còn hạn chế, chưa quan tâm đến tâm tư, tình cảm, đời sống của SQT nên dẫn đến tình trạng vi phạm kỷ luật, buông thả bản thân.

Đồng tình với quan điểm trên, Trung tá Đỗ Văn Kiên, Phó chính ủy Trung đoàn nhấn mạnh thêm, hiện nay, đội ngũ SQT của Trung đoàn chịu sự tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và mặt trái nền kinh tế thị trường nên nhiều đồng chí có tư tưởng so sánh thiệt - hơn, được - mất với bạn bè cùng trang lứa làm ở môi trường bên ngoài. Do vậy, lãnh đạo, chỉ huy các cấp cần quan tâm giải quyết hài hòa giữa cống hiến và hưởng thụ, đặc biệt là thường xuyên quan tâm giáo dục, động viên, xây dựng ý chí quyết tâm phấn đấu cho SQT.

Đảng ủy Trung đoàn và cấp ủy các cấp sẽ nghiên cứu đề nghị cấp trên bố trí, sắp xếp sử dụng cán bộ phù hợp với khả năng, sở trường của SQT và đề xuất chế độ chính sách đãi ngộ khuyến khích, thu hút, tạo động lực để SQT yên tâm công tác.

Cũng trong buổi tọa đàm, nhiều SQT sôi nổi thảo luận, trao đổi, chia sẻ xoay quanh vấn đề công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp đối với đội ngũ SQT; những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ; thực trạng tư tưởng của cán bộ, đảng viên, SQT hiện nay và những tâm tư, nguyện vọng, động cơ phấn đấu. Nhiều ý kiến đề cập đến hạnh phúc gia đình, kinh nghiệm “giữ lửa” yêu thương, bí quyết nuôi con khỏe, dạy con ngoan đối với gia đình quân nhân.

Là vấn đề được trao đổi chân thành nhất, các đại biểu cho rằng hạnh phúc gia đình quân nhân là “hạnh phúc đặc biệt” mà ở đó “một nửa” của SQT phải cáng đáng rất nhiều thiên chức, như: Vừa làm vợ, làm mẹ, làm cha để người chồng yên tâm công tác, gắn bó với đơn vị. Chính vì vậy, để gia đình quân nhân “trong ấm, ngoài êm”, đội ngũ SQT phải là người chồng, người cha mẫu mực, luôn biết cách chăm sóc gia đình, quan tâm đến vợ con, cùng chia sẻ, động viên, yêu thương vun vén cho gia đình.

Điều này đúng như tâm sự của Đại úy Nguyễn Trọng Duy, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 3: “Người phụ nữ quyết định lấy chồng bộ đội đã là một quyết định dũng cảm, phải chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. Công việc lớn nhỏ trong nhà, vợ tôi đều đảm đương. Bản thân tôi tự nhủ phải tích cực tu dưỡng, rèn luyện, khẳng định mình trong công việc và biết chia sẻ, chăm lo gia đình để xứng đáng với những hy sinh thầm lặng của vợ”.

Trao đổi với Trung tá Đỗ Văn Quản, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 141, chúng tôi được biết, đội ngũ SQT của Trung đoàn chiếm hơn 80% quân số sĩ quan, trong đó hơn 55% chưa lập gia đình. Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn luôn tạo điều kiện để SQT yên tâm công tác, cống hiến, tiến bộ và trưởng thành. Trong nhiều năm trở lại đây, đội ngũ SQT có nhiều đóng góp quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ của Trung đoàn, góp phần để đơn vị luôn giữ vững sự ổn định, đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ ngày càng được nâng lên.

Với bầu không khí trao đổi dân chủ, cởi mở và được lắng nghe lãnh đạo, chỉ huy đơn vị giải đáp những khúc mắc, định hướng tư tưởng, động cơ phấn đấu, cán bộ, SQT Trung đoàn bày tỏ tin tưởng, an tâm công tác, gắn bó xây dựng đơn vị, trui rèn bản lĩnh vượt khó, luôn nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.