Mạnh dạn giao việc - "bí quyết" bảo đảm tốt kỹ thuật thông tin quân sự

Theo QĐND 10:29, 07/10/2023

Những năm qua, với nhiều sản phẩm được ứng dụng vào hệ thống thông tin quân sự cùng các công trình, sáng kiến liên tiếp đoạt giải thưởng tuổi trẻ sáng tạo cấp binh chủng và toàn quân, Phòng Kỹ thuật vô tuyến điện (VTĐ) (Trung tâm Kỹ thuật thông tin công nghệ cao, Binh chủng Thông tin liên lạc) là điển hình của đơn vị với 9 năm liên tục (từ năm 2014 đến 2022) đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”.

Cán bộ Phòng Kỹ thuật vô tuyến điện (Trung tâm Kỹ thuật thông tin công nghệ cao) say mê với nhiệm vụ chuyên môn. 
Cán bộ Phòng Kỹ thuật vô tuyến điện (Trung tâm Kỹ thuật thông tin công nghệ cao) say mê với nhiệm vụ chuyên môn. 

Chia sẻ với chúng tôi về một số kết quả nổi bật của phòng, Trung tá Phạm Minh Tuấn, Trưởng phòng Kỹ thuật VTĐ cho biết: “Những năm qua, phòng luôn duy trì nghiêm nền nếp, chế độ trực điều hành kỹ thuật, 100% sự cố thông tin vô tuyến điện được khắc phục kịp thời, bảo đảm thông tin liên lạc VTĐ trong toàn quân thông suốt. Đặc biệt, phòng đã sản xuất được 476 vật tư và sửa chữa gần 4.400 sản phẩm; 100% sản phẩm được nghiệm thu bảo đảm yêu cầu chất lượng...”.

Theo chia sẻ của Trung tá Phạm Minh Tuấn, các trang thiết bị ngoại nhập vốn không có tài liệu kỹ thuật đi kèm nên rất khó khăn trong bảo đảm kỹ thuật, phòng đã chủ động chế thử các bảng mạch có thể thay thế cho các thiết bị này; tập trung nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, chú trọng sản phẩm có tính ứng dụng thực tiễn cao; trong đó, nhiều sản phẩm được ứng dụng vào hệ thống thông tin quân sự.

Sáng kiến “Nghiên cứu, cải tiến bộ bảng mạch nâng cao chất lượng máy thu VTĐ sóng ngắn chuyên dụng VRS-651 đoạt giải nhất Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” trong Quân đội lần thứ 22. Thiếu tá Nguyễn Đức Trọng, Trợ lý VTĐ sóng ngắn, chủ nhiệm đề tài, cho biết: "Máy VTĐ sóng ngắn VRS-651 là máy thu chuyên dụng với nhiều tính năng ưu việt được trang bị trong toàn quân. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác sử dụng, thiết bị đã bộc lộ một số nhược điểm nhất định, nhất là nền tạp âm lớn, đặc biệt trong điều kiện thời tiết xấu hoặc có chế áp điện tử. Hiện nay, sáng kiến đã được thử nghiệm trên mạng lưới VTĐ quân sự thường xuyên. Qua đánh giá của các đơn vị, bộ bảng mạch cải tiến đã khắc phục được các hạn chế và chất lượng nâng cao hơn các máy nguyên bản".

“Một trong những “bí quyết” hoàn thành tốt nhiệm vụ là phòng luôn phân công nhiệm vụ cụ thể, theo sở trường chuyên môn và năng lực của từng người. Để tạo mặt bằng đồng đều trong công việc, chúng tôi thực hiện giao việc quan trọng và có sự kèm cặp, hướng dẫn sát sao của đội ngũ cán bộ giàu kinh nghiệm với những cán bộ trẻ, kỹ sư mới ra trường. Đó là cách giúp cán bộ trẻ trưởng thành. Qua trải nghiệm thực tiễn, năng lực của cán bộ tiến bộ nhanh chóng”, Trung tá Phạm Minh Tuấn nhấn mạnh.