Thụy Điển tiêu hủy 8,5 triệu liều vắc-xin ngừa COVID-19 dư thừa

Theo TTXVN 14:12, 13/02/2023

Lý do chính của việc tiêu hủy nói trên là người dân Thụy Điển không đi tiêm mũi tăng cường (tức mũi thứ ba, thứ tư hoặc thứ năm) nhiều như dự kiến.

Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng Covid-19 của hãng dược Pfizer cho người dân tại Sodermanland, Thụy Điển. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Nhân viên y tế tiêm vắc-xin phòng COVID-19 của hãng dược Pfizer cho người dân tại Sodermanland, Thụy Điển. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Truyền thông Thụy Điển ngày 1202 đưa tin, nước này đã tiêu hủy gần 8,5 triệu liều vắc-xin ngừa COVID-19.

Theo thống kê của Cơ quan Y tế công cộng Thụy Điển, lượng vắc-xin bị tiêu hủy tương đương với 20% số liều vắc-xin mà nước này đã mua.

Đài phát thanh Thụy Điển dẫn lời ông Richard Bergstrom, cựu điều phối viên vắc-xin toàn quốc của nước này cho biết, tổng giá trị của số liệu vắc-xin bị tiêu hủy là 1,5 tỷ kronor (143 triệu USD).

Theo ông Bergstrom, lý do chính của việc tiêu hủy nói trên là người dân không đi tiêm mũi tăng cường (tức mũi thứ ba, thứ tư hoặc thứ năm) nhiều như dự kiến.

Theo thống kê của cơ quan trên, tính đến ngày 9/2, có 88,2% người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin ngừa COVID-19, trong khi 86,4% đã tiêm mũi thứ hai hoặc hơn.

Bình luận về sự bất bình đẳng liên quan đến vắc-xin ngừa COVID-19, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, số người tiêm mũi vắc-xin tăng cường mỗi ngày trên toàn cầu cao gấp 6 lần số người được tiêm các mũi cơ bản ở các nước có thu nhập thấp.

Các nước có độ bao phủ vắc-xin cao nhất “đang tiếp tục tích trữ nhiều vắc-xin hơn” trong khi “các nước có thu nhập thấp tiếp tục phải chờ đợi”. Ông khẳng định cần chấm dứt ngay tình trạng này.