Trung Quốc và Mỹ cần duy trì liên lạc

Theo NDĐT 17:03, 04/02/2023

Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị cho rằng, Trung Quốc và Mỹ cần duy trì liên lạc kịp thời, tránh việc đánh giá sai lầm khi đối mặt tình huống bất ngờ.

Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị và Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken trong một cuộc gặp năm 2022. 
Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị và Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken trong một cuộc gặp năm 2022. 

Theo Tân Hoa xã, ông Vương Nghị đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken vào tối 3/2. Hai bên thảo luận về cách thức xử lý những sự cố tình cờ, một cách bình tĩnh và chuyên nghiệp.

Ông Vương Nghị cho rằng Trung Quốc và Mỹ cần tập trung, duy trì giao tiếp kịp thời, tránh đánh giá sai lầm và quản lý sự khác biệt khi đối mặt với các tình huống bất ngờ.

Ông Vương Nghị nhấn mạnh: Là một quốc gia có trách nhiệm, Trung Quốc luôn tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp quốc tế và sẽ không chấp nhận bất kỳ suy đoán hay thổi phồng vô căn cứ nào.

Cuộc điện đàm được tổ chức trong bối cảnh truyền thông Mỹ cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken hoãn chuyến thăm Trung Quốc vào dịp cuối tuần này. Truyền thông dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, Bộ trưởng Antony Blinken sẽ tới Trung Quốc khi có điều kiện phù hợp hơn và Washington sẽ duy trì liên lạc với Bắc Kinh.

Trước đó, trong tuyên bố liên quan vụ khinh khí cầu của Trung Quốc bay qua Mỹ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: Việc khinh khí cầu dân sự để nghiên cứu khí tượng của Trung Quốc bay qua Mỹ là một tai nạn bất khả kháng.

Theo Tân Hoa xã, một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã xác nhận “sự xuất hiện ngoài ý muốn” của một khinh khí cầu dân sự đến từ Trung Quốc trong không phận Mỹ, với lý do bất khả kháng.

Trong tuyên bố, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, đây là khí cầu dân sự được sử dụng cho mục đích nghiên cứu, chủ yếu là nghiên cứu khí tượng. Tuyên bố nêu rõ, do ảnh hưởng của gió Tây ôn đới và khả năng tự điều khiển hạn chế, khinh khí cầu này đã đi chệch hướng quá xa so với lộ trình dự kiến.

Người phát ngôn nhấn mạnh, Trung Quốc lấy làm tiếc về việc khinh khí cầu bay vào không phận của Mỹ vì lý do bất khả kháng, đồng thời khẳng định Bắc Kinh sẽ tiếp tục liên lạc với Washington và xử lý thỏa đáng tình huống bất ngờ này.