Mỹ sử dụng tài sản tịch thu của công dân Nga để viện trợ cho Ukraine

Theo TTXVN 16:34, 04/02/2023

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ cho biết, tài sản trị giá 4,5 triệu USD tịch thu của tỷ phú người Nga Konstantin Malofeyev sẽ được chuyển cho Bộ Ngoại giao Mỹ để "hỗ trợ người dân Ukraine".

Tòa nhà bị hư hại do xung đột tại Mariupol, Ukraine, ngày 17/4/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)
Tòa nhà bị hư hại do xung đột tại Mariupol, Ukraine, ngày 17/4/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland ngày 3-2 thông báo, ông đã cho phép các cơ quan chức năng Mỹ bắt đầu sử dụng tiền và tài sản tịch thu của Nga để viện trợ cho Ukraine.

Thông báo trên được đưa ra trong cuộc gặp giữa Bộ trưởng Garland và Tổng Công tố Ukraine Andriy Kostin tại thủ đô Washington.

Ông Garland nêu rõ: "Hôm nay, tôi đã cho phép thực hiện lần đầu tiên chuyển tài sản tịch thu của Nga để sử dụng cho Ukraine".

Số tiền này đến từ việc tịch thu tài sản của tỷ phú người Nga Konstantin Malofeyev và sẽ được chuyển cho Bộ Ngoại giao Mỹ để "hỗ trợ người dân Ukraine".

Trưởng Công tố Ukraine Andriy Kostin cho biết, số tài sản trị giá 4,5 triệu USD tịch thu nói trên sẽ được sử dụng để "tái thiết Ukraine".

Hồi tháng 1 vừa qua, Nga lên án kế hoạch của Chính phủ Mỹ về việc sẽ trao cho Ukraine tài sản mà Washington tịch thu từ các công dân Nga.

Moskva cảnh báo động thái này sẽ làm suy yếu niềm tin vào hệ thống tài chính toàn cầu và bảo vệ tài sản cá nhân.

Đại sứ quán Nga tại Mỹ cáo buộc Washington "rõ ràng coi thường các quy tắc pháp lý được chấp nhận rộng rãi" sau khi Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố sẽ chuyển số tài sản Nga "bị tịch thu" cho Kiev.

Mỹ và các đồng minh đã đóng băng tài sản thuộc Ngân hàng Trung ương Nga, với tổng trị giá khoảng 300 tỷ USD, nhưng cho đến nay vẫn chưa tìm thấy lý do pháp lý nào để tịch thu tài sản đó ngay lập tức.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cảnh báo rằng, bất kỳ nỗ lực nhằm lấy các khoản tiền thuộc sở hữu của Nga và chuyển đến Ukraine sẽ vi phạm quyền sở hữu và Moskva sẽ đáp trả bằng các biện pháp đối phó "thích hợp".