Nga chế tạo trạm sạc di động cho một ô tô điện chỉ mất 8 phút

19:13, 19/08/2021

Một trong những vấn đề chính đối với người sử dụng ô tô điện trên khắp thế giới là khâu sạc điện. Hiện vẫn còn ít nơi có trạm sạc và việc sạc điện tốn quá nhiều thời gian. Tuy nhiên, một công ty Nga đã tạo ra thiết bị di động có thể sạc đầy pin ô tô điện chỉ trong 8 phút.

Công ty L-Charge của Nga cuối tháng 7 vừa qua đã giới thiệu thiết bị sạc pin mạnh nhất trên thế giới dành cho xe hơi sử dụng năng lượng điện. Cuối năm nay, những chiếc xe tải nhỏ của công ty này có pin công suất lớn được lắp bên trong sẽ bắt đầu chạy trên các con đường của London, Paris và New York và cho phép người dùng ô tô điện sạc đầy xe của mình trong vòng 8 phút mà không cần ra khỏi nhà.

Tính đến giữa năm 2021, trên thế giới đã có khoảng 7.600.000 xe hơi chạy điện. Theo đánh giá của các nhà sản xuất ô tô, con số này sẽ tăng lên 400 triệu chiếc vào cuối thập niên 2020. Tức là, đến năm 2030 sẽ có 30% lượng ô tô trên thế giới chạy bằng điện năng.

“Xu hướng này đang thúc đẩy sự phát triển cơ sở hạ tầng. Hiện nay trên thế giới mới chỉ có các trạm sạc cố định dành cho ô tô điện, trong khi không có hãng nào khác ngoài công ty L-Charge của chúng tôi tạo ra trạm sạc di động để đến tận nhà và sạc xe cho bạn”, ông Dmitry Lashin, Tổng Giám đốc công ty L-Charge, cho biết trong lần ra mắt mẫu trạm sạc di động vào giữa tháng 7 vừa qua. Theo ông, hiện nay thời gian cần thiết để sạc đầy một chiếc xe điện Tesla là mất từ 8 đến 24 giờ đồng hồ.

“Thế kỷ XXI rồi, chúng ta không thể dành một giờ hoặc hơn chỉ để sạc một chiếc ô tô. Chúng tôi hướng đến mục tiêu chế tạo thiết bị sạc điện chỉ trong 400 giây là xe có thể chạy được quãng đường 400km. Hiện tại, thiết bị của chúng tôi sạc đầy pin một chiếc Tesla mất 8 phút thôi”, ông Dmitry Lashin nói.

Theo ước tính của vị doanh nhân này, một kWh điện sẽ tiêu tốn của khách hàng từ 40 đến 60 xu (100 xu bằng 1 USD). Trong khi đó, khách hàng có thể đặt hàng để sạc điện thông qua một ứng dụng trên điện thoại. “Ứng dụng của L-Charge sẽ hoạt động như ứng dụng của hãng gọi xe Uber. Bạn gọi xe xong và chỉ vài phút sau, chúng tôi sẽ đỗ trước cửa nhà và sạc điện cho ô tô của bạn”, Tổng Giám đốc Dmitry Lashin cho biết.

Đồng thời, công ty L-Charge cũng cho biết rằng, đây là sản phẩm đổi mới sáng tạo và chưa có hãng nào trong số những gã khổng lồ về ngành xe điện (Electrify America, Tesla Super Charge) nghiên cứu chế tạo, cũng như có kế hoạch tạo ra sản phẩm tương tự trong tương lai gần.

“Hãng British Petroleum cho chúng tôi biết rằng, đối với họ thì việc mua sản phẩm của chúng tôi hoặc mở bãi đỗ xe của chúng tôi tại London và những khu vực ngoại ô sẽ đơn giản hơn so với việc phải tự sản xuất cho riêng mình từ đầu. Sau người Anh, người Pháp cũng đã liên hệ với chúng tôi và đề xuất mở bãi đỗ xe tải nhỏ của L-Charge ở nước họ”, ông Dmitry Lashin nói.

Những người kinh doanh cá thể cũng có thể mua xe của công ty L-Charge và mở trạm sạc di động của mình. Giá một trạm sạc di động này là 12 triệu rúp, tương đương gần 150.000 USD. Để hoàn vốn đầu tư cho một thiết bị này, người kinh doanh phải sạc được 40 chiếc ô tô điện mỗi ngày. Theo đánh giá của Tổng giám đốc L-Charge, một chiếc xe tải nhỏ cung cấp dịch vụ sạc điện di động này sẽ thu lại toàn bộ chi phí bỏ ra trong vòng 2 năm.