Sông Công đẩy nhanh tiến độ cấp "sổ đỏ"

Trịnh Phương 15:42, 15/04/2023

Thực hiện Thiết kế kỹ thuật - dự toán xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu địa chính trên địa bàn đã được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2018, TP. Sông Công đã triển khai các nội dung theo hướng dẫn. Tuy nhiên, đến nay, việc đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính và kê khai cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đồng loạt trên địa bàn còn chậm so với tiến độ. 

Cán bộ phường Mỏ Chè (TP. Sông Công) tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân.

Lý giải về nguyên nhân khiến việc cấp GCNQSDĐ trên địa bàn phường Châu Sơn bị chậm, ông Nguyễn Minh Hoàng, Chủ tịch UBND phường, cho biết: Do sáp nhập đơn vị hành chính và thay đổi tên đơn vị hành chính (phường Châu Sơn được sáp nhập từ phường Lương Châu và xã Vinh Sơn - P.V) nên chúng tôi phải lập đi lập lại hồ sơ nhiều lần. Ngoài ra, trên địa bàn phường còn phần diện tích 35ha thuộc khu vực Soi Nang - U Bò chưa đo vẽ được do một số hộ dân xã Minh Đức (TP. Phổ Yên) đang xâm canh sản xuất nông nghiệp, không phối hợp chỉ mốc ranh giới sử dụng đất, không cho đơn vị tư vấn tiến hành đo đạc.

Xác định việc cấp đổi GCNQSDĐ đồng loạt trên địa bàn thành phố có ý nghĩa quan trọng, nhằm số hóa hồ sơ địa chính đảm bảo đồng bộ, chính xác, từ năm 2018 đến nay, UBND TP. Sông Công đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện các nội dung liên quan. Đến nay, công tác đo đạc tại thực địa đã hoàn thiện; bản đồ đo đạc chỉnh lý đã được Sở Tài nguyên và Môi trường nghiệm thu bước 1.

Tuy nhiên, việc thu thập dữ liệu tại các xã, phường chưa hoàn thiện khiến tỷ lệ cấp đổi đạt rất thấp. Cụ thể, trong số 4.757 hồ sơ tiếp nhận của đơn vị tư vấn, mới chỉ có 1.276 hồ sơ đã cấp đổi, số còn lại chưa bổ sung hoàn thiện. Đặc biệt, 6/10 địa phương (Tân Quang, Thắng Lợi, Phố Cò, Cải Đan, Bách Quang, Châu Sơn) chưa cấp đổi được GCNQSDĐ nào từ năm 2018 đến nay.

Bà Dương Thị Hoa, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Sông Công, cho rằng: Ngoài những nguyên nhân khách quan, như: lượng hồ sơ lớn, cán bộ mỏng, nhiều cấp thẩm định, giải quyết… thì còn những nguyên nhân chủ quan khác dẫn đến tiến độ bị chậm. Cụ thể, các đơn vị tư vấn đo bao thửa đất thổ cư vào các thửa đất nông nghiệp không tách thửa riêng theo hồ sơ pháp lý dẫn đến diện tích tăng so với giấy chứng nhận đã cấp. Hiện trạng sử dụng đất của một số hộ bị giảm diện tích so với giấy chứng nhận đã cấp nên các hộ dân không đồng ý ký hồ sơ kê khai, không công nhận diện tích theo hiện trạng.

Bên cạnh đó, các đơn vị tư vấn phối hợp với UBND các xã, phường chưa chặt chẽ; một số đơn vị tư vấn chuyển đi nơi khác nên không làm việc thường xuyên tại các xã, phường để thực hiện hoàn thiện bổ sung hồ sơ theo yêu cầu. Hơn nữa, cấp đổi GCNQSDĐ vẫn dựa trên ranh giới của bản đồ địa chính cũ (đo năm 1986-1987), dẫn đến trình trạng cấp không hết diện tích thửa đất theo hiện trạng sử dụng đất (xen kẽ, xen kẹp, chỗ cấp chỗ không).

Một nguyên nhân nữa là do công tác kê khai đăng ký các thửa đã được cấp GCNQSDĐ theo bản đồ địa chính trước đây có nhiều sai sót về thông tin chủ sử dụng đất, thông tin về thửa đất như: số tờ, số thửa, diện tích, mục đích sử dụng, dẫn đến khó khăn trong việc rà soát, xác định để lập hồ sơ cấp đổi. 

Với mục tiêu phấn đấu cấp đổi GCNQSDĐ đồng loạt trên địa bàn xong trước tháng 10/2023, TP. Sông Công đã thành lập Tổ công tác đôn đốc tiến độ cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, cấp đổi GCNQSDĐ đồng loạt trên địa bàn. Tổ công tác gồm 12 thành viên, có nhiệm vụ theo dõi sát sao tiến độ, rà soát, phân loại, thống kê các thửa đất đang sử dụng nhưng chưa được cấp GCNQSDĐ. Trên cơ sở đó, xác định rõ nguyên nhân tồn đọng để kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh, đảm bảo phù hợp, hiệu quả.

Hiện, các xã, phường trên địa bàn TP. Sông Công đang tích cực bố trí và tăng cường cán bộ tiếp nhận hồ sơ do đơn vị tư vấn lập, chuyển đến; phối hợp thực hiện xét duyệt hồ sơ theo đúng quy định; tổ chức kiểm tra hiện trạng sử dụng đất; tình trạng pháp lý các thửa đất và các nội dung liên quan đến công tác đăng ký, cấp GCNQSDĐ thuộc trách nhiệm của UBND xã, phường.  

Căn cứ vào thực tế của địa phương, TP. Sông Công cũng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu các đơn vị tư vấn (9 đơn vị) tiếp tục thực hiện hoàn thiện hồ sơ cấp đổi GCNQSDĐ theo kế hoạch; đo đạc lại các thửa đất không đúng với hiện trạng hoặc các thửa đất đo bao. Trường hợp các đơn vị tư vấn không thực hiện, đề nghị Sở Tài Nguyên và Môi trường tham mưu với UBND tỉnh giao Văn phòng đăng ký đất đai tiếp tục thực hiện theo quy định. 

Đồng thời, đề nghị các đơn vị tư vấn có kế hoạch cụ thể về việc phối hợp với UBND các xã, phường, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Sông Công để lập và thẩm định hồ sơ đảm bảo đúng quy định, tiến độ…