Ả Rập Xê Út và “liều doping” cho các đội bóng “chiếu dưới”

Nguyên Ngọc 18:34, 23/11/2022

Trên sân Lusail, mặc dù bị đánh giá thấp hơn rất nhiều nhưng đội tuyển Ả Rập Xê Út đã lội ngược dòng thành công để đánh bại “gã khổng lồ” Argentina - ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup 2022, với tỷ số 2-1. Các chàng trai đến từ Trung Đông đã viết lên câu chuyện cổ tích của riêng mình bằng lối chơi đầy quả cảm. Cơn địa chấn mà các cầu thủ Ả Rập Xê Út tạo nên chắc chắn sẽ là “liều doping” cho các đội cửa dưới, đặc biệt là các đại diện của bóng đá châu Á.  

Cơn địa chấn mà các cầu thủ Ả Rập Xê Út tạo nên trước đối thủ Argentina chắc chắn sẽ là “liều doping” cho các đội cửa dưới, đặc biệt là các đại diện của bóng đá châu Á.
Cơn địa chấn mà các cầu thủ Ả Rập Xê Út tạo nên trước đối thủ Argentina chắc chắn sẽ là “liều doping” cho các đội cửa dưới, đặc biệt là với các đại diện của bóng đá châu Á.

Chiến thắng của Ả Rập Xê Út không phải may mắn

Không có phép màu hay may mắn nào xuất hiện tại sân Lusail. Theo nhận định của chúng tôi, chiến thắng của Ả Rập Xê Út đến từ sự nỗ lực của các cầu thủ, cùng với chiến thuật phù hợp từ ban huấn luyện. Trong khi đó, Argentina chơi dưới sức và bộc lộ nhiều hạn chế.

Thông thường, các đội bóng tầm trung sẽ chọn cách lùi sâu đội hình và co cụm phòng ngự khi đối đầu với Argentina. Nhưng Ả Rập Xê Út lại chọn cách ngược lại. HLV Renard đã chỉ đạo hàng thủ dâng cao để hạn chế những pha phối hợp nhóm trước vùng cấm của Messi và đồng đội. Thực tế diễn biến trên sân đã chứng minh cách tiếp cận trận đấu này của Ả Rập Xê Út là đúng đắn. Đây cũng chính là dấu ấn chiến thuật nổi bật nhất của HLV Renard trong cuộc đối đầu với “ông lớn” của bóng đá Nam Mỹ.

Theo thống kê, trong cả trận đấu, các cầu thủ Argentina đã bị thổi việt vị 10 lần với 3 bàn thắng bị từ chối bắt nguồn từ lỗi việt vị. Đây là con số nhiều hơn bất cứ đội tuyển nào ở một trận đấu tại World Cup. Việc giăng bẫy việt vị và vận hành rất thành công chứng tỏ Ả Rập Xê Út đã tập luyện bài này rất nhuần nhuyễn. Nhờ đó, sự tự tin dâng cao giúp các cầu thủ Ả Rập Xê Út càng chơi càng hay và duy trì được sự tập trung ở hàng thủ.

Bên cạnh dấu ấn về chiến thuật thì các cầu thủ Ả Rập Xê Út đã thể hiện tinh thần thi đấu rất quật cường, tích cực tranh chấp, đeo bám với một nền tảng thể lực được chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Điểm sáng của đại diện châu Á còn nằm ở thủ môn Mohammed Al Owais, người đã có 5 pha cứu thua trong 90 phút thi đấu.

Với chiến thắng lịch sử trước đối thủ được đánh giá mạnh nhất bảng đấu ngay trong trận đầu ra quân, đội tuyển Ả Rập Xê Út đang rất tự tin để vượt qua vòng bảng - điều mà họ đã không thể làm được trong 4 kỳ World Cup gần đây. Ở chiều ngược lại, thất bại của Argentina đã chỉ ra nhiều vấn đề của nhà vô địch Nam Mỹ. Trận thua này chưa phải dấu chấm hết đối với Argentina, nhưng nếu họ không sớm thay đổi để tạo ra một lối chơi gắn kết, giàu ý tưởng hơn thì rất khó để Messi cùng các đồng đội có thể tiến xa và hiện thực hóa giấc mơ giành ngôi vô địch World Cup 2022.

“Cú hích” cho các đội bóng cửa dưới

Nhìn lại các trận đấu tại vòng bảng Word Cup năm nay, do thể thức bốc thăm phân chia hạt giống nên hầu hết các cặp đấu có sự chệnh lệch lớn về trình độ. Các đội bóng giàu truyền thống của châu Âu, Nam Mỹ luôn được đánh giá cao hơn phần còn lại nhưng họ sẽ vẫn phải dè chừng trước những đối thủ bị xếp “chiếu dưới”. Bởi chính những đội bóng này luôn đem lại những bất ngờ ở bất cứ kỳ World Cup nào. Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm 2022 cũng không phải là ngoại lệ.

Kỳ World Cup năm nay được đánh giá là khó khăn nhất đối với các đại diện châu Á khi đều rơi vào những bảng đấu khó khăn. 3/6 đội tuyển của châu Á (gồm Qatar, Iran và Australia) đều thất bại với tỷ số đậm trong ngày ra quân trước những đối thủ mạnh hơn. Còn lại 2 đội bóng Nam Á là Hàn Quốc và Nhật Bản chuẩn bị bước vào trận đấu mở màn với 2 đối thủ rất mạnh là Uruguay và Đức.

Xét về thực lực và phong độ hiện nay, rất khó để 2 đại diện của châu Á có thể vượt qua những đối thủ sừng sỏ trên. Tuy nhiên, cơn địa chấn mang tên Ả Rập Xê Út chắc chắn sẽ là “liều doping” giúp các đội tuyển Hàn Quốc và Nhật Bản tự tin để có thể tạo nên bất ngờ. Và nếu những đội bóng “chiếu dưới” tiếp tục tạo nên địa chấn giống như Ả Rập Xê Út thì World Cup 2022 sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều.