Cầu thủ khuyết tật giành Puskas 2022

Theo HNMO 08:30, 28/02/2023

Lần đầu tiên trong lịch sử, danh hiệu “Bàn thắng đẹp nhất” (Puskas) thuộc về một cầu thủ khuyết tật.

Giải thưởng Puskas 2022 thuộc về tiền đạo khuyết tật người Ba Lan Marcin Oleksy. Ảnh: FIFA
Giải thưởng Puskas 2022 thuộc về tiền đạo khuyết tật người Ba Lan Marcin Oleksy. Ảnh: FIFA

Tại lễ trao giải ngày 28-2 (giờ Hà Nội), Liên đoàn Bóng đá thế giới đã trao giải thưởng Puskas 2022 cho Marcin Oleksy. Kể từ khi “ra đời” vào năm 2009, giải thưởng này lần đầu tiên thuộc về một cầu thủ bóng đá khuyết tật.

Sự xuất hiện của Marcin Oleksy trong danh sách rút gọn, bên cạnh hai tên tuổi lớn là Richarlison (Brazil) và Dimitri Payet (Pháp), đã gây ngạc nhiên lớn. Nguyên nhân do Marcin Oleksy là người khuyết tật sau một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng.

Ở tuổi 35, Marcin Oleksy vẫn dành nhiều tình yêu cho trái bóng tròn. Năm 2022, anh cùng tuyển quốc gia Ba Lan tham dự World Cup dành cho cầu thủ khuyết tật nhưng không thể vượt qua Brazil tại vòng 16 đội. 

Một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất sự nghiệp của Marcin Oleksy là bàn thắng ở trận đấu giữa Warta Poznan và Stal Rzeszow hồi tháng 11-2022. Chỉ thi đấu với một chân nhưng anh vẫn thực hiện thành công pha ngả người móc bóng khiến thủ môn đối phương bất lực.

Tình huống lập công ấn tượng ở trận đấu kể trên giúp Marcin Oleksy nhận được số lượng lớn phiếu bầu từ người hâm mộ và các chuyên gia. Tên tuổi anh chính thức đi vào lịch sử bóng đá thế giới với tư cách cầu thủ khuyết tật đầu tiên giành Puskas.

Không chỉ đơn giản là một giải thưởng, thành tích của Marcin Oleksy còn mang thông điệp về sự kiên trì và lòng can đảm khi đối mặt với nghịch cảnh đầy khó khăn. Chủ nhân của bàn thắng đẹp nhất năm 2022 kỳ vọng chiến thắng của anh sẽ góp phần đưa bóng đá người khuyết tật lên tầm cao mới.