Vòng chung kết Giải bóng đá U20 châu Á 2023:
Cơ hội vào tứ kết cho U20 Việt Nam

Theo NDĐT 12:00, 04/03/2023

Chiều nay (4-3), đội tuyển U20 Việt Nam sẽ bước vào trận đấu thứ hai tại bảng B Giải bóng đá U20 châu Á 2023 (U20 AFC Cup 2023) tại Uzbekistan. Đội bóng nước ta sẽ gặp đội tuyển U20 Qatar, một đội bóng mạnh của châu Á và trận đấu này rất khó dự đoán, cho dù thành tích ra quân của hai đội khác nhau với lợi thế điểm số thuộc về U20 Việt Nam.

U20 Việt Nam tập luyện trước trận đấu với U20 Qatar tối nay 4/3. (Ảnh VFF)
U20 Việt Nam tập luyện trước trận đấu với U20 Qatar tối nay 43. (Ảnh VFF)

Hiện tại, các học trò của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đang tràn đầy sự tự tin và hưng phấn sau trận ra quân thắng U20 Australia 1-0. Với ba điểm đang có, nếu đánh bại U20 Qatar, đội tuyển U20 Việt Nam sẽ chắc chắn giành quyền vào tứ kết giải. Tuy nhiên, đối đầu với đội bóng vùng Vịnh là một thách thức lớn với đội bóng nước ta, đòi hỏi các cầu thủ phải quyết tâm cao độ, tiếp tục phát huy hiệu quả lối chơi như đã thể hiện trong trận đấu với U20 Australia.

Trước đó, đánh giá về trận ra quân thắng lợi của U20 Việt Nam, website của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã có những nhận xét tích cực về U20 Việt Nam khi cho rằng bàn thắng của Quốc Việt vào lưới U20 Australia đã gây ấn tượng, giúp “lật ngược thế cờ” và tiền đạo của Việt Nam “xứng đáng để chiến thắng ở bất cứ trận đấu nào”. AFC cũng dành những lời ngợi khen đến tiền vệ Đinh Xuân Tiến và dự đoán tiền vệ này sẽ tiếp tục tỏa sáng tại vòng chung kết U20 châu Á năm nay.

Trận đấu với U20 Australia cho thấy đội quân của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã có sự chuẩn bị rất kỹ càng trước giải đấu. Tuy chỉ là những cầu thủ trẻ, không có những ngôi sao nổi trội trong đội hình, song họ lại là một tập thể gắn kết với lối chơi tập thể, phối hợp nhuần nhuyễn, ăn ý. Sức mạnh của họ được nhân lên nhiều lần và nguy hiểm hơn khi áp lực được cởi bỏ sau chiến thắng trước U20 Australia mạnh hơn hẳn.

Theo giới chuyên môn, lối chơi của U20 Việt Nam khá đa dạng, linh hoạt hơn trong sơ đồ đội hình và chiến thuật, có khả năng chuyển tình thế nhanh trong tấn công và phòng ngự. Tiền đạo Nguyễn Văn Trường cho biết: “Thầy Tuấn có nhiều phương án ứng biến trong thi đấu và mỗi trận đều chọn một sơ đồ chơi khác nhau. Với sơ đồ và chiến thuật nào, chúng tôi cũng được tập nhiều, cho nên cũng không gặp khó khăn để thích ứng”.

Điều này có thể thấy ở trận ra quân, U20 Việt Nam đã tung ra đội hình khá lạ gây nhiều bất ngờ cho đối phương. Văn Trường được bố trí chơi ở vị trí tiền đạo mũi nhọn trong sơ đồ 3-4-3 có thể nhanh chóng chuyển sang 5-4-1 nếu cần thiết, trong khi Văn Khang được kéo ra chơi tiền vệ trái, ngay đằng sau Quốc Việt. Trong tay huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn có đầy đủ những cầu thủ tốt nhất cùng những quân bài “bí mật” chưa xuất trận như Đình Tiến, cầu thủ vốn chơi rất hay ở vòng loại năm nay.

Một thay đổi đáng kể của U20 Việt Nam là thể lực khi họ thi đấu không biết mệt mỏi trước U20 Australia và đó là kết quả của một quá trình tập luyện của cả đội thời gian vừa qua dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên thể lực Cedric. Một tin vui cũng đến với huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn là tiền đạo Quốc Việt đã hoàn toàn bình phục chấn thương sau trận thắng U20 Australia buộc anh phải rời sân ở phút thứ 65.

Về phía U20 Qatar, đội bóng vùng Vịnh đã có sự khởi đầu không mấy thuận lợi tại Uzbekistan khi để thua U20 Iran 0-1 và cho thấy phong độ không được tốt, từ kiểm soát bóng đến dứt điểm với lối chơi dễ bị bắt bài.
Lực lượng của U20 Qatar cũng không được đánh giá cao so với trước đây, các cầu thủ chủ lực của họ như Saifeldeen Fadlalla, Jassem Al-Sharshani… đã thi đấu khá mờ nhạt ở trận thua trước U20 Iran. Lối chơi của U20 Qatar không đa dạng và phần nào phụ thuộc vào sự tỏa sáng của các cá nhân. Mặc dù vậy, U20 Việt Nam cũng không thể chủ quan, cho dù có chút “sảy chân” ở trận đấu, nhưng đoàn quân của huấn luyện viên Gonzalez Inaki vẫn được giới chuyên môn đánh giá cao hơn U20 Việt Nam, thậm chí được xếp vào nhóm có khả năng cạnh tranh ngôi vô địch.

U20 Qatar đang đứng trước nguy cơ bị loại sớm nếu tiếp tục trắng tay ở lượt trận thứ hai. Chính vì vậy, họ sẽ thi đấu quyết tâm để giành chiến thắng và sẽ mang lại nhiều khó khăn cho U20 Việt Nam.