SEA Games 32: Những câu chuyện truyền cảm hứng

Theo TTXVN 06:35, 18/05/2023

SEA Games 32 là đấu trường nơi các VĐV cạnh tranh khốc liệt để giành những tấm huy chương, nhưng ở đó cũng chứa những câu chuyện đầy cảm động về nghị lực con người, không nản chí trước mọi khó khăn, thách thức.

Tiếp sau 3 HCV ở các nội dung chạy 5.000m, 1.500m và 3.000m vượt chướng ngại vật, VĐV Nguyễn Thị Oanh (561) tiếp tục tỏa sáng và đoạt HCV ở cự ly 10.000m nữ với thành tích 35 phút 11 giây 53. Ảnh: TTXVN
Tiếp sau 3 HCV ở các nội dung chạy 5.000m, 1.500m và 3.000m vượt chướng ngại vật, VĐV Nguyễn Thị Oanh (561) tiếp tục tỏa sáng và đoạt HCV ở cự ly 10.000m nữ với thành tích 35 phút 11 giây 53. Ảnh: TTXVN

Bou Samnang vừa chạy vừa khóc dưới mưa

Tối 8/5, nội dung điền kinh 5.000m nữ tại SEA Games 32 diễn ra. VĐV trẻ Bou Samnang (người Campuchia) tham dự nội dung này, nhưng cô nhanh chóng bị bỏ lại phía sau ngay từ những mét đầu tiên. Lúc này, trời đổ mưa nặng hạt khiến Samnang càng khó khăn trong phần thi của mình. Khi các VĐV khác đã cán đích, Samnang vẫn còn gần 2 vòng chạy cần chinh phục.

Tuy nhiên, cô gái trẻ vẫn không bỏ cuộc. Samnang vừa khóc, vừa chạy dưới cơn mưa tầm tã. Phía ngoài, các khán giả, ban tổ chức cũng như các phóng viên có mặt đều không ngừng cổ vũ cho VĐV 20 tuổi. Cuối cùng, cô cán đích với thời gian 22 phút 54 giây 22, chậm hơn gần 6 phút so với VĐV Nguyễn Thị Oanh của Việt Nam.

Dù không giành được huy chương, nhưng Samnang đã vượt qua được chính mình. Hình ảnh Samnang kiên trì về đích dưới trời mưa tầm tã trở thành một biểu tượng của tinh thần thể thao tại SEA Games 32, được truyền thông khu vực và thế giới ca ngợi.

Samantha Catantan đứng "một chân" đấu kiếm

Ở môn đấu kiếm tại SEA Games 32 ngày 12/5, trận bán kết cá nhân kiếm liễu nữ giữa kiếm thủ Catantan Samantha Kyle (Philippines) và Cheung Kemei (Singapore) đã để lại nhiều hình ảnh khó quên cho người hâm mộ.

Khi tỉ số đang là 13-6, Samantha Samantha Kyle bất ngờ bị ngã, gặp chấn thương cổ chân và tỏ ra rất đau đớn. Catantan Samantha Kyle không thể tiếp tục thi đấu, nằm gục xuống sàn và cần sự giúp đỡ của đội ngũ y tế. Nước mắt lăn dài trên khuôn mặt cô gái Philippines.

Samantha gần như không thể đứng dậy. Càng cố gắng, cô càng khóc nhiều hơn đến nỗi tưởng chừng nhà đương kim vô địch phải bỏ cuộc. Nhưng sau khoảng 10 phút, Samantha ra dấu nhờ người dìu cô đứng dậy. Dù chỉ có thể đứng vững với một chân, Samantha vẫn vào sân chiến đấu. Cô tung ra 2 đường kiếm chính xác để đem về chiến thắng chung cuộc, ghi tên mình vào trận chung kết.

Dù không thể thi đấu ở trận chung kết sau đó do chân phải băng bó, nhưng tinh thần của Samantha là điều đáng ngợi khen hơn cả và khiến bất cứ ai cũng phải nể phục.

Nguyễn Thị Oanh giành 2 HCV trong vòng 30 phút

Chiều 9/5 ở nội dung điền kinh, VĐV Nguyễn Thị Oanh của Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi ban tổ chức xếp 2 nội dung 1.500m và 3.000m vượt chướng ngại vật chỉ diễn ra cách nhau 20 phút. Tuy nhiên, thách thức về thời gian không thể ngăn cản Nguyễn Thị Oanh tạo nên kỳ tích. Cô về nhất ở nội dung 1.500m, tranh thủ nghỉ ngơi ít phút, chỉ kịp uống vội chai nước, và tiếp tục chiến thắng ở nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật. Hai HCV SEA Games của Nguyễn Thị Oanh chỉ cách nhau 30 phút - một kỷ lục chưa từng có trong lịch sử đại hội.

Giới truyền thông và người hâm mộ chứng kiến kỳ tích của Nguyễn Thị Oanh đã gọi cô là "siêu nhân". Bởi không chỉ có nguồn năng lượng vô tận, phải có ý chí thép mới có thể hoàn tất 2 nội dung một cách ấn tượng với khoảng thời gian ít ỏi như vậy.

Chưa dừng lại ở đó, ở nội dung thi 10.000m diễn ra ngày 12/5, Nguyễn Thị Oanh tiếp tục cán đích đầu tiên. Cùng với HCV ở nội dung 5.000m, Nguyễn Thị Oanh giành tổng cộng 4 HCV tại SEA Games 32, là VĐV Việt Nam giành nhiều HCV nhất ở môn điền kinh tại một kỳ SEA Games.

Màn giao lưu nhảy hiphop của VĐV, HLV, ban tổ chức

Tối 9/5, môn Vovinam khép lại những ngày thi đấu ở SEA Games 32 với những nội dung thi cuối cùng tại nhà thi đấu OCIC Chroy Changvar ở thủ đô Phnom Penh. Trên nền nhạc hiphop được bật lên, khi căng thẳng được trút bỏ, các võ sĩ Vovinam đến từ Lào, Việt Nam và Campuchia đã cùng nhau nhảy múa.

Nhiều người hâm mộ khi chứng kiến những hình ảnh này đã bình luận với đại ý rằng: Tất cả vì một nền thể thao Đông Nam Á gắn kết và phát triển! Tất cả vì một Đông Nam Á đoàn kết và hùng mạnh. Đúng là chỉ có thể thao mới mang mọi người đến gần nhau hơn và với một phong cách rất thoải mái này.

Lễ bế mạc SEA Games 32 được bắt đầu với tiết mục See you again (Hẹn gặp lại). Ảnh: Hoàng Linh/TTXVN
Lễ bế mạc SEA Games 32 được bắt đầu với tiết mục See you again (Hẹn gặp lại). Ảnh: Hoàng Linh/TTXVN

Campuchia miễn phí vé tham quan Angkor Wat cho VĐV SEA Games

Biết rằng chuyến thăm Campuchia sẽ không trọn vẹn nếu không ghé thăm Angkor Wat, Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen đã quyết định miễn phí vé tham quan di sản thế giới này cho các đoàn thể thao tham dự SEA Games 32. Đây là món quà chủ nhà Campuchia dành tặng cho các VĐV, HLV tham gia tranh tài tại đại hội thể thao khu vực.

Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh: "Chúng ta cung cấp cho các VĐV mọi thứ miễn phí trong SEA Games 32. Vậy tại sao chúng ta không cung cấp cho họ vé tham quan Angkor Wat miễn phí. Khi đại hội kết thúc, nếu các VĐV muốn trải nghiệm di sản thế giới ở tỉnh Siem Reap, tôi đề nghị chính quyền tỉnh Siem Reap và chính quyền vùng Apsara cấp vé miễn phí cho họ. Đất nước ta nhỏ nhưng tấm lòng ta không nhỏ…".