Đào Cam Giá rậm rịch ra phố

Chung An 16:14, 29/01/2024

Những ngày cận Tết, thời tiết se lạnh, sắc hoa đào đỏ hồng đang dần len lỏi khắp phố xá, tạo nên không khí quen thuộc của Tết cổ truyền. Tại Làng nghề hoa đào Cam Giá (TP. Thái Nguyên), những cây đào đủ các thế, đầy lộc non đang đơm hoa khoe sắc, chờ được chở ra phố góp Xuân.

Nhiều người dân đến xem, lựa chọn mua hoặc thuê cây đào tại Làng nghề hoa đào Cam Giá để chơi Tết.
Nhiều người dân đến xem, lựa chọn mua hoặc thuê cây đào tại Làng nghề hoa đào Cam Giá để chơi Tết. Ảnh: L.K

Thời điểm này, gia đình anh Nguyễn Văn Hiển, ở tổ 7, phường Cam Giá đón rất đông người dân ở khắp nơi đến tham quan và chọn lựa những cây đào ưng ý về chơi Tết. Anh Hiển chia sẻ: Năm nay nhuận nên chúng tôi phải lùi thời gian tuốt lá cho cây khoảng nửa tháng. May mắn là thời tiết thuận lợi nên cây đào sinh trưởng, phát triển tốt. Hiện tại, đào đã chúm chím nụ hoa, chờ bung nở vào đúng dịp Tết.

Những năm gần đây, người dân thường có tâm lý mua sắm sớm nên ngay từ tháng 10 Âm lịch đã có nhiều khách hàng đến Làng nghề hoa đào Cam Giá để lựa chọn đặt mua hoặc thuê cây. Đến đầu tháng Chạp, khi đào bắt đầu kết nụ, ra những bông hoa đầu tiên, cũng là lúc cây được đánh khỏi vườn và chuyển đi khắp nơi. Là người có nhiều năm “chơi đào”, anh Phạm Văn Thao, ở phường Hồng Tiến, TP. Phổ Yên nói: Đào ở Cam Giá nở rất đẹp, bông to, cánh hoa mịn, màu thắm đậm, chơi được lâu. Nhiều cây đến cuối tháng Giêng mới ra hết hoa.

Theo người dân địa phương, nghề trồng hoa đào ở Cam Giá có từ năm 1994, khi một số hộ dân mang cây hoa đào ở vùng đất Nhật Tân (Hà Nội) về trồng. Những năm gần đây, người dân Làng nghề hoa đào Cam Giá đã không ngừng đổi mới, sáng tạo các dáng, thế cây mới để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng. Hiện nay, ngoài sản phẩm chủ yếu là đào thế, đào cành, người dân Cam Giá cũng bắt đầu làm đào dáng huyền, dù đây là dáng đào đòi hỏi công chăm sóc và kỹ thuật uốn nắn nhiều hơn.

Chị Ngô Thị Hường, ở tổ 7, phường Cam Giá, chia sẻ: Đào dáng huyền phải trồng 2-3 năm mới được thu, nhiều hơn 1-2 năm so với cây đào dáng khác. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, đào dáng huyền được nhiều gia đình yêu thích và tìm mua nên tôi đã đầu tư trồng khoảng 400 gốc. Đến nay, hơn 300 gốc đã có người đặt mua.

Giá bán đào năm nay tương đối ổn định, tăng không đáng kể so với năm trước, với mức giá dao động từ 1 đến 7 triệu đồng/gốc.
Giá bán đào năm nay tương đối ổn định, tăng không đáng kể so với năm trước, với mức giá dao động từ 1 đến 7 triệu đồng/gốc.

Là cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế nông nghiệp tại địa phương, cây hoa đào Cam Giá đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể; được công nhận sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu nhiều năm liền. Hiện tại, Làng nghề trồng hoa đào Cam Giá có khoảng 20ha, với 250 hộ trồng. Dịp Tết Nguyên đán năm 2023, doanh thu của Làng đào đạt gần 30 tỷ đồng, cao hơn 1,5 lần so với các năm trước.

Theo chị Nguyễn Thị Thúy Nga, Chủ tịch Hội Nông dân phường Cam Giá: Nghề trồng hoa đào đã đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn gấp nhiều lần so với cấy lúa hay trồng các cây khác. Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo; tăng hộ khá, giàu trên địa bàn. Bình quân, mỗi hộ trồng đào có thể thu từ vài chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng/vụ Tết.

Dự kiến trong dịp Tết này, Làng nghề hoa đào Cam Giá sẽ cung ứng ra thị trường trong và ngoài tỉnh khoảng 20.000 cây đào các loại. Theo khảo sát tại thị trường TP. Thái Nguyên những ngày gần đây, giá bán đào năm nay tương đối ổn định, tăng không đáng kể so với năm trước, với mức giá dao động từ 1 đến 7 triệu đồng/gốc...