Mong ước có điện lưới ổn định của người dân Tân Mỹ 1, 2 sẽ thành hiện thực

15:20, 29/11/2018

Nhiều năm nay, người dân ở xóm Tân Mỹ 1 và Tân Mỹ 2, xã Tân Quang (T.P Sông Công) luôn phải sống trong cảnh điện yếu, chập chờn, lúc có, lúc mất, ảnh hưởng nhiều đến đời sống, sinh hoạt. Hiện, bà con rất mong các cấp chính quyền, đơn vị chức năng quan tâm sửa chữa, nâng cấp đường điện của xóm để được sử dụng nguồn điện ổn định.

Đến xóm Tân Mỹ 1 và Tân Mỹ 2 vào một ngày đầu tháng 11, chúng tôi được người dân nơi đây phản ánh nhiều về tình trạng điện của xóm quá yếu. Tình trạng này đã kéo dài hàng chục năm nay mà chưa được khắc phục. Anh Lê Văn Huân, ở xóm Tân Mỹ 2 cho hay: Từ 17-20 giờ là lúc điện yếu nhất, gia đình tôi phải nấu cơm bằng bếp củi vì nấu được bằng nồi cơm điện. Bất tiện nhất là bóng điện 11W không sáng được nên gia đình buộc phải soi đèn pin để ăn cơm.

Còn ông Nguyễn Văn Loan, xóm Tân Mỹ 1 bức xúc nói: Điện quá yếu và chập chờn khiến nhiều thiết bị điện trong gia đình tôi chập, cháy liên tục. Chiếc tủ lạnh (chiếc thứ 3) tôi mới mua hơn 10 triệu, dùng được 3 tháng thì cũng vừa bị cháy. Khổ nhất là vào mùa hè, mấy chiếc quạt không thể chạy được nên các cháu nhỏ nóng, quấy khóc. Còn cháu lớn hơn thì không có điện để học bài, phải bật đèn pin để học vào buổi tối hoặc phải chờ đến 21 giờ, điện khỏe hơn một chút mới có ánh sáng điện để học.

Xóm Tân Mỹ 1 và 2 hiện có trên 200 hộ dân. Điện yếu không chỉ ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt mà còn ảnh hưởng lớn đến sản xuất của người dân. Nhiều gia đình ở cả 2 xóm phải tranh thủ lúc sáng sớm hoặc đêm khuya bơm nước để có nước tưới cây, tưới chè; chạy máy sao chè; máy xẻ gỗ… Một số gia đình rất muốn đầu tư xây dựng trang trại gà, lợn để có thêm thu nhập nhưng vì điện quá yếu lại không dám đầu tư. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, mặc dù người dân nơi đây được sử dụng điện rất ít, thậm chí phải “canh” lúc điện khỏe hơn để sử dụng nhưng hằng tháng, mỗi gia đình đều phải đóng một khoản tiền điện khá cao (từ 500.000 - 1 triệu đồng/tháng).

Theo ông Dương Văn Đức, Chủ tịch UBND xã Tân Quang: Tình trạng điện yếu xảy ra trên địa bàn xóm Tân Mỹ 1 và Tân Mỹ 2 đã nhiều năm nay. Nguyên nhân là do đường điện từ Trạm biến áp (TBA) đến các hộ dân quá xa (hơn 2km), trong khi nhu cầu sử dụng điện của bà con ngày càng cao. Chúng tôi đã đề nghị các cơ quan chức năng, Điện lực Sông Công lắp đặt thêm TBA để người dân được sử dụng nguồn điện ổn định hơn, phục vụ đời sống, sinh hoạt.

Trước thực trạng trên, chúng tôi đã trao đổi về vấn đề này với ông Dương Văn Hợp, Giám đốc Điện lực Sông Công (Công ty Điện lực Thái Nguyên) và được ông cho biết: Để khắc phục tình trạng điện yếu cho nhân dân xóm Tân Mỹ 1 và 2, chúng tôi đang phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của Thành phố và UBND xã Tân Quang tiến hành khảo sát vị trí, mặt bằng để lắp đặt thêm 1 TBA (tại xóm Tân Mỹ 1) cho 2 xóm. Dự kiến, TBA mới (với tổng mức đầu tư gần 2 tỷ đồng, thuộc nguốn vốn của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc). Theo kế hoạch, công trình sẽ được lắp đặt xong trước Tết Nguyên đán, phục vụ nhu cầu sử dụng điện của bà con.

Chúng tôi hy vọng công trình TBA trên sẽ được triển khai và hoàn thành theo đúng kế hoạch, để niềm mong mỏi của  người dân Tân Mỹ 1, 2  sớm thành hiện thực.