Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo:
Diễn tập ứng phó sự cố hóa chất

N.P.M 16:27, 27/12/2022

Sáng 27-12, Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo (Công ty Núi Pháo) phối hợp với Sở Công Thương Thái Nguyên, Trung tâm Ứng phó sự cố và An toàn hóa chất - Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) tổ chức Diễn tập ứng phó sự cố hóa chất năm 2022 tại Công ty Núi Pháo (xã Hà Thượng, huyện Đại Từ). Tham gia và chỉ đạo diễn tập có đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Diễn tập ứng phó sự cố hóa chất năm 2022.

Xử lý sự cố trong tình huống giả định bị rò rỉ hóa chất.
Xử lý sự cố trong tình huống giả định bị rò rỉ hóa chất.

Cuộc Diễn tập có sự tham gia, hiệp đồng của các sở, ban, ngành thành viên Ban Chỉ đạo của tỉnh, chính quyền địa phương, các doanh nghiệp hoạt động hóa chất.

Tình huống giả định tại buổi Diễn tập là rò rỉ NaCN trong quá trình nạp NaCN vào phễu tại Nhà máy chế biến của Công ty Núi Pháo. Khối lượng NaCN là 01 tấn, trong quá trình cần cẩu vận chuyển hóa chất tới phễu nạp xảy ra đứt gãy cẩu, thùng chứa NaCN bị rớt xuống mặt đất và rò rỉ tại khu vực cẩu.

Sự việc trở nên phức tạp hơn khi phần trên của cần cẩu va vào hệ thống đường ống dẫn nước gần khu vực nạp NaCN dẫn tới phản ứng giữa NaCN và nước tạo thành khí độc phát tán ra môi trường xung quanh.

Sau khi sự cố xuất hiện, lực lượng ứng phó tại chỗ của Công ty Núi Pháo được báo động và triển khai công tác ứng phó cấp cơ sở; tập trung xử lý sự cố, di tản cán bộ và công nhân viên; đồng thời thông báo tình hình sự cố đến lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH - Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan nhờ hỗ trợ và có biện pháp sơ tán khi cần thiết.

Buổi Diễn tập gồm 4 giai đoạn: Phát hiện sự cố và thông báo; Công ty triển khai lực lượng ứng phó tại chỗ; huy động các lực lượng bên ngoài tham gia cứu hộ, cứu nạn và ứng phó sự cố hóa chất; khắc phục hậu quả sau sự cố.

Công tác ứng phó có hiệu quả, sự cố dần được khống chế, mức độ ô nhiễm chỉ nằm trong khu vực sự cố, được kiểm soát và không phát tán ra bên ngoài môi trường, không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân; công tác cứu chữa người bị nạn, sơ tán công nhân đến vùng an toàn được đảm bảo. 

Các đơn vị tham gia diễn tập phối hợp xử lý sự cố kịp thời.
Các đơn vị tham gia diễn tập phối hợp xử lý sự cố kịp thời.

Sau khi xử lý sự cố, các lực lượng đã tập trung tiêu độc môi trường và tiêu tẩy, vệ sinh vô trùng cho các lực lượng trực tiếp ứng cứu tại hiện trường; công tác khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân được tiến hành; thực hiện việc thu gom chất thải nguy hại và thu dọn hiện trường, đo kiểm, quan trắc, đánh giá tác động của sự cố với môi trường toàn Nhà máy và khu vực lân cận...

Phát biểu tại buổi Diễn tập, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương các lực lượng tham gia diễn tập; sự tích cực, nhiệt tình của Công ty Núi Pháo và các doanh nghiệp hoạt động hóa chất trong tỉnh, khi đã điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh để bố trí mặt bằng, nhân lực và phương tiện tham gia diễn tập…

Trên thực tế, với tiềm năng và lợi thế sẵn có, công nghiệp của tỉnh Thái Nguyên đã có bước phát triển vượt bậc cả về quy mô và chất lượng. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 70 đơn vị có hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo quản, sử dụng hóa chất, trong đó nhiều doanh nghiệp có hoạt động hóa chất ở quy mô lớn, như: Công ty TNHH Samsung Electronic Việt Nam - Thái Nguyên; Công ty TNHH Samsung Electro-Mechanic Việt Nam; Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo; Công ty TNHH Vonfram Masan; Nhà máy Z115, Z131…

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực của hóa chất đối với quá trình phát triển công nghiệp, hoạt động liên quan đến hóa chất cũng tiềm ẩn các rủi ro, nguy cơ mất an toàn và sự cố có thể xảy ra do các đặc tính nguy hiểm của hóa chất như cháy, nổ, ăn mòn, độc hại…

Cuộc Diễn tập nhằm nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp hoạt động hóa chất và các cơ quan liên quan trong công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất; đánh giá khả năng phối hợp, năng lực chỉ huy, mức độ sẵn sàng ứng phó của các lực lượng trong xử lý tình huống sự cố hóa chất; nâng cao năng lực chỉ huy ứng phó sự cố hóa chất của cơ quan chỉ đạo ứng phó; đánh giá năng lực và sự sẵn sàng phối hợp lực lượng giữa các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có liên quan trong quá trình tham gia ứng phó tình huống sự cố hóa chất. Qua đó tiếp tục điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện phương án phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất.