Lam Vỹ - Điểm sáng trong cải cách hành chính ở Định Hóa

Hoàng Anh 10:35, 26/12/2022

Năm 2021, xã Lam Vỹ được đánh giá là đơn vị đứng đầu của huyện miền núi Định Hóa về cải cách hành chính (CCHC). Từ những kết quả đáng khích lệ đó, địa phương đang tiếp tục đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác này.

Người dân đến Bộ phận Một cửa của UBND xã Lam Vỹ để đăng ký giải quyết thủ tục hành chính.
Người dân đến Bộ phận Một cửa của UBND xã Lam Vỹ để đăng ký giải quyết thủ tục hành chính.

Đến Lam Vỹ, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là phòng làm việc của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) rộng rãi, khang trang được bố trí ngay cạnh trụ sở làm việc của UBND xã, được trang bị đầy đủ các trang thiết bị.

Các thủ tục, quy trình, hướng dẫn các bước thực hiện TTHC không chỉ được treo ở nơi bà con dễ nhìn thấy mà người dân còn có thể tra cứu qua máy tính hoặc quét mã QR theo từng lĩnh vực, đồng thời cho ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân sau khi thực hiện các giao dịch.

Ông Hạc Văn Luận, Chủ tịch UBND xã Lam Vỹ, cho biết: Năm 2021, xã được đầu tư sửa chữa nâng cấp nhà làm việc của Bộ phận Một cửa rộng hơn 100m2, bao gồm 03 phòng làm việc (gồm 1 phòng tiếp dân, 1 phòng làm việc của Chủ tịch UBND xã, 1 phòng giao dịch giải quyết các TTHC). Bộ phận “một cửa” được trang bị 3 tủ đựng hồ sơ, 3 bàn làm việc và ghế ngồi chờ cho công dân. UBND xã đã trang bị 5 máy tính có nối mạng internet, 5 máy in, 1 máy photocopy, 2 máy scan, 1 máy tính làm tra cứu TTHC và 1 màn hình công khai lịch công tác của cơ quan. Ngoài ra còn có camera giám sát và hòm thư góp ý của người dân, tổ chức…

Xã đang áp dụng hệ thống tài liệu quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Việc này đã góp phần quan trọng trong công tác CCHC nội bộ cơ quan với mục tiêu hướng tới phục vụ mọi người một cách công khai, xóa bỏ các quy định gây phiền hà cho cá nhân và tổ chức, hướng đến xây dựng một nền hành chính hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Chị Hoàng Thị Thúy, Công chức Văn phòng - Thống kê xã Lam Vỹ, thông tin: Qua tổng hợp số liệu năm 2022 (tính đến 15-12), Bộ phận Một cửa đã tiếp nhận 3.223 hồ sơ, đã giải quyết 3.217 hồ sơ. Trong đó 3.186 hồ sơ được giải quyết trước hạn. Số hồ sơ tiếp nhận qua cổng dịch công trực tuyến là 1.143 (bằng 35,46%). Không có hồ sơ để quá hạn. Từ đầu tháng 12-2022, xã bắt đầu thực hiện scan hồ sơ để số hóa theo quy định.

Mã QR tra cứu các thủ tục hành chính theo từng lĩnh vực, đồng thời lấy ý kiến về sự hài lòng của tổ chức, cá nhân được dán tại Bộ phân Một cửa xã Lam Vỹ.
Mã QR tra cứu các thủ tục hành chính theo từng lĩnh vực, đồng thời lấy ý kiến về sự hài lòng của tổ chức, cá nhân được dán tại Bộ phân Một cửa xã Lam Vỹ.

Về chuyển đổi số, CCHC, xã đã chỉ đạo thành lập tổ công nghệ số cộng đồng ở 10/10 xóm và 1 tổ tại Bộ phận Một cửa. Ngay sau khi được thành lập, thành viên các tổ đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân cài đặt, mở tài khoản và sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thông minh, máy tính, thực hiện đăng ký giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến. Thành viên các tổ đã hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt cho trên 300 người dân có thể thực hiện giao dịch trực tuyến.

Bên cạnh đó, UBND xã thường xuyên tuyên truyền bằng mọi hình thức về các TTHC và cách thức thực hiện trong nhân dân như: Tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động tại các xóm, hộ gia đình; tổ chức các hội nghị triển khai kế hoạch CCHC, gửi các văn bản đến xóm để trưởng xóm thông báo trên các loa truyền thanh hay ở các cuộc họp của xóm.

Trong năm qua, xã còn tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Luật Phòng chống tham nhũng, thu hút được hơn 100 lượt người tham gia. Với một xã thuần nông, còn nhiều khó khăn thì đây là một nỗ lực và quyết tâm rất lớn.

Không chỉ chú trọng đến hiệu quả giải quyết các TTHC, đẩy mạnh chuyển đổi số mà các nội dung CCHC khác như: Cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy, chế độ công vụ và tài chính công cũng được Lam Vỹ quan tâm, thực hiện hiệu quả.

Chẳng hạn, về tổ chức bộ máy, UBND xã xác định vị trí việc làm là một nhiệm vụ bắt buộc để thực hiện đổi mới cơ chế quản lý cán bộ, công chức, góp phần xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, năng động nhưng vẫn đảm bảo tính ổn định.

Đây là căn cứ và cơ sở để đổi mới các nội dung quản lý công chức, viên chức về: Biên chế, nâng ngạch, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá và thực hiện chế độ tiền lương… Cán bộ, công chức được phân công nhiệm vụ cụ thể theo đúng chức năng, nhiệm vụ chuyên môn, thi đua khen thưởng rõ ràng đã ý thức rõ trách nhiệm trong công việc và có tính tổ chức kỷ luật cao.