Cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới: Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân

Nhóm P.V Nội chính 07:58, 04/11/2022

Thời gian qua, Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh) đã huy động tối đa nhân lực và trang thiết bị nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân khi làm thủ tục đăng ký cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử. Việc tăng cường cải cách thủ tục hành chính cũng giúp đảm bảo công khai, minh bạch, tiết kiệm thời gian và chi phí cho công dân.

Cán bộ, chiến sĩ Đội Quản lý xuất nhập cảnh, Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh), làm thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử cho công dân.
Cán bộ, chiến sĩ Đội Quản lý xuất nhập cảnh, Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh), làm thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử cho công dân.

Theo tinh thần chỉ đạo chung của Bộ Công an, từ ngày 20-6 đến 20-9-2022, Phòng An ninh đối ngoại đã triển khai đợt thi đua 90 ngày đêm cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử cho công dân. Theo đó, chỉ trong 3 tháng, lực lượng Công an đã làm thủ tục cấp được 5.638 hộ chiếu phổ thông theo mẫu mới.

Thiếu tá Nguyễn Thị Bích Thuận, cán bộ Đội Quản lý xuất nhập cảnh, Phòng An ninh đối ngoại, cho biết: Sau khoảng một tháng dừng cấp hộ chiếu theo mẫu cũ, số lượng người dân đến làm hộ chiếu tăng đột biến. Trung bình có hàng trăm lượt đăng ký mỗi ngày. Quán triệt tinh thần trách nhiệm vì nhân dân phục vụ, bộ phận phụ trách việc tiếp nhận hồ sơ cấp hộ chiếu được tăng cường về số lượng; tổ chức làm thêm ca, thêm giờ và cả ngày nghỉ với phương châm “Hết việc chứ không hết giờ”. Nhờ vậy, toàn bộ hồ sơ đều được giải quyết đúng quy trình, quy định và trả kết quả đúng hẹn.

Nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính và tạo thuận lợi nhất cho người dân, lực lượng Công an đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Trung tá Đỗ Thị Thoa, Đội trưởng Đội Quản lý xuất nhập cảnh, cho biết: Hầu hết công dân khi đến đăng ký làm hộ chiếu biết thông tin nhưng chưa nắm rõ các bước đăng ký trực tuyến. Chính vì vậy, chúng tôi bố trí cán bộ hướng dẫn trực tiếp theo lối cầm tay chỉ việc. Từ hỗ trợ tạo tài khoản trên cổng dịch vụ công, khai báo thông tin, tải ảnh chân dung, căn cước công dân và đăng ký hình thức trả kết quả.

Anh Bàng Minh Thường, ở thị trấn Đu (Phú Lương) - là công nhân một doanh nghiệp khai thác khoáng sản tại Lào, kể: Sau khi được hướng dẫn, tôi không ngờ là thực hiện đăng ký trực tuyến lại đơn giản đến vậy. Các thông tin cá nhân cơ bản đã tự động hiện ra đầy đủ nhờ có sự kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chỉ cần nhập thêm một vài mục còn thiếu, tải ảnh chân dung và căn cước công dân. Tôi lựa chọn hình thức thanh toán lệ phí trực tuyến và nhận hộ chiếu qua đường bưu điện. Đúng sau 8 ngày làm việc là hộ chiếu được chuyển tới tận nhà. Sau khi thực hiện thành công, tôi đã hướng dẫn 3 người cùng Công ty đăng ký làm hộ chiếu mẫu mới theo hình thức trực tuyến.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn nên tới nay có khoảng 40% công dân đăng ký làm hộ chiếu phổ thông theo mẫu mới đã thực hiện qua hình thức trực tuyến.

Dù kết thúc đợt cao điểm 90 ngày đêm nhưng Phòng An ninh Đối ngoại vẫn duy trì số lượng cán bộ, phương tiện máy móc và làm việc cả ngày thứ Bảy để phục vụ nhu cầu của công dân làm hộ chiếu xuất cảnh lao động, học tập, du lịch…

Thực tế, số lượng hồ sơ đăng ký và giải quyết trung bình mỗi ngày hiện không hề giảm so với đợt cao điểm. Ngoài ra, để tạo thuận lợi cho công dân trong quá trình đăng ký thị thực ở nước ngoài, bắt đầu từ tháng 9-2022, Phòng Anh ninh đối ngoại đã tiếp nhận đăng ký bổ sung bị chú “nơi sinh” vào hộ chiếu mẫu mới đã được cấp. Thủ tục thực hiện rất đơn giản, công dân chỉ cần nộp tờ khai theo mẫu (không cần dán ảnh), kèm hộ chiếu mẫu mới; thủ tục này hoàn toàn không mất phí.

Theo lãnh đạo Phòng An ninh đối ngoại, bên cạnh việc tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ đăng ký làm hộ chiếu phổ thông không gắn chíp, đơn vị cũng chủ động sẵn sàng nguồn nhân lực và trang thiết bị để triển khai cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới gắn chíp điện tử khi có chỉ đạo của Bộ Công an.

Dù cấp mẫu mới, nhưng hộ chiếu mẫu cũ cấp trước ngày 1-7-2022 vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn ghi trên hộ chiếu và không bắt buộc phải đổi hộ chiếu khi thay đổi căn cước công dân.

Như vậy, hiện nước ta đang có 2 mẫu hộ chiếu và dự kiến từ giờ tới cuối năm, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) sẽ triển khai cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới gắn chíp điện tử.