Tạo sự đồng thuận để "Nhà nước và Nhân dân cùng làm"

Vi Vân 07:39, 26/12/2022

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, chỉ trong hơn 1 tháng, xã Điềm Thụy (Phú Bình) đã tuyên truyền, vận động 83 hộ dân hiến trên 4.000m2 đất và tài sản trên đất, phá dỡ 700m tường rào… để mở rộng, nâng cấp tuyến đường tỉnh 266 (ĐT266) đi xóm Bình 2, với tổng chiều dài 1,5km. 

Nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất, tài sản trên đất để mở rộng mặt đường ĐT 266 đi xóm Bình 2 từ 3m lên 7m.
Nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất, tài sản trên đất để mở rộng mặt đường ĐT266 đi xóm Bình 2 từ 3m lên 7m.

Tuyến ĐT266 đi xóm Bình 2 là đoạn đường có lượng người và phương tiện tham gia giao thông khá lớn, phục vụ việc đi lại của người dân 5 xóm và công nhân ở các địa phương khác đi làm tại Khu công nghiệp Điềm Thụy. Trong khi đó, mặt đường chỉ rộng 3m.

Theo ông Dương Ngọc Thơm, Chủ tịch UBND xã Điềm Thụy: Thực hiện phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, chúng tôi đã họp Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ xã để thống nhất, ra nghị quyết triển khai thực hiện đến 5 xóm có tuyến đường đi qua. Tại mỗi xóm, chúng tôi yêu cầu ban công tác mặt trận tuyên truyền, triển khai việc làm đường tới bà con; cử cán bộ địa chính phối hợp với các xóm tiến hành thống kê số hộ có đất và tài sản trên đất bị ảnh hưởng… Kết quả, sau hơn 1 tháng tuyên truyền, vận động, người dân ở các xóm đều đồng tình, nhất trí với chủ trương chung; tự nguyện hiến đất, phá bỏ công trình, tường rào, mái vẩy… để mở rộng mặt đường lên 7m, nền đường lên 9m.

Có mặt tại tuyến ĐT266 đi xóm Bình 2, chúng tôi chứng kiến không khí làm việc khẩn trương của đơn vị thi công để tạo mặt bằng. Tất bật trên công trường, anh Dương Văn Hải, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Điềm Thụy, nói: Hơn 1 tháng nay, chúng tôi luôn túc trực và huy động đoàn viên, thanh niên các xóm phối hợp với thành viên Ủy ban MTTQ, các tổ chức, đoàn thể để hỗ trợ người dân tháo dỡ tài sản trên đất. Đặc biệt là hỗ trợ những hộ nghèo, người già neo đơn...

Ông Dương Văn Nghề, Trưởng xóm Trung 3 - xóm có tuyến đường đi qua, cho biết: Khi được cấp trên thông báo sẽ mở rộng, nâng cấp tuyến đường qua xóm, chúng tôi đã tuyên truyền, vận động bà con có đất, tường rào dọc 2 bên tuyến đường đi qua hiến đất và tài sản trên đất. Chỉ sau hơn 1 tháng tuyên truyền, vận động, 22 hộ có đất, nhà ở bị ảnh hưởng, với diện tích gần 800m2 đều tự nguyện hiến đất, phá tường rào và một phần nhà ở để tạo mặt bằng cho tuyến đường.

Là hộ dân bị ảnh hưởng nhiều khi tuyến đường mở rộng, bà Trần Thị Thịnh, ở xóm Trung 1, cho hay: Khi biết tuyến đường được mở rộng, tôi cũng như nhiều người dân khác trong xóm đều rất phấn khởi, bởi việc đi lại của bà con và các cháu học sinh từ nay sẽ thuận tiện, dễ dàng hơn trước. Riêng gia đình tôi đã tự nguyện phá bỏ 1/3 ngôi nhà mái thái (xây dựng năm 2012, trị giá trên 200 triệu đồng), 1/2 quán bán hàng để Nhà nước làm đường. Sau đó, tôi lại phải bỏ thêm hơn 80 triệu đồng để lợp lại mái, xây lại tường, làm nền, làm cửa… Nhưng để mọi người được đi lại trên tuyến đường rộng, đẹp, tôi rất sẵn lòng.

Tuyến ĐT266 đi xóm Bình 2 do UBND xã Điềm Thụy làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí xây dựng gần 5 tỷ đồng. Trong đó, năm 2022, Nhà nước hỗ trợ trên 1 tỷ đồng và 570 tấn xi măng từ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới; số tiền còn lại sẽ được Nhà nước hỗ trợ trong năm 2023...  Theo thiết kế, tuyến đường được đổ bê tông rộng 7m, dày 20cm, nền đường rộng 9m; 2 bên đường có rãnh nước dọc; hệ thống điện chiếu sáng công cộng…

Dự kiến từ nay đến trước Tết Nguyên đán 2023, mặt bằng của tuyến đường sẽ được hoàn thiện để ra Tết, đơn vị thi công đổ bê tông toàn tuyến, đáp ứng mong mỏi, nguyện vọng của người dân.