Phòng cháy, chữa cháy mùa khô

Nguyễn San 08:59, 23/12/2022

Thời điểm này, khi Tết Nguyên đán Quý Mão đến gần là lúc hàng hóa, vật tư được tập kết nhiều tại các chợ, trung tâm thương mại, cửa hàng tạp hóa... Đây cũng là lúc thời tiết giá rét, khô hanh, nhu cầu sử dụng điện, nguồn lửa, nguồn nhiệt để sưởi ấm cho người và động vật tăng mạnh. Đó là nguyên nhân khiến các vụ cháy, nổ dễ xảy ra. Trước thực tế đó, Công an tỉnh Thái Nguyên yêu cầu, hơn lúc nào hết, người dân cần tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại chỗ.

Diễn tập chữa cháy. Ảnh TL
Diễn tập chữa cháy. Ảnh TL

Đối với các chợ, siêu thị mini hoặc các cửa hàng tạp hóa, cơ quan chức năng yêu cầu, mỗi hộ chỉ trưng bày hàng mẫu và bán hàng trong một ngày với số lượng phù hợp; không kinh doanh, tàng trữ, sử dụng các chất nguy hiểm gây cháy như xăng dầu, cồn, gas, hóa chất dễ cháy ở chợ.

Cần niêm yết nội quy PCCC, biển cấm lửa, cấm hút thuốc ở những nơi nguy hiểm, dễ cháy, nổ; tuyệt đối không thắp đèn, nến, hương thờ và đốt vàng mã tại các khu chợ. Cần phải tách riêng biệt hệ thống điện phục vụ kinh doanh và hệ thống điện chiếu sáng bảo vệ; sắp xếp hàng hóa dễ cháy cách xa nguồn cháy. Các chợ, siêu thị cần phải thành lập đội PCCC cơ sở đủ lực lượng để ứng cứu kịp thời.

Lực lượng chức năng cũng yêu cầu người dân đang sinh sống tại các căn nhà ống, nhà kết hợp sản xuất, kinh doanh phải tuân thủ 8 yêu cầu về PCCC. Đó là tuyệt đối không để nhiều đồ dùng, hàng hóa dễ cháy ở nơi đun nấu; không dự trữ xăng dầu, khí đốt và các chất lỏng dễ cháy trong nhà. Không nên sử dụng gỗ, tấm nhựa, mút xốp… để ốp tường, trần nhà, vách ngăn nhằm hạn chế cháy lan; xem xét hệ thống điện trong nhà, kiểm tra thường xuyên để đảm bảo an toàn.

Khi sử dụng bàn là, lò sấy và các thiết bị là nguồn dễ gây cháy phải trông coi cẩn thận, không để trẻ nhỏ, người già… sử dụng. Nơi đun nấu phải có vách ngăn bằng vật liệu không cháy, khi đun nấu phải có người trông coi và phải kiểm soát các thiết bị trước khi đi ra khỏi nhà.

Chuẩn bị sẵn thang, thang dây và các phương tiện, biện pháp hữu hiệu khác để thoát nạn khi có cháy. Tuyệt đối không sử dụng bếp than tổ ong để sưởi ấm trong phòng kín vào những đợt rét đậm.

Hiện nay, mặc dù kiến thức về sử dụng điện, thiết bị điện đã được người dân quan tâm, cải thiện, song vẫn còn nhiều người chủ quan, thiếu kiến thức dẫn đến các vụ cháy không đáng có xảy ra.

Do vậy, cơ quan chức năng yêu cầu mọi người khi sử dụng điện trong gia đình cần phải tuân thủ nghiêm các quy định sau: Dây dẫn điện phải là dây bọc cách điện tốt; phải lắp cầu chì hoặc aptomat cho hệ thống điện chung tòa nhà, từng tầng, từng nhánh, từng thiết bị. Không lắp dây dẫn điện, bảng điện trên các vật dễ cháy; cấm dùng các vật dễ cháy làm chụp đèn; không dùng bàn là, bếp điện, thiết bị sử dụng điện có công suất lớn mà không có người trông coi…

Cơ quan chức năng của tỉnh cũng quy định rất rõ biện pháp PCCC đối với các cơ sở chăn nuôi, nơi thờ tự, đình chùa, nơi tổ chức lễ hội và các cơ sở kinh doanh lâm sản, xưởng sản xuất, chế biến gỗ.

Đặc biệt là hướng dẫn các biện pháp xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Theo đó, khi không may xảy ra cháy, nổ, người dân cần bình tĩnh, hô hoán hoặc ấn chuông báo cháy để thông báo cho mọi người biết; ngắt điện hoặc báo cho chi nhánh điện để cắt điện khu vực cháy, nổ; nếu đám cháy còn nhỏ, mới phát sinh thì nhanh chóng sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ, nếu đám cháy lớn thì phải gọi ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC; nếu cháy ở trong nhà thì cần nhanh chóng thoát ra ngoài, đóng cửa phòng bị cháy để ngăn nhiệt, khói lan rộng…