Phát huy tinh thần dân chủ, trách nhiệm, thẳng thắn, khách quan của người đại biểu dân cử (*)

TNĐT 09:04, 07/12/2022

Sáng nay (7-12), HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV tổ chức Kỳ họp thứ 10. Trong bài phát biểu khai mạc Kỳ họp, đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Các đại biểu cần phát huy tinh thần dân chủ, trách nhiệm, thẳng thắn, khách quan trong thảo luận, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, thể hiện rõ quan điểm, chính kiến đối với từng nội dung, nhất là những vấn đề còn có ý kiến khác nhau... Báo Thái Nguyên điện tử trân trọng giới thiệu nội dung bài phát biểu khai mạc Kỳ họp của đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, phát biểu khai mạc Kỳ họp

- Kính thưa đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh! 

- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh!

- Kính thưa các bậc cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, hôm nay, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 10 (kỳ họp thứ sáu trong năm 2022). Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi nồng nhiệt chào mừng và gửi đến các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh; các vị đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, các vị đại biểu dự Kỳ họp cùng toàn thể các bậc cử tri và Nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, chúc Kỳ họp thành công tốt đẹp.

Kính thưa các vị đại biểu!

Chỉ còn hơn 20 ngày nữa là kết thúc năm 2022, trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và tình hình thế giới có những diễn biến phức tạp. Ở trong nước, áp lực lạm phát gia tăng, giá xăng dầu, nguyên vật liệu và chi phí đầu vào trong sản xuất tăng cao, thị trường xuất khẩu gặp nhiều khó khăn đã tác động sâu sắc đến phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) và mọi mặt đời sống của Nhân dân. Song với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp Nhân dân, tình hình phát triển KT-XH của tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả tích cực; các chỉ tiêu, mục tiêu của năm 2022 đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Tăng trưởng kinh tế đạt 8,59%, cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây; quy mô sản xuất công nghiệp tiếp tục gia tăng, đạt giá trị 932 nghìn tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 59,5% trong cơ cấu của nền kinh tế, tạo động lực cho chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp; giá trị xuất khẩu duy trì mức tăng trưởng cao, đạt 32,1 tỷ USD, tăng 10,4%; thu ngân sách Nhà nước vượt so với kế hoạch Trung ương và HĐND tỉnh giao, đạt trên 18.500 tỷ đồng; môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục được cải thiện, thu hút đầu tư nước ngoài đạt trên 1,5 tỷ USD, trong đó có 15 dự án điều chỉnh, mở rộng với số vốn tăng thêm trên 1,2 tỷ USD; chuyển đổi số tiếp tục là động lực quan trọng cho phát triển.

Lĩnh vực giáo dục và đào tạo, văn hóa xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân được thực hiện tốt; quốc phòng - an ninh được tăng cường, tỉnh Thái Nguyên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập phòng thủ năm 2022; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân tiếp tục được nâng lên. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới giảm từ 6,14% xuống còn 4,49% (giảm 1,65% so với năm 2021, vượt kế hoạch đề ra).

HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của UBND tỉnh, các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp đã khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, đạt được những kết quả tích cực trong thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022.

Kính thưa các vị đại biểu!

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình KT-XH của tỉnh vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức.

Kinh tế tuy đạt mức tăng trưởng cao nhưng bình quân hai năm 2021-2022 vẫn chỉ đạt khoảng 7,5%, thấp hơn so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XX của Đảng bộ tỉnh là bình quân 8%/năm.

Tăng trưởng và quy mô kinh tế của tỉnh vẫn chủ yếu dựa vào khu vực có vốn đầu tư nước ngoài qua hoạt động xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp nội địa còn chiếm tỷ trọng thấp.

Hoạt động xuất khẩu đối mặt với thách thức khi nhu cầu của các thị trường xuất khẩu suy giảm.

Trong khu vực nông nghiệp, mặc dù duy trì được đà tăng trưởng ổn định nhưng quy mô sản xuất nông nghiệp của tỉnh vẫn nhỏ lẻ, năng suất lao động còn thấp.

Những vấn đề trên ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển KT-XH của tỉnh và đời sống Nhân dân trong năm 2022, đòi hỏi cả hệ thống chính trị cần nghiêm túc đánh giá, nhìn nhận. Từ đó xây dựng các giải pháp đồng bộ, hiệu quả để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng - an ninh, tạo đà phát triển cho năm 2023 và chặng đường phát triển tiếp theo. 

Các đại biểu dự khai mạc Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV.

Kính thưa các vị đại biểu!                                                                        

Như thường lệ, Kỳ họp cuối năm có khối lượng công việc rất lớn, theo đó, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận, cho ý kiến về 47 báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết do Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các ban HĐND tỉnh và các cơ quan tư pháp trình.

Một là, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận, đánh giá toàn diện kết quả đạt được, những khó khăn, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2022 và quyết định mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2023; xem xét việc phê duyệt quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2021 và phân bổ dự toán ngân sách năm 2023 của tỉnh; quyết định việc phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023; danh mục các dự án thu hồi đất; giao biên chế công chức hành chính, quyết định biên chế sự nghiệp và hợp đồng của tỉnh trong năm 2023.

Bên cạnh đó, để đảm bảo khung pháp lý đầy đủ, đồng bộ, sự thống nhất, phù hợp với các quy định của pháp luật và khả năng cân đối của ngân sách địa phương, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định sửa đổi, bổ sung một số quy định như: Quy định về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách thời kỳ ổn định ngân sách 2022-2025; định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách tỉnh năm 2022…

Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu kỹ các báo cáo, tờ trình của UBND, báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh, đánh giá đúng thực trạng, phân tích rõ những nguyên nhân để xem xét, quyết định những giải pháp, định hướng lớn trong phát triển KT-XH, tài chính, ngân sách, đầu tư công cho năm 2023 đảm bảo cho sự phát triển KT-XH của tỉnh.

Hai là, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận, quyết định một số chính sách có liên quan trực tiếp tới đội ngũ cán bộ ở cơ sở và Nhân dân trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đáp ứng mong mỏi, nguyện vọng của cử tri, như: Quy định một số nội dung, mức chi thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” và mức chi hỗ trợ người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số tham gia học xóa mù chữ trên địa bàn tỉnh; Quy định nội dung và mức chi thực hiện chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao và học sinh năng khiếu thể dục thể thao; Quy định mức hỗ trợ thường xuyên hàng tháng cho các chức danh Đội trưởng, Đội phó đội dân phòng; Quy định mức hỗ trợ người được phân công trực tiếp giúp đỡ người được giáo dục tại xã, phường, thị trấn...

Ba là, về hoạt động giám sát, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét báo cáo của Đoàn giám sát HĐND tỉnh về kết quả giám sát công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2019-2021; báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh về kết quả giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; xem xét, cho ý kiến về báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh; báo cáo công tác của Toà án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh; thông báo của Uỷ ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên tham gia xây dựng chính quyền. Đồng thời xem xét, cho ý kiến vào các báo cáo của UBND tỉnh về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Bốn là, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ thảo luận, quyết định ban hành Quy chế hoạt động của HĐND tỉnh, Nội quy kỳ họp HĐND tỉnh để thay thế các quy chế, nội quy cũ đảm bảo phù hợp với các quy định của pháp luật, hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và yêu cầu nhiệm vụ phát sinh trong thực tế, góp phần tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh trong thời gian tới. Đồng thời, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định một số nội dung về công tác cán bộ thuộc thẩm quyền.

Kính thưa các vị đại biểu!

Kính thưa toàn thể Nhân dân!

Những nội dung của Kỳ họp có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của tỉnh. Để chuẩn bị cho kỳ họp, các cơ quan, đơn vị liên quan đã tích cực tham mưu, thẩm định, thẩm tra với tinh thần hết sức khẩn trương, trách nhiệm cao, đảm bảo chất lượng các nội dung trình tại Kỳ họp. Với tinh thần đổi mới, cải cách hành chính, Kỳ họp phấn đấu sẽ hoàn thành các nội dung đề ra trong thời gian sớm nhất, bảo đảm chất lượng cao nhất đối với các nội dung được thông qua.

Với trách nhiệm của người đại biểu nhân dân trước cử tri, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi trân trọng đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh, các đại biểu tham dự Kỳ họp trên cơ sở các quy định của pháp luật, phát huy tinh thần dân chủ, trách nhiệm, thẳng thắn, khách quan trong thảo luận, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, thể hiện rõ quan điểm, chính kiến đối với từng nội dung, nhất là đối với những vấn đề còn có ý kiến khác nhau.

Từ đó, để HĐND tỉnh quyết định đúng, sát tình hình thực tiễn, phát huy hiệu quả nguồn lực trong đầu tư; giúp các chính sách được triển khai đồng bộ, sớm đi vào cuộc sống, đáp ứng niềm tin, sự mong đợi của cử tri, góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển của tỉnh trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Với tinh thần đó, tôi xin long trọng tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khoá XIV.

Xin trân trọng cảm ơn!

(*) Tiêu đề do Tòa soạn đặt.