Đại Từ tạo đất “sạch” để phát triển hạ tầng

Hải Hằng 10:46, 17/01/2023

Xác định giải phóng mặt bằng là “chìa khóa” để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, thời gian qua, huyện Đại Từ đã tập trung các giải pháp, vận dụng các chủ trương, chính sách pháp luật một cách linh hoạt để đạt hiệu quả cao trong công tác này.

Tuyến đường Liên kết vùng đoạn qua huyện Đại Từ đang được đẩy mạnh thi công.
Tuyến đường Liên kết vùng đoạn qua huyện Đại Từ đang được đẩy mạnh thi công.

Ông Phạm Quang Anh, Chủ tịch UBND huyện Đại Từ, cho biết: Từ việc coi công tác giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền đã quyết liệt trong chỉ đạo, lãnh đạo, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Trước tiên là nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, bảo đảm việc giải phóng mặt bằng đúng hoặc vượt tiến độ, an toàn, đúng quy định của pháp luật.

Để việc triển khai giải phóng mặt bằng thuận lợi, huyện tập trung khắc phục những khó khăn, vướng mắc, chủ động giải quyết dứt điểm những việc thuộc thẩm quyền. Thực hiện đúng trình tự, thủ tục thu hồi đất, từ khâu thống kê, kiểm đếm đến thẩm định, xác nhận kết quả thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ.

Xác định trong công tác giải phóng mặt bằng, tuyên truyền, vận động là quan trọng, góp phần không nhỏ vào sự thành công của mỗi dự án, bởi thế, các địa phương tăng cường vận động, tuyên truyền, thuyết phục và tổ chức đối thoại với nhân dân.

Sau khi dự án được phê duyệt, thông tin về dự án đều được niêm yết công khai, người dân cũng được cung cấp thêm các thông tin về mục đích, ý nghĩa, những chính sách mà mình được hưởng… Từ đó, người dân hiểu rõ và đồng thuận bàn giao mặt bằng.

Cấp ủy, chính quyền thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại, trong năm 2022 đã tổ chức 22 buổi đối thoại tuyên truyền, vận động trước khi thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc, cưỡng chế thu hồi đất. Sau khi được đối thoại, tuyên truyền, vận động, có 6 hộ dân, cá nhân chấp hành quyết định kiểm đếm, thu hồi đất, nhận tiền bồi thường và hỗ trợ.

Tuyến đường Liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh. Trên địa bàn huyện Đại Từ, Tuyến đường đi qua 3 xã, với chiều dài hơn 9km, diện tích cần thu hồi khoảng 39ha, 245 hộ dân bị ảnh hưởng.

Khi Dự án được triển khai, huyện đã thành lập ban chỉ đạo cấp huyện, giao cho 3 xã thành lập ban chỉ đạo cấp xã thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, thường xuyên nắm bắt tình hình, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình bồi thường, giải phóng mặt bằng, từ đó nhận được sự đồng tình của nhân dân…

Ngoài Dự án trên, năm 2022, huyện đã thực hiện kiểm kê 1.020 hộ, phê duyệt phương án 881 hộ, giá trị bồi thường 193,3 tỷ đồng, diện tích đất đã thu hồi là 66,42ha. Đã chi trả 431,18 tỷ đồng cho 1.362 hộ; bàn giao gần 200ha mặt bằng sạch để thực hiện 36 dự án, trong đó có nhiều công trình, dự án trọng điểm như: Đường Nam Sông Công kéo dài, đường kết nối Quốc lộ 37 với ĐT.270 qua tổ dân phố An Long, thị trấn Hùng Sơn; các khu tái định cư tại xã Cát Nê, Ký Phú và thị trấn Quân Chu, Dự án Khu dân cư nông thôn mới và các dự án trên địa bàn xã Tân Thái...

Hiện nay, Đại Từ đang xây dựng huyện nông thôn mới và phấn đấu trở thành thị xã, sẽ triển khai nhiều khu đô thị, khu dân cư, cụm công nghiệp và các công trình hạ tầng kỹ thuật khác. Vì vậy, công tác giải phóng mặt bằng sẽ tiếp tục được huyện tập trung triển khai trong thời gian tới.