Thành công và kỳ vọng

Thái Nguyên 08:54, 01/01/2023

Năm 2023 đã đến. Đây là lúc chúng ta cùng nhìn lại những thành quả đạt được trong năm cũ để từ đó tạo động lực, khí thế và quyết tâm cao cho một năm mới đầy thách thức. Với những gì tỉnh Thái Nguyên đạt được trong năm qua, chắc hẳn mọi người đều chung tâm trạng phấn khởi, tự hào vì một năm vượt khó thành công. Nhiều mục tiêu mang tính đột phá của cả nhiệm kỳ đã cho kết quả cao ngay trong những năm đầu triển khai.

Đường Vạn Xuân là một trong những công trình giao thông tạo điểm nhấn của TP. Phổ Yên năm 2022.
Đường Vạn Xuân là một trong những công trình giao thông tạo điểm nhấn của TP. Phổ Yên năm 2022.

Năm 2022, mặc dù dịch COVID-19 không còn diễn biến phức tạp so với trước, nhưng vẫn để lại những thách thức, trở ngại không nhỏ cho nền kinh tế cả nước, trong đó có Thái Nguyên. Tuy nhiên, với sự đoàn kết, nhất trí trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, sự quyết liệt trong điều hành của chính quyền các cấp, sự nỗ lực, cố gắng và đồng thuận của người dân, doanh nghiệp, chúng ta đã đạt được những thành tựu hết sức quan trọng.

Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội cơ bản đạt và vượt kế hoạch đề ra: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt gần 9%, vượt kế hoạch; thu ngân sách nhà nước ước đạt trên 19.000 tỷ đồng, vượt gần 30% so với dự toán Bộ Tài chính giao; thu nhập bình quân đầu người ước đạt 107 triệu đồng/người/năm, vượt 1,9% kế hoạch; giá trị sản xuất công nghiệp và giá trị xuất khẩu đều tăng trên 10% so với cùng kỳ.

Một số chỉ tiêu có tính đột phá như: Thu hút đầu tư (nhất là đầu tư vốn FDI), chuyển đổi số, cải cách hành chính, chương trình xây dựng nông thôn mới… đạt kết quả khả quan. Tổng dự án FDI đã tăng lên con số 172, với vốn đăng ký kỷ lục, gần 10,3 tỷ USD; là địa phương đứng trong top 10 tỉnh, thành cả nước dẫn đầu về chuyển đổi số và cải cách hành chính; có 119 xã đạt chuẩn nông thôn mới…

Cùng với phát triển kinh tế, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tăng cường; quốc phòng, an ninh được củng cố, giữ vững; lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực; công tác giảm nghèo và an sinh xã hội được thực hiện có hiệu quả; đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Bước sang năm mới 2023, nhận định tình hình kinh tế thế giới và trong nước tiếp tục có nhiều biến động khó lường. Các loại dịch bệnh ở người và động vật vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát; thiên tai, bão lụt cũng có khả năng diễn biến phức tạp. Đi kèm với đó là những bất ổn về chính trị, xung đột vũ trang ở một số quốc gia, dân tộc tác động xấu đến nền kinh tế toàn cầu. Và Việt Nam chắc chắn không nằm ngoài những khó khăn, thách thức đó.

Với Thái Nguyên, chúng ta cũng xác định rất rõ, khó khăn, thách thức là không nhỏ, nhưng thuận lợi cũng rất lớn. Do vậy, với tiềm năng, thế mạnh vốn có cộng với tiền đề là những kết quả nổi bật trong năm 2022, tỉnh quyết tâm năm 2023 đạt mục tiêu tăng trưởng cao so với năm trước: Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,5%, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 9,5%, giá trị xuất khẩu tăng 9%, thu ngân sách đạt 20.000 tỷ đồng, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 1% trở lên, có thêm 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới…

Với sự đoàn kết, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực, đồng lòng của người dân, doanh nghiệp, tin tưởng rằng tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục tạo bước đột phá mới về kinh tế - xã hội trong năm 2023, phấn đấu cải thiện thành công các chỉ số còn khiêm tốn và nâng hạng những chỉ số quan trọng, góp phần làm thay đổi vị thế, uy tín của tỉnh trong vùng Thủ đô Hà Nội và trong cả nước.