Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy: Các đại biểu HĐND thẳng thắn chất vấn, đi đến tận cùng của vấn đề

Thu Hằng 14:21, 10/03/2023

Ngày 10-3, đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thành phố lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Hoàng Sơn nhấn mạnh: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND các cấp đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, chất lượng, hiệu quả ngày càng được nâng lên và đảm bảo theo đúng quy định. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của HĐND vẫn còn có những hạn chế nhất định. 

Đồng chí Phạm Hoàng Sơn đề nghị, tại Hội nghị này, các đại biểu sẽ đánh giá toàn diện những kết quả đạt được của HĐND cấp tỉnh, cấp huyện từ đầu nhiệm kỳ đến nay; trao đổi, thảo luận những khó khăn, vướng mắc và rút ra bài học kinh nghiệm trong quá trình hoạt động. Đồng thời các địa phương sẽ chia sẻ những cách làm hay, sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND trong thời gian tới.

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Hoàng Sơn phát biểu tại Hội nghị.

Đã có 19 tham luận của Thường trực HĐND, các ban HĐND cấp tỉnh, cấp huyện được gửi tới và trình bày tại Hội nghị, tập trung vào các nội dung: nâng cao chất lượng tổ chức kỳ họp chuyên đề, chất lượng xây dựng ban hành nghị quyết quy phạm pháp luật; nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND; nâng cao chất lượng công tác thẩm tra nội dung trình tại kỳ họp; vai trò điều hòa phối hợp của Thường trực HĐND, việc giải quyết các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp, giải quyết và giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND cấp tỉnh, cấp huyện…

Đại diện Thường trực HĐND các huyện, thành phố tham luận tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải khẳng định: Hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn trong những năm qua đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh. Tuy nhiên, qua thực tế hoạt động vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đơn cử như tại một số kỳ họp, hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn vẫn còn “nguội lạnh”; nhiều câu hỏi còn “hiền”.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn đại biểu HĐND sẽ thẳng thắn chất vấn các vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm và khi đã chất vấn thì phải đi đến tận cùng của vấn đề. Người được chất vấn cũng cần vui vẻ trả lời, xem đó là cơ hội để được thông tin, chia sẻ, giãi bày.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các đại biểu HĐND hãy mạnh dạn, cứng cáp, rắn rỏi, không ngừng nâng cao trình độ để phát huy tốt vai trò của người đại biểu; đề nghị Thường trực HĐND cấp tỉnh và cấp huyện cần tiếp tục quan tâm bồi dưỡng kiến thức kỹ năng nghiệp vụ, bản lĩnh cho các đại biểu HĐND. Đặc biệt, năm 2023, HĐND tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người do HĐND bầu. Do đó, Thường trực HĐND tỉnh và các huyện, thành phố cần bám sát quy định của cấp trên để tổ chức thực hiện đảm bảo nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật...