Lương Phú quyết hoàn thành xã nông thôn mới nâng cao

Vi Vân 07:25, 10/03/2023

Mặc dù không phải là địa phương được lựa chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao của huyện Phú Bình, nhưng xã Lương Phú đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, quyết tâm hoàn thành sớm 19/19 tiêu chí. Qua đó từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn, nâng cao thu nhập, đời sống của nhân dân.

100% các tuyến đường trục chính của xã Lương Phú đã được mở rộng, đảm bảo theo tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao.
100% các tuyến đường trục chính ở xã Lương Phú đã được mở rộng, đảm bảo theo tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao.

Ông Dương Đình Duy, Phó Chủ tịch UBND xã Lương Phú, cho biết: Về đích NTM từ năm 2014 nhưng chúng tôi luôn xác định "Không được dừng lại!". Hàng năm, địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai đến tổ chức, đoàn thể và các xóm để vận động bà con cùng chung sức nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt. Bên cạnh sự hỗ trợ về nguồn vốn, xi măng từ cấp trên, xã cũng tuyên truyền, vận động người dân hiến đất, đóng góp ngày công lao động để xây dựng hạ tầng giao thông và một số công trình dân sinh khác.

Đối chiếu theo Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025, Lương Phú mới đạt 14/19 tiêu chí. 5 tiêu chí chưa đạt gồm: Giao thông, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, văn hóa, môi trường và chất lượng môi trường sống. Với quyết tâm hoàn thành xây dựng xã NTM nâng cao, xã Lương Phú đang chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể và các xóm hoàn thiện các chỉ tiêu nhỏ trong từng tiêu chí.

Trong số này, giao thông là một trong những tiêu chí xã quyết tâm hoàn thiện ngay từ đầu năm 2023. Hiện nay, địa phương đã cứng hóa được 100% đường trục xã. Với các tuyến đường xóm, tỷ lệ cứng hóa đạt 95% và ngõ xóm là 83%. Hiện nay, xã đang tiến hành rà soát hiện trạng các tuyến đường; đồng thời tuyên truyền, vận động người dân ở các xóm hiến đất, tạo mặt bằng để mở rộng mặt đường .

Ông Nguyễn Thành Hưng, Trưởng xóm Việt Ninh, chia sẻ: Sau khi nhận được thông tin xây dựng các tuyến đường giao thông theo Bộ tiêu chí mới, cuối năm 2022, chúng tôi đã tuyên truyền, vận động 22 hộ dân, có đất nằm dọc tuyến đường trục chính của xóm, hiến trên 700m2 đất và phá dỡ tường rào, xây lùi vào phía trong để mở rộng mặt đường từ 3m lên 5m. Đến nay, tuyến đường xóm dài trên 1.000m, với tổng kinh phí xây dựng 2 tỷ đồng (trong đó Nhà nước hỗ trợ 200 tấn xi măng, người dân đối ứng trên 500 triệu đồng) đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu đi lại và tạo điều kiện thuận lợi để bà con giao thương hàng hóa.

Bên cạnh giao thông, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn cũng là tiêu chí khó đang được xã Lương Phú nỗ lực thực hiện. Xã hiện có 2 hợp tác xã hoạt động hiệu quả. Trong đó, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Lương Phú đã ứng dụng công nghệ cao, áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất và liên kết theo chuỗi giá trị gắn với đảm bảo an toàn thực phẩm, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tuy nhiên, với diện tích đất canh tác nông nghiệp nhỏ (364ha), bà con sản xuất manh mún nên để hình thành vùng sản xuất tập trung, xây dựng sản phẩm OCOP (theo tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí NTM nâng cao) đang là “thách thức” với chính quyền và người dân Lương Phú.

Bởi vậy, vụ xuân năm nay, xã đã chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể phối hợp với các xóm: Mảng, Lân và Lương Tạ 2 (đây là các xóm có cánh đồng rộng) để tuyên truyền, vận động người dân chung tay hình thành vùng sản xuất lúa tập trung với diện tích 15ha. Từ đó, tạo tiền đề để xây dựng sản phẩm gạo của địa phương đạt tiêu chuẩn OCOP. Cùng với đó, xã đề xuất với cơ quan có thẩm quyền cấp mã số vùng trồng cho diện tích lúa trên. Lương Phú phấn đấu từ nay đến cuối năm sẽ xây dựng được sản phẩm gạo đạt tiêu chuẩn OCOP theo kế hoạch đề ra.

Đối với tiêu chí môi trường và chất lượng môi trường sống, Lương Phú đã thành lập các tổ thu gom rác thải ở 10/10 xóm, với 160 hộ dân tham gia; tuyên truyền, vận động người dân xử lý rác tại nhà; tỷ lệ bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt… đều đảm bảo theo quy định.

Hiện tại, địa phương đang cần sự hỗ trợ kinh phí từ cấp trên để xây dựng địa điểm trung chuyển rác thải; xây mới, sửa chữa một số nhà văn hóa xóm chưa đạt chuẩn về diện tích…

Nói về kế hoạch thời gian tới, ông Dương Đình Duy cho biết thêm: Xác định khối lượng công việc còn nhiều, bên cạnh sự hỗ trợ của cấp trên, chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra, rà soát lại từng nội dung nhỏ trong từng tiêu chí để có lộ trình thực hiện cụ thể; tập trung giải phóng mặt bằng nhằm mở rộng các tuyến đường theo tiêu chuẩn Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao; vận động bà con đồng lòng xây dựng sản phẩm OCOP của địa phương… Lương Phú đang nỗ lực hết sức, quyết tâm hoàn thiện 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao vào cuối năm nay.