Khắc phục tình trạng điện yếu ở Hóa Thượng

Minh Phương 12:04, 26/05/2023

Thời gian gần đây, trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân xã Hóa Thượng (nay là thị trấn Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ) có nhiều ý kiến phản ánh về tình trạng điện yếu ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất. Bởi thế, ngành Điện đã quan tâm nâng cấp, cải tạo một số trạm biến áp tại đây nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo cấp điện ổn định cho nhân dân.

Trạm biến áp Tướng Quân ở thị trấn Hóa Thượng vừa được hoàn thành, góp phần cấp điện ổn định cho 123 hộ dân trong xóm.
Trạm biến áp Tướng Quân ở thị trấn Hóa Thượng vừa được hoàn thành, góp phần cấp điện ổn định cho 123 hộ dân trong xóm.

Ông Đặng Văn Nghinh, người dân xóm Luông, thị trấn Hóa Thượng, phản ánh: Trước đây, điện lưới tại xóm rất yếu, nhất là vào giờ cao điểm hoặc buổi tối, có thời điểm chất lượng điện giảm sút nghiêm trọng có thể gây hư hỏng đến các thiết bị điện sinh hoạt trong gia đình. Đặc biệt, vào mùa Hè, do điện yếu nên nhiều thiết bị điện không thể sử dụng. Trong khi đó, tình trạng mất điện không được thông báo thường xuyên xảy ra vào những ngày nắng nóng. Đáng nói là mặc dù chất lượng điện rất yếu nhưng người dân vẫn mua điện với giá như những khu vực khác.

Tương tự, điện lưới tại các xóm Tướng Quân, Việt Cường cũng không đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân. Nhiều hộ làm chè phải chờ tới 21 giờ hoặc nửa đêm, qua giờ cao điểm rồi mới sao chè, bởi khi đó điện mới đủ mạnh để máy hoạt động.

Chè thu hái về không được chế biến ngay nên bị ảnh hưởng tới chất lượng, nhiều thương lái biết điều này và ép giá khiến người dân thiệt thòi. Nhiều hôm do điện quá yếu nên để có cơm chín vào bữa ăn, một số gia đình phải cắm cơm sớm hơn từ 2 - 3 giờ.

Từ năm 2021 đến 2023, ngành Điện đã đầu tư trên địa bàn thị trấn Hoá Thượng 6 dự án chống quá tải với tổng kinh phí trên 12 tỷ đồng. Đó là các dự án: Xây dựng mới 1 TBA 400KVA 35/0,4KV; xây dựng mới 1,24km đường dây hạ thế TBA khu hành chính huyện; xây dựng 2,86km đường dây hạ thế TBA Đồng Thịnh; cải tạo mạch vòng đường dây 473E6.2 và 472E6.4; cải tạo mạch vòng đường dây 474E6.4 và 473E6.2; cải tạo gần 6,3km đường dây 22KV lộ 473E6.2.

Đặc biệt, ngày 27-4 vừa qua, Điện lực Đồng Hỷ đã đồng loạt nghiệm thu đóng điện đường dây trung thế và các TBA: Tướng Quân, Hưng Thái 2, thị trấn 6; thực hiện đấu nối san tải đường dây 0,4kV vào ngày 16-5 đảm bảo cấp điện ổn định cho 123 hộ dân xóm Tướng Quân, 167 hộ dân xóm Hưng Thái và Khu dân cư Quân khu 1, 108 hộ dân xóm Tân Thái... Các dự án này đã góp phần cung cấp điện ổn định cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của người dân trên địa bàn thị trấn Hoá Thượng.

Ông Hà Tiến Châu, Giám đốc Điện lực Đồng Hỷ, cho biết: Cùng với việc bảo đảm cấp điện, đơn vị cũng tăng cường tuyên truyền, kêu gọi các tổ chức, cá nhân chung tay tiết kiệm điện; thường xuyên phổ biến, tuyên truyền khách hàng theo dõi chỉ số công tơ của gia đình thông qua app EVNNPC CSKH, website https://cskh.npc.vn, Zalo OA EVNNPC để có kế hoạch sử dụng điện hợp lý…