Quản lý đất đai, trật tự xây dựng ở phường Tân Thịnh:
Nhận rõ khuyết điểm để từng bước khắc phục

Chung An 10:08, 24/05/2023

Thời gian vừa qua, phường Tân Thịnh (TP. Thái Nguyên) đã để xảy ra không ít trường hợp vi phạm trong công tác quản lý đất đai, cụ thể là nhiều công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Lãnh đạo, cán bộ chuyên môn của phường vì thế cũng bị xử lý theo quy định. Nhận rõ được những khuyết điểm, hạn chế, địa phương này đã và đang từng bước siết chặt công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn, quyết không để bất cứ trường hợp nào vi phạm.

UBND phường Tân Thịnh ra quân lập lại trật tự xây dựng thực hiện cắm mốc địa giới đất do Đại học Thái Nguyên quản lý.
UBND phường Tân Thịnh ra quân lập lại trật tự xây dựng, thực hiện cắm mốc địa giới đất do Đại học Thái Nguyên quản lý.

Tháng 2/2023, trong quá trình kiểm tra việc sử dụng đất trên địa bàn, UBND phường Tân Thịnh đã phát hiện tại thửa đất số 149, tờ bản đồ địa chính số 20, có việc sử dụng đất sai mục đích. Cụ thể, người dân đã đổ đất lên diện tích đất trồng lúa. Qua xác minh, thửa đất trên thuộc quyền sử dụng của gia đình ông V.V.T, ở tổ dân phố 8.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, lực lượng chức năng phường Tân Thịnh đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản, yêu cầu gia đình ông V.V.T giải trình sự việc. Qua biên bản giải trình, ông V.V.T khẳng định: Thửa đất trên gia đình dùng để trồng rau, việc đổ đất xuống ruộng không do gia đình thực hiện và đề nghị chính quyền địa phương truy tìm đối tượng đổ trộm đất lên diện tích trên. Trường hợp không tìm được đối tượng, gia đình ông V.V.T sẽ tự khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Dựa trên biên bản giải trình, 10 ngày sau đó, gia đình ông V.V.T đã thuê máy múc toàn bộ phần đất đã đổ xuống rộng, trả lại hiện trạng ban đầu.

Liên quan đến công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn, cuối tháng 4/2023, UBND phường Tân Thịnh cũng phối hợp với Đại học Thái Nguyên ra quân lập lại trật tự xây dựng, hành lang an toàn giao thông và thực hiện cắm mốc địa giới các khu vực quy hoạch đất do Đại học Thái Nguyên quản lý.

Theo lãnh đạo UBND phường, trước đó, tại các khu vực này có nhiều hộ dân, người dân tự ý căng treo lều bạt, đổ sân bê tông để bày bán hàng hóa trái phép, gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ngay sau khi thực hiện việc cắm mốc địa giới, UBND phường Tân Thịnh và Đại học Thái Nguyên đã tiến hành quây tôn xung quanh khu đất nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị.

Trên đây chỉ là 2 trong số nhiều hoạt động đã được UBND phường Tân Thịnh triển khai thực hiện nhằm từng bước chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn trong thời gian vừa qua.

Để siết chặt hoạt động quản lý đất đai, Đảng ủy, HĐND, UBND phường Tân Thịnh đã ban hành nghị quyết, kế hoạch về công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, nhắc nhở và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm.

Phường cũng đã thành lập Tổ công tác trong lĩnh vực quản lý đất đai, trật tự xây dựng, đứng đầu là đồng chí Chủ tịch UBND phường. Nhiệm vụ của Tổ công tác là khi phát hiện các công trình vi phạm sẽ phối hợp với tổ dân phố vào cuộc tuyên truyền, vận động để nhân dân phá dỡ; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Ông Nguyễn Việt Bằng, Chủ tịch UBND phường Tân Thịnh, cho biết: Hiện nay, trên địa bàn phường có 3 công trình vi phạm với các lỗi như tự ý đổ đất, xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp, đất vườn; công trình xây dựng trong vùng quy hoạch dự án, không có giấy phép xây dựng…

Với những công trình này, bên cạnh việc thực hiện các thủ tục như lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ tang vật, phương tiện liên quan, vận động người dân tự tháo dỡ công trình vi phạm, UBND phường đã gửi hồ sơ trình UBND thành phố xử lý theo quy định, thẩm quyền. Ngoài ra, phường yêu cầu các tổ dân phố có công trình vi phạm thường xuyên kiểm tra, giám sát, báo cáo để ngăn chặn kịp thời, tránh phát sinh các vi phạm nếu có.

Ông Nguyễn Việt Bằng cũng cho biết thêm: Trên địa bàn phường hiện có 8 dự án, công trình khu đô thị, khu dân cư. Trong đó, một số dự án chưa triển khai thực hiện hoặc làm dở dang. Đây là một trong số nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng người dân tự ý đổ đất xuống ruộng để chuyển đổi mục đích sử dụng do không thể canh tác hoặc xây dựng nhà ở và các công trình trái phép khác trên đất nông nghiệp khi không chuyển đổi được mục đích sử dụng đất. Đây cũng là khó khăn không chỉ của riêng phường Tân Thịnh trong lĩnh vực quản lý đất đai.

Mặc dù vậy, với nhiệm vụ được giao, nhìn nhận rõ những khuyết điểm đã mắc phải, phường Tân Thịnh quyết tâm thực hiện mục tiêu không để xảy ra các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực quản đất đai, trật tự xây dựng. Từ đầu năm 2023 đến nay, phường đã tiến hành kiểm tra, nhắc nhở và xử lý 10 trường hợp vi phạm trên địa bàn.

"Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục siết chặt hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn. Tân Thịnh đặt mục tiêu quyết không để "lọt" bất cứ trường hợp vi phạm nào" - ông Nguyễn Việt Bằng khẳng định.