Thái Nguyên hẹn “về đích sớm” cấp căn cước công dân

Hồng Tâm - Triệu Huấn 11:31, 08/05/2023

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính, Công an tỉnh Thái Nguyên đã ban hành kế hoạch “về đích sớm” chỉ tiêu cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp kèm tài khoản định danh điện tử trước ngày 30/5/2023 - sớm hơn 62 ngày so với kế hoạch đề ra trước đó là ngày 31/7/2023. Hiện nay, lực lượng Công an trong toàn tỉnh đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu đề ra.

Lực lượng công an đến tận nhà thu nhận hồ sơ làm CCCD cho người già yếu.
Lực lượng Công an đến tận nhà thu nhận hồ sơ làm căn cước công dân cho người già yếu.

Theo thông báo của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), tính đến ngày 25/4/2023, tỉnh Thái Nguyên có 54.389 công dân thường trú và 2.092 công dân tạm trú chưa được cấp CCCD.

Trong số này có khoảng 5.000 trường hợp không có mặt tại địa phương và không rõ địa chỉ nơi đến; gần 8.000 người đi nước ngoài; hơn 6.000 học tập và làm việc ngoài tỉnh; một số trường hợp đi tù, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đang tiến hành xác minh. Số còn lại hầu hết là những người có hoàn cảnh đặc biệt hoặc gặp khó khăn nhất định, như: ở địa bàn vùng cao, miền núi, nhận thức còn hạn chế nên chưa quan tâm nhiều đến CCCD và định danh điện tử; người già yếu, neo đơn, người bị bệnh tật không có khả năng đi lại; trường hợp bị bại liệt, thiểu năng trí tuệ, thần kinh có vấn đề không làm chủ được hành vi, lời nói hoặc sống biệt lập và tránh tiếp xúc với người khác…

Xác định những trường hợp chưa làm CCCD đều thuộc diện khó, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) và Công an các xã, phường, thị trấn đã tập trung rà soát, lập danh sách cụ thể; nắm rõ nhân thân, hoàn cảnh, tình trạng sức khỏe của từng trường hợp để có phương pháp, cách thức thu nhận hồ sơ phù hợp. Đồng thời giao chỉ tiêu từng ngày, mỗi máy tính được cấp phải thu nhận ít nhất 100 trường hợp làm CCCD; tổ chức làm cuốn chiếu, xa làm trước gần làm sau, ưu tiên địa bàn vùng cao, miền núi, gia đình chính sách, người già neo đơn, người mắc bệnh hiểm nghèo, người khuyết tật không có khả năng đi lại...

Lực lượng Công an đến tận nhà thu nhận hồ sơ làm căn cước công dân cho người khuyết tật không có khả năng đi lại.
Lực lượng Công an đến tận nhà thu nhận hồ sơ làm căn cước công dân cho người khuyết tật không có khả năng đi lại.

Thực hiện đợt cao điểm “về đích sớm” từ ngày 28/4/2023, hàng chục tổ CCCD lưu động đã được thành lập, làm việc liên tục từ sáng tới đêm, không kể ngày nghỉ lễ và cuối tuần.

Đại úy Triệu Văn Lượng, Trưởng Công an xã Yên Ninh (Phú Lương), nói: Với đặc thù địa bàn miền núi, có đông đồng bào dân tộc thiểu số nên nhiều hộ dân ở Yên Ninh chưa chú ý tới việc làm CCCD và định danh điện tử. Theo rà soát, toàn xã còn khoảng 100 trường hợp chưa được cấp. Vì vậy, chúng tôi phối hợp với các đoàn thể xuống từng xóm để tuyên truyền, vận động; đến tận nhà thu nhận hồ sơ với các trường hợp người già yếu, khuyết tật không thể đi lại được.

Đối với những công dân không có mặt ở địa bàn, Công an các địa phương tiến hành thu thập thông tin, xác định nơi cư trú và liên lạc với gia đình, người thân để vận động, tạo điều kiện cho công dân đến cơ quan Công an làm CCCD. Với cách làm đồng bộ như vậy, chỉ tính riêng 5 ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30-4 và 1-5, lực lượng Công an Thái Nguyên đã thu nhận gần 5.000 hồ sơ cấp CCCD.

Ngoài ra, để kịp thời tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc, Công an tỉnh đã ban hành hướng dẫn đối với Công an cơ sở về trình tự thực hiện, xử lý đối với một số trường hợp đặc biệt chưa được cấp CCCD, gồm: nhân khẩu vắng mặt tại nơi đăng ký thường trú không xác định được nơi đến; đang chấp hành án tại trại tạm giam, tạm giữ, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng; trường hợp chết, thôi hoặc bị tước quốc tịch; ngày, tháng sinh không thống nhất với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư; đi nước ngoài; trường hợp được hủy, xác định lại số định danh…

Cùng với tăng cường các giải pháp để cấp CCCD gắn chíp, lực lượng Công an cũng tích cực tuyên truyền, vận động người dân chủ động đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 1 và hỗ trợ công dân kích hoạt mức độ 2.

Theo thống kê, đến nay, toàn tỉnh có hơn 324.000 hồ sơ đăng ký tài khoản định danh điện tử (gồm: 119.586 hồ sơ mức độ 1 và 204.988 hồ sơ mức độ 2).

Mới đây, UBND tỉnh cũng đã có văn bản chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh đăng ký tài khoản định danh điện tử và thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Mục tiêu đến ngày 10/6/2023, Thái Nguyên sẽ có 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.