Đề xuất ban hành chính sách hỗ trợ cụ thể đối với từng loại hình doanh nghiệp

Thu Hằng - Trường Sơn 19:42, 10/07/2023

Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri, đối thoại với các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh do Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH), HĐND và UBND tỉnh tổ chức chiều 10-7, nhiều nội dung đã được đại diện các DN đề xuất trực tiếp với lãnh đạo tỉnh. Các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đồng chủ trì Hội nghị.

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.
Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có lãnh đạo Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh; các ban, tổ HĐND tỉnh; các sở, ban, ngành, địa phương; các ngân hàng; DN Trung ương đóng trên địa bàn cùng đại diện các hội, hiệp hội DN tỉnh và các huyện, thành phố...

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Sau khi nghe báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 của UBND tỉnh; thông báo tóm tắt dự kiến nội dung chương trình Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026, đại diện hiệp hội, hội DN và cộng đồng DN đã có nhiều đề xuất, kiến nghị.

Bà Nguyễn Thị Vinh, Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại Thái Hưng, Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, nêu kiến nghị.

Theo đó, các nội dung kiến nghị bao gồm hoàn thiện hệ thống pháp luật hiện hành liên quan đến các luật: Đất đai, Nhà ở, Quy hoạch, Đầu tư, Lâm nghiệp, Khoáng sản, Thuế, Phòng cháy chữa cháy, Xây dựng… Có ý kiến phản ánh về những bất cập trong một số văn bản chỉ đạo, điều hành...

Ông Chu Phương Đông, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp TP. Thái Nguyên, nêu kiến nghị.

Nhiều ý kiến, kiến nghị về giải pháp phát triển DN, tăng thu ngân sách, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước. Một số ý kiến đề xuất Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ cụ thể đối với từng loại hình DN hoặc đề cập đến những việc, dự án cụ thể…

Đại diện Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh giải trình, làm rõ những nội dung được cử tri, doanh nghiệp quan tâm.
Đại diện Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh giải trình, làm rõ một số nội dung được cử tri, doanh nghiệp quan tâm.

Các ý kiến tại Hội nghị đã được lãnh đạo UBND tỉnh, đại diện các sở, ngành, địa phương tiếp thu, giải đáp. Một số vấn đề DN quan tâm, đề xuất nhưng chưa phù hợp với quy định của pháp luật, như vấn đề liên quan đến đấu thầu… cũng được giải thích, làm rõ.

Lãnh đạo TP. Thái Nguyên trả lời doanh nghiệp.
Lãnh đạo TP. Thái Nguyên trả lời doanh nghiệp.

Hay như việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng, đại diện Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh cho biết, DN cần phải tuân thủ các quy định về điều kiện cho vay.

Về phía lãnh đạo tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng đề nghị các DN tiếp tục nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật; tăng tính minh bạch trong hoạt động… để đạt hiệu quả cao hơn, cũng như dễ dàng hơn trong việc thụ hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại Hội nghị.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh: Việc Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh lần đầu tiên cùng tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri, đối thoại với DN thể hiện sự đổi mới trong hoạt động của cơ quan nhà nước, hướng tới mục tiêu cao nhất là xây dựng chính quyền liêm chính, hành động, phục vụ, kiến tạo sự phát triển.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Thái Nguyên sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ cộng đồng DN, để các nhà đầu tư yên tâm hoạt động, mở rộng sản xuất.

Đồng chí yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính. Trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong quá trình hoạt động.

Các đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh cần tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm trong việc tiếp nhận, giải quyết ý kiến, kiến nghị của DN, doanh nhân; quan tâm giám sát việc truyền tải, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, trong đó có cử tri đại diện cho các DN đến Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị và mong muốn cộng đồng DN, các doanh nhân tiếp tục chia sẻ, đồng hành với tỉnh trong quá trình phát triển. Đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, khi một số chỉ tiêu như tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách của tỉnh đang đạt thấp so với kế hoạch. Qua đó góp phần cùng tỉnh hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra trong năm 2023 và các năm tiếp theo...