Phát huy vai trò cơ quan dân cử ở huyện vùng cao Võ Nhai

Hoàng Hưng 09:51, 28/09/2023

Thời gian qua, HĐND huyện vùng cao Võ Nhai không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, khẳng định vị trí, vai trò của cơ quan dân cử ở địa phương. Các đại biểu HĐND huyện đã thể hiện vai trò cầu nối, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

HĐND huyện Võ Nhai giám sát công tác quản lý, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Trường Tiểu học Tràng Xá.
HĐND huyện Võ Nhai giám sát công tác quản lý, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Trường Tiểu học Tràng Xá.

Hơn 1 năm trở lại đây, bà Hoàng Thị Như Hoa, Chủ tịch UBND xã Phú Thượng, đại biểu HĐND huyện Võ Nhai khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026, khi tham gia các kỳ họp HĐND huyện và các cuộc họp, chương trình công tác của HĐND huyện chỉ sử dụng duy nhất chiếc máy tính bảng.

Với thiết bị thông minh này, bà Hoa có thể tra cứu, truy cập các tài liệu do Thường trực HĐND, các ban của HĐND ban hành để phục vụ công tác. Đặc biệt, bà Hoa còn có thể tham gia đóng góp ý kiến, thảo luận trực tuyến mà không nhất thiết phải phát biểu trực tiếp tại kỳ họp, hội nghị. Bà chia sẻ: Ứng dụng này không chỉ có ý nghĩa giảm lượng tài liệu vật lý mà quan trọng hơn cả là giúp đại biểu tương tác thuận lợi hơn trong công việc.

HĐND huyện Võ Nhai khoá XX, nhiệm kỳ 2021-2026, có 34 đại biểu, biên chế trong hai ban (Ban Pháp chế, Ban Kinh tế - Xã hội) và 3 tổ đại biểu. Bước vào thực hiện nhiệm vụ công tác, ngay từ đầu nhiệm kỳ, HĐND huyện đã xác định tăng cường đổi mới theo hướng thực chất, định rõ kết quả, minh định trách nhiệm, tăng cường giám sát đối với các vấn đề được dư luận quan tâm; tăng lượng giải trình, làm rõ vấn đề phức tạp, bất cập; tăng cường chất vấn và trả lời chất vấn, đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND...

Ông Lê Định Tấn, Phó Chủ tịch HĐND huyện Võ Nhai, cho biết: Đối với các kỳ họp, Thường trực HĐND huyện thường xuyên phối hợp với lãnh đạo UBND huyện kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị tài liệu, phân công các ban HĐND huyện thực hiện thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết theo đúng chức năng. Đồng thời phối hợp với Thường trực Ủy ban MTTQ huyện, xã tổ chức cho đại biểu tiếp xúc cử tri (TXCT) trước và sau kỳ họp, báo cáo tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi HĐND tỉnh và HĐND huyện để chuyển đến các cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền.

Đặc biệt, các kỳ họp của HĐND, các phiên họp của Thường trực HĐND và các cuộc họp của các ban, giám sát... được ứng dụng phòng họp không giấy eCabinet để gửi tài liệu đến các thành viên nhanh chóng, tham gia ý kiến trực tiếp trong phiên họp, giúp cho điều hành của chủ tọa linh hoạt.

Đoàn công tác của HĐND huyện Võ Nhai khảo sát việc sửa chữa, nâng cấp tuyến đường Hang Hon, xã La Hiên.
Đoàn công tác của HĐND huyện Võ Nhai khảo sát việc sửa chữa, nâng cấp tuyến đường Hang Hon, xã La Hiên.

Trong hoạt động giám sát, các đại biểu xem xét báo cáo công tác của UBND huyện trình tại kỳ họp, thảo luận, chất vấn những vấn đề quan tâm. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn được các đại biểu HĐND thực hiện nghiêm túc, ý kiến chất vấn thẳng thắn, cụ thể từng vụ việc, liên quan đến nhiều lĩnh vực.

Đại biểu cũng luôn giám sát, theo dõi kết quả thực hiện lời hứa sau trả lời chất vấn của UBND và các ngành liên quan; giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, một số vấn đề về kinh tế - xã hội phát sinh giữa hai kỳ họp khi có ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Thường trực HĐND huyện cũng chỉ đạo các ban của HĐND huyện giám sát thường xuyên hoạt động của Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân; UBND và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND; tổ chức các giám sát chuyên đề, khảo sát chuyên đề…

Qua đó, sau hơn 2 năm thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND huyện Võ Nhai tổ chức thành công 11 kỳ họp (trong đó có 05 kỳ họp chuyên đề) thông qua 82 nghị quyết quan trọng đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, phù hợp các văn bản quy phạm pháp luật và nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, phù hợp với tình hình thực tiễn và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng và mong muốn của cử tri.

Hoạt động hiệu quả của HĐND huyện đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Võ Nhai. Trong ảnh: Thi công đường bê tông nông thôn mới tại xã Thần Sa.
Hoạt động hiệu quả của HĐND huyện đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Võ Nhai. Trong ảnh: Thi công đường bê tông nông thôn mới tại xã Thần Sa.

Thường trực HĐND huyện đã tổ chức 23 phiên họp thường kỳ đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ công tác theo quy định; xem xét, cho chủ trương đối với 140 nội dung UBND huyện trình trong các lĩnh vực quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội; tổ chức được 76 hội nghị TXCT giữa đại biểu HĐND huyện với trên 4,1 nghìn lượt cử tri, tiếp thu 303 lượt ý kiến, kiến nghị; tổ chức thành công các hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của Chủ tịch HĐND huyện với nhân dân, thu hút gần 200 người tham dự và 33 lượt ý kiến phát biểu, kiến nghị.

HĐND và Thường trực HĐND huyện đã tổ chức 6 cuộc giám sát, 1 cuộc khảo sát; các ban của HĐND huyện tổ chức giám sát 7 chuyên đề, khảo sát 1 chuyên đề như: Giám sát Chương trình 135 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Võ Nhai; giám sát kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; khảo sát việc triển khai thực hiện một số công trình, dự án Thường trực HĐND huyện cho chủ trương sử dụng phí bảo vệ môi trường do khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Võ Nhai; giám sát kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến các kỳ họp của HĐND huyện…

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND huyện Võ Nhai xác định tiếp tục nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết và giám sát việc thực hiện cơ chế, chính sách; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát việc tuân theo Hiến pháp, pháp luật và thực hiện nghị quyết của HĐND; tăng cường giám sát chuyên đề, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.