Đại Từ phát triển du lịch xanh

Thu Huyền 08:35, 05/10/2023

Đại Từ là vùng đất được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều cảnh quan độc đáo, với những dãy núi cao hay hồ, suối, thác nước đẹp hoang sơ, như: Suối Kẹm, xã La Bằng; thác Ba Dội, xã Phú Xuyên; thác Đát Ngao, thị trấn Quân Chu; suối Cửa Tử, xã Hoàng Nông... Tận dụng lợi thế này, những năm gần đây, một số hộ dân ở huyện Đại Từ đã chủ động liên kết thành lập các hợp tác xã (HTX) tham gia  hoạt động du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng…

Thành viên HTX Chè La Bằng hướng dẫn du khách tham gia trải nghiệm chế biến các món ăn được chế biến từ các sản vật địa phương.
Thành viên HTX chè La Bằng (Đại Từ) hướng dẫn du khách tham gia trải nghiệm chế biến món ăn từ các sản vật địa phương.

Được thành lập từ tháng 4/2023, HTX du lịch cộng đồng Kẹm La Bằng, ở xã La Bằng (Đại Từ), có 8 thành viên, lĩnh vực hoạt động là kinh doanh dịch vụ lưu trú ngắn ngày, dịch vụ ăn uống và du lịch cộng đồng. Các sản phẩm du lịch của HTX được hình thành trên cơ sở khai thác thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, đồi chè và hệ thống suối, thác nước dọc sườn Đông dãy núi Tam Đảo. Cùng với đó là các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc tại địa phương.

Hiện nay, HTX du lịch cộng đồng Kẹm La Bằng có 4 nhà hàng phục vụ ăn uống cùng cơ sở lưu trú, thu hút hàng nghìn lượt khách vào các tháng cao điểm nghỉ hè, nghỉ lễ... HTX cũng là đơn vị được UBND tỉnh giao tổ chức quản lý Điểm du lịch cộng đồng xóm Tân Sơn, xã La Bằng.

Anh Nguyễn Văn Tới, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX du lịch cộng đồng Kẹm La Bằng, cho hay: Khi liên kết các hộ kinh doanh dịch vụ du lịch để thành lập HTX, mong muốn chung của chúng tôi là tạo nên một cộng đồng sức mạnh, phát triển du lịch ngày càng bài bản, chuyên nghiệp, khai thác tối đa lợi thế về thiên nhiên, khí hậu tại địa phương.

Hiện nay, cùng với các sản phẩm du lịch đã được giới thiệu tới du khách, HTX du lịch cộng đồng Kẹm La Bằng đang tích cực phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch xây dựng tour trekking (hình thức du lịch dã ngoại đi bộ đường dài, qua nhiều loại địa hình để khám phá thiên nhiên) từ thác Trắng đến thác Ba Luồng. Dự kiến tour trekking này sẽ hoạt động từ đầu tháng 10 tới. "Hình thức du lịch này chắc chắn sẽ đem đến nhiều trải nghiệm mới cho du khách yêu thích khám phá thiên nhiên" - anh Tới nói thêm.

Ngoài HTX du lịch cộng đồng Kẹm La Bằng, trên địa bàn huyện Đại Từ còn có 3 HTX chuyên về lĩnh vực du lịch, đó là: HTX du lịch sinh thái Cửa Tử, xóm Đồng Khuân, xã Hoàng Nông; HTX Quân Chu, xóm Hòa Bình 2, thị trấn Quân Chu và HTX du lịch sinh thái Suối Cái, xóm Suối Cái, xã Tân Thái.

Nét độc đáo trong văn hóa dân tộc bản địa là một trong những sản phẩm du lịch đang được các HTX khai thác để giới thiệu tới du khách.
Nét độc đáo trong văn hóa dân tộc bản địa ở Đại Từ là một trong những sản phẩm du lịch đang được các HTX khai thác để giới thiệu tới du khách.

Anh Phạm Hữu Lý, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX du lịch sinh thái Suối Cái, chia sẻ: Xóm Suối Cái nằm ở phía Đông của xã Tân Thái, cách trung tâm xã gần 2km. Nơi đây có thiên nhiên hùng vĩ, nhiều sông, suối, thác nước đẹp nguyên sơ, đặc biệt là dòng suối Cái chảy qua với chiều dài khoảng 2,5km, hồ Cây Vỉ rộng 3ha. Trên địa bàn xã cũng đang triển khai hàng loạt dự án khu nghỉ dưỡng, thể dục thể thao, sân golf..., cùng hệ thống giao thông đang được đầu tư đồng bộ. Đây là tiền đề để HTX kết nối, hình thành các tour, tuyến du lịch trên địa bàn. HTX hiện có 15 thành viên, với số vốn điều lệ 10 tỷ đồng, ngành nghề hoạt động chính là dịch vụ lưu trú ngắn ngày, dịch vụ ăn uống, du lịch cộng đồng, sản xuất - kinh doanh chè…

Không riêng các đơn vị chuyên về lĩnh vực du lịch, hiện nay, một số HTX chè trên địa bàn huyện Đại Từ cũng đã mở rộng lĩnh vực hoạt động khi khai thác phát triển du lịch cộng đồng, nông nghiệp, sinh thái gắn với văn hóa trà.

Theo đó, bên cạnh việc quan tâm sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm chè, các HTX còn chú trọng đầu tư cảnh quan, chỉnh trang nương chè… phục vụ du khách đến tham quan, trải nghiệm các hoạt động sản xuất, chế biến chè. Một số cơ sở đã xây dựng được không gian thưởng trà, trưng bày sản phẩm trà và khu vực chế biến chè rộng rãi, có thể đón và phục vụ các đoàn khách đông người đến tham quan, trải nghiệm.

Có thể kể đến như: HTX chè La Bằng, HTX chè Nhật Thức, HTX chè Tuất Thoi... Khi đến tham quan tại các HTX này, du khách có thể đi thực tế tại những nương chè xanh ngát, trực tiếp tham gia lao động sản xuất cùng người dân, thưởng thức đặc sản do tự tay mình chế biến là chén trà ấm nóng hay các món ăn được chế biến từ búp chè.

Qua đánh giá thực tế cho thấy, việc liên kết giữa các hộ dân trong quá trình tham gia các hoạt động theo mô hình HTX đã phát huy được tính cộng đồng, đoàn kết, tạo ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn, giúp người dân gia tăng thu nhập. Đây cũng là hướng đi được cấp ủy, chính quyền địa phương khuyến khích phát triển, nhằm đưa du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng của huyện Đại Từ.

Với mục tiêu phát triển du lịch nhanh, mạnh, bền vững, phong phú, đa dạng về sản phẩm, huyện Đại Từ đang thực hiện quy hoạch phát triển du lịch tại các địa phương có tiềm năng như La Bằng, Hoàng Nông… Cùng với đó là xây dựng, triển khai các đề án, kế hoạch về phát triển du lịch với kinh phí đầu tư hàng trăm tỷ đồng. Từ đó tạo cơ sở thuận lợi cho việc phát triển du lịch nói chung, các HTX du lịch nói riêng.