Phong trào thi đua là động lực để TP. Thái Nguyên phát triển

Chung An 10:05, 11/11/2023

“Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua” - thấm nhuần lời dạy của Bác, những năm qua, TP. Thái Nguyên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước. Qua đó góp phần quan trọng tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Gia đình ông Nguyễn Đình Hiền (ngoài cùng bên trái), ở tổ 15, phường Tích Lương (TP. Thái Nguyên) vừa được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới.
Gia đình ông Nguyễn Đình Hiền (ngoài cùng bên trái), ở tổ 15, phường Tích Lương (TP. Thái Nguyên) vừa được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới.

Ông Nguyễn Đình Hiền, sinh năm 1966, ở tổ 15, phường Tích Lương (TP. Thái Nguyên) không giấu được niềm vui khi được hỗ trợ xây dựng ngôi nhà khang trang, sạch đẹp. Ông cho biết: Nhà mới có diện tích 42m2, rộng hơn gấp 4 lần căn nhà trước đây tôi ở. Tổng kinh phí xây dựng 80 triệu đồng thì tôi được TP. Thái Nguyên hỗ trợ 50 triệu đồng, còn lại là tiền của anh em và bà con hỗ trợ ngày công.

Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo là hoạt động thiết thực mà TP. Thái Nguyên triển khai nhằm hưởng ứng phong trào “Thái Nguyên chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Cùng với đó là hỗ trợ về y tế đối với hộ nghèo; tiền điện, nước sinh hoạt và dịch vụ viễn thông; trợ cấp xã hội; hỗ trợ vay vốn... Hiện nay, 100% người nghèo, cận nghèo trên địa bàn được khám, chữa bệnh miễn phí ở các cơ sở y tế; 100% con em hộ nghèo được miễn giảm học phí và tiền đóng góp xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học.

Trong phong trào “Thái Nguyên đẩy mạnh chương trình chuyển đổi số”, giai đoạn 2021-2025, TP. Thái Nguyên cũng triển khai tích cực, như: Số hóa hồ sơ, tài liệu xây dựng kho tư liệu dạng số phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai; thực hiện chuyển đổi số trong quản lý nhà nước về đất đai. Thành phố đã và đang duy trì, nâng cao hiệu quả các mô hình tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ người dân tham gia chuyển đổi số; nhân rộng mô hình chợ 4.0; hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử...

Cùng với 2 phong trào tiêu biểu nói trên, TP. Thái Nguyên đã triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào khác, như: Thi đua thực hiện cải cách hành chính; thi đua “Thái Nguyên đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”…

Riêng trong phong trào thi đua cải cách hành chính, thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, xã, phường triển khai nhiều giải pháp đồng bộ; thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, thực hiện rà soát, công khai đầy đủ các quy trình, thủ tục hành chính theo quy định. Năm 2021, thành phố đứng thứ 2/9 huyện, thành về chỉ số cải cách hành chính; năm 2022, vươn lên đứng thứ nhất và được xếp loại tốt.

Để có được những kết quả trên, TP. Thái Nguyên đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kịp thời, bám sát chỉ đạo của cấp trên, nhiệm vụ chính trị của các cấp, ngành, nhất là các mục tiêu, nhiệm vụ được đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, thành phố. Các phong trào thi đua được triển khai thực hiện bám sát các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội; triển khai rộng khắp trên các lĩnh vực, được các cấp, ngành, đơn vị, địa phương, cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn tích cực hưởng ứng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, TP. Thái Nguyên đang tiếp tục xây dựng kế hoạch triển khai các văn bản chỉ đạo của tỉnh về thực hiện phong trào thi đua yêu nước, xây dựng điển hình tiên tiến, gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát huy và nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự kết hợp chặt chẽ của MTTQ và các tổ chức đoàn thể từ thành phố đến cơ sở…