Phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của đại biểu dân cử

Thúy Hằng (Thực hiện) 18:14, 05/12/2023

Từ ngày 6 đến 8/12/2023 diễn ra Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XIV. Đây là kỳ họp quan trọng, thu hút sự quan tâm, theo dõi của đông đảo cử tri và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Trước thềm Kỳ họp, phóng viên Báo Thái Nguyên phỏng vấn đồng chí Mai Thị Thúy Nga, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, về các nội dung liên quan.

Ban Dân tộc HĐND tỉnh khảo sát một công trình giao thông tại xã Bàn Đạt, huyện Phú Bình.
Ban Dân tộc HĐND tỉnh khảo sát một công trình giao thông tại xã Bàn Đạt, huyện Phú Bình.

P.V: Một trong những nội dung được đặc biệt quan tâm tại Kỳ họp lần này là việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND tỉnh bầu. Đồng chí hãy cho biết thêm thông tin để cử tri và nhân dân hiểu rõ hơn về hoạt động này? Kết quả lấy phiếu tín nhiệm có ý nghĩa gì trong bối cảnh hiện nay?

Đ/c Mai Thị Thúy Nga: Lấy phiếu tín nhiệm là hình thức giám sát trực tiếp tại kỳ họp, đại biểu HĐND tỉnh thay mặt cử tri đánh giá mức độ tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu.

Trên cơ sở đánh giá đúng thực chất kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của người được lấy phiếu tín nhiệm, đại biểu HĐND tỉnh đánh giá mức độ tín nhiệm theo 3 mức: “Tín nhiệm cao”, “tín nhiệm”, “tín nhiệm thấp”. Lấy phiếu tín nhiệm được thực hiện theo quy trình chặt chẽ, đảm bảo dân chủ, khách quan, công tâm, công khai, minh bạch và được thực hiện bằng cách “bỏ phiếu kín”. 

Sau khi có kết quả, căn cứ vào mức độ tín nhiệm, người được lấy phiếu tín nhiệm có quá nửa đến dưới hai phần ba tổng số phiếu đánh giá “tín nhiệm thấp” thì có thể xin từ chức. Trường hợp không xin từ chức thì Thường trực HĐND trình HĐND tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm, người được lấy phiếu tín nhiệm có từ hai phần ba tổng số phiếu đánh giá “tín nhiệm thấp” trở lên thì HĐND tiến hành miễn nhiệm tại kỳ họp đó hoặc kỳ họp gần nhất.

Như vậy, có thể khẳng định việc lấy phiếu tín nhiệm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của cơ quan dân cử, chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước, góp phần đánh giá uy tín và kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao của người được lấy phiếu tín nhiệm. Đồng thời giúp họ thấy được mức độ tín nhiệm của mình để tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác; làm cơ sở để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ.

P.V: Tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 gặp nhiều khó khăn, đồng chí cho biết HĐND tỉnh và UBND tỉnh đã có những chương trình hành động gì để phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của năm nay, cũng như của cả giai đoạn 2021-2025?

Đ/c Mai Thị Thúy Nga: Đứng trước những tác động tiêu cực từ tình hình kinh tế thế giới và trong nước, HĐND tỉnh luôn đồng hành với UBND tỉnh vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.

Cụ thể, năm 2023, HĐND tỉnh tổ chức 6 kỳ họp, trong đó có 4 kỳ họp chuyên đề để kịp thời quyết định những nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền; ban hành 105 nghị quyết quy định về cơ chế, chính sách, biện pháp, giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng, an sinh xã hội.

Trong đó phải kể đến những nghị quyết kịp thời điều chỉnh vốn đầu tư công từ các dự án không còn nhu cầu vốn, không thể giải ngân hoặc giải ngân chậm; tập trung vốn cho các dự án lớn, dự án hoàn thành, dự án tạo động lực phát triển, có tính lan tỏa và liên kết cao. Đồng thời bổ sung danh mục dự án thu hồi đất, dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ; quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác hoặc những nghị quyết triển khai, hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

P.V: Năm 2023, hoạt động giám sát thu hút đông đảo cử tri quan tâm, như về công tác quản lý nhà nước về môi trường và giám sát lại một số nội dung đã được kết luận, hoặc đưa vào kiến nghị đối với UBND tỉnh. Để đạt kết quả này, Thường trực HĐND tỉnh đã có những chỉ đạo như thế nào, thưa đồng chí?

Đ/c Mai Thị Thúy Nga: Giám sát trên tinh thần xây dựng, kiến tạo sự phát triển, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát là quan điểm xuyên suốt trong lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực HĐND tỉnh thời gian qua.

HĐND tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều hình thức giám sát, tạo sự hỗ trợ lẫn nhau giữa những phương thức, nội dung giám sát, đảm bảo toàn diện, tập trung vào những vấn đề được cử tri, dư luận quan tâm. Các ban của HĐND tỉnh đã mời chuyên gia có kiến thức chuyên môn sâu tham gia hoạt động giám sát. Tổ chức khảo sát những địa điểm đang tồn tại nhiều vấn đề cần giải quyết liên quan đến nội dung giám sát, hoặc khảo sát trực tiếp vụ việc cụ thể, thậm chí thuê “kiểm định” mẫu ngẫu nhiên trước khi tổ chức giám sát (như nội dung giám sát công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường).

Năm 2023, lần đầu tiên Thường trực HĐND tỉnh thực hiện giám sát chuyên đề và tổ chức phiên giải trình về kết quả thực hiện một số kết luận, kiến nghị giám sát của HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh và các cơ quan của HĐND tỉnh, tạo lập cơ sở dữ liệu để tiếp tục giám sát đến cùng việc thực hiện của cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát.

P.V: 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện các chỉ tiêu của giai đoạn 2021-2025, HĐND tỉnh sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm gì, thưa đồng chí?

Đ/c Mai Thị Thúy Nga: Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ, theo nghị quyết đại hội đảng các cấp. HĐND tỉnh sẽ tập trung vào một số nội dung sau:

Thứ nhất, tiếp tục đồng hành với UBND tỉnh, kịp thời tổ chức các kỳ họp, phiên họp, họp chuyên đề hoặc họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, đảm bảo đúng pháp luật, đổi mới, linh hoạt, nâng cao chất lượng, hiệu quả.

Thứ hai, đổi mới phương thức giám sát, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động giám sát, tập trung giám sát kết quả thực hiện một số kế hoạch, chương trình, đề án theo nghị quyết của HĐND tỉnh. Phát huy vai trò giám sát của tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh.

Thứ ba, thực hiện tốt công tác tiếp xúc cử tri theo hướng tăng cường tiếp xúc theo chuyên đề, sát cơ sở, mở rộng tiếp xúc cử tri đến xóm, tổ dân phố. 

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!