TS. Bạch Phương Vinh và hành trình kiến tạo Iris School – Ngôi trường hạnh phúc bằng đam mê và tâm huyết

P.V 18:18, 19/11/2023

“Đó không phải là đam mê và tâm huyết của riêng tôi mà là của hai Nhà sáng lập, Ban Lãnh đạo Công ty CP Thương mại Thái Hưng, Ban Giám hiệu cũng như toàn thể đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Iris. Sự đồng sức, đồng lòng của tất cả mọi người đã tạo nên Trường Iris - Ngôi trường hạnh phúc như ngày hôm nay” - TS. Bạch Phương Vinh – Tổng Hiệu trưởng Trường Iris, chia sẻ trong cuộc trao đổi cùng chúng tôi nhân dịp kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2023) và Kỷ niệm 5 năm thành lập Trường Iris (2018 – 2023).

Ngày Open Day 27/07/2019 – Ngày Trường Iris lần đầu tiên mở trường.
Ngày Open Day 27/07/2019 – Ngày Trường Iris lần đầu tiên mở trường.

Trong suốt sự nghiệp gần 20 năm làm giáo dục của mình có (những) điều gì cô tâm huyết nhất và mong muốn hoàn thành nhất?

Như một cơ duyên hạnh ngộ của đời sống, bản thân tôi đã có gần 20 năm công tác trong ngành Giáo dục, lúc nào cũng đau đáu mong ước xây dựng một ngôi trường thực sự tích cực, thực sự mới mẻ và bắt nhịp được với sự phát triển của thời đại tại Thái Nguyên xứ Trà.

Hiểu điều đó, gia đình và anh chị em, bạn bè, đồng nghiệp cũng như các cộng sự đã động viên, ủng hộ, tạo động lực rất lớn để tôi thắp lửa những đam mê và tâm nguyện của mình.

Khi bắt tay vào quá trình lên ý tưởng và xây dựng kế hoạch cho sự ra đời của Trường Iris, ban đầu tôi và các cộng sự thấy rất hứng khởi. Dần dần sau đó, đến khi phân tích về sự vận hành - tồn tại - phát triển của một ngôi trường chất lượng theo chuẩn quốc tế, tôi lại thấy trong mình đầy bồn chồn lo lắng.

Nỗi lo lắng ấy trong tôi phần nhiều đến từ suy nghĩ về hai chữ “trách nhiệm”. Đó không chỉ là trách nhiệm với chính bản thân mình, trách nhiệm với gia đình, mà còn là trách nhiệm với học trò, với phụ huynh, với cộng đồng.

Vậy đấy, Trường Iris đã đến với tôi hay tôi đến với Trường Iris cũng không rõ nữa. Chỉ biết rằng, nó là niềm mong ước đã thành hiện thực, bởi vì ngôi trường được khởi tạo và nuôi dưỡng bằng đam mê, tâm huyết của không chỉ riêng cá nhân tôi mà của hai Nhà sáng lập, Ban Lãnh đạo Công ty CP Thương mại Thái Hưng, của Ban Giám hiệu cũng như toàn thể đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên Nhà trường.

Nhìn lại hành trình 5 năm khởi đầu và xây dựng Trường Iris, điều gì làm cô nhớ nhất, tự hào nhất?

Tôi nhớ có một ai đó đã nói “Được làm việc mình yêu thích chính là tự do, và yêu thích việc mình làm chính là hạnh phúc”, may mắn và tốt lành thay, với Trường Iris, tôi thấy mình và các đồng nghiệp đang có cả tự do và hạnh phúc theo ý nghĩa như thế.

Trong những năm tháng vừa qua, các thầy cô giáo cũng như đội ngũ cán bộ, nhân viên Nhà trường đã dành hết đam mê và tâm huyết của mình để cùng nhau kiến tạo nên một môi trường học tập tuyệt vời cho các em học sinh, nơi các em được nuôi dưỡng đam mê học tập, được tự do khám phá và khẳng định bản thân trong mọi lĩnh vực.

Thật tuyệt vời, đến hôm nay tôi có thể tự hào nói rằng, Trường Iris đã thực sự trở thành ngôi trường hạnh phúc không chỉ cho các em học sinh mà còn cho toàn thể đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên Nhà trường.

TS. Bạch Phương Vinh động viên học sinh trong ngày đầu nhập học.
TS. Bạch Phương Vinh động viên học sinh trong ngày đầu nhập học.

Ngay năm học đầu tiên, Trường Iris đã đối mặt với thách thức vô cùng lớn là đại dịch Covid-19 diễn ra trên toàn cầu, với vai trò là “thuyền trưởng”, cô đã chèo lái con thuyền của mình như thế nào để thích ứng và vượt qua?

Năm học 2019 – 2020 là năm học đánh dấu sự khởi đầu của Nhà trường - chính thức đem đến một môi trường giáo dục năng động, hiện đại và hội nhập quốc tế cho các học sinh trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh miền núi phía Bắc.

Trong năm học đầu tiên, Nhà trường đã có 198 học sinh với 13 lớp học. Cũng trong năm học này, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có ngành Giáo dục.

Chưa bao giờ việc tổ chức các hoạt động giáo dục lại gặp phải những trở ngại, khó khăn, thách thức đến như vậy. Tuy nhiên, với Trường Iris, tinh thần của chúng tôi là luôn chủ động và tích cực, cho nên những thách thức của Covid-19 gây ra đã được Trường coi như một động lực để vượt lên, chinh phục.

Với phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng việc học”, thầy và trò Trường Iris đã tích cực dạy - học trực tuyến, giúp học sinh được cập nhật kiến thức liền mạch, không bị gián đoạn.

Ở thời điểm đó, chúng tôi đã không nói nhiều về khó khăn và lo lắng, thay vào đó chúng tôi cùng nhau đặt câu hỏi cần phải làm thế nào? Chúng tôi đã không ỷ lại hay đổ lỗi cho hoàn cảnh, thay vào đó chúng tôi tìm cách làm chủ hoàn cảnh.

Những sáng kiến thiết thực trong hoạt động giáo dục, những bài dạy học trực tuyến linh hoạt, hiệu quả, những sản phẩm dung dịch sát khuẩn tự điều chế… tất cả đã khẳng định sự can đảm, trí tuệ, sáng tạo tuyệt vời của các thành viên Iris. Để giờ đây, chúng tôi có thể hạnh phúc nhìn nhau và nói rằng, chúng tôi đã có một sự khởi đầu thực sự thành công và ý nghĩa.

Trường Iris triển khai dạy học 2 – trong – 1 từ khi dịch bệnh Covid-19 mới bắt đầu xuất hiện tại Thái Nguyên.
Trường Iris triển khai dạy học 2 – trong – 1 từ khi dịch bệnh Covid-19 mới bắt đầu xuất hiện tại Thái Nguyên.

Theo cô, điều gì là quan trọng nhất để Trường Iris từng bước hình thành thương hiệu và nhận được sự tin tưởng, yêu mến của học sinh và phụ huynh?

Một trong những câu hỏi quan trọng nhất luôn xoáy vào tâm trí tôi khi nghiên cứu, tìm hiểu mô hình giáo dục để triển khai thực hiện dự án giáo dục Trường Iris là: Giá trị mà Nhà trường sẽ theo đuổi để kiến tạo là gì? Hay cũng có thể nói theo một cách khác cụ thể hơn, tôi cần nghiêm túc trả lời câu hỏi: Điều gì làm nên thương hiệu của Iris?

Trong quá khứ, thương hiệu là sản phẩm, được xây dựng thông qua quảng cáo, truyền thông, được dẫn dắt do thái độ. Hiện tại, thương hiệu là sự trải nghiệm, được xây dựng dựa trên thiết kế và công nghệ, được dẫn dắt do hành động. Trong tương lai, thương hiệu như một trường phái, một xu hướng. Nó được xây dựng bởi cái nhìn vào tương lai và được dẫn dắt bởi lòng tin.

Nếu cung cấp một sản phẩm, chúng ta thuộc về cuộc đua giảm giá. Nếu cung cấp một trải nghiệm, chúng ta thuộc về cuộc đua phát triển. Nếu cung cấp một trường phái – xu hướng, chúng ta thuộc về cuộc đua vào tương lai.

Thương hiệu của chúng ta đang ở cuộc đua nào? Câu trả lời của Trường Iris rất rõ ràng, đó là chúng ta hướng về tương lai! Và chính điều đó đã tạo dựng được sự tin tưởng, yêu mến của học sinh và phụ huynh vào một tương lai sẽ được xây dựng ngay từ bây giờ tại Trường Iris.

TS. Bạch Phương Vinh dẫn đoàn học sinh Trường Iris tham dự Giải vô địch thế giới VEX Robotics tại Texas, Hoa Kỳ.
TS. Bạch Phương Vinh dẫn đoàn học sinh Trường Iris tham dự Giải vô địch thế giới VEX Robotics tại Texas, Hoa Kỳ.

Vậy những định hướng phát triển trong thời gian tới của Trường Iris là gì, thưa cô?

Để có thể hướng về tương lai thì định hướng phát triển của Trường Iris trong thời gian tới chính là cùng nhau kiến tạo một môi trường tốt nhất. Đó là một trường học mà ở đấy mọi học sinh và gia đình đều nhận thấy được chào đón và đối xử bình đẳng; thầy và trò cùng thích nghi nhanh chóng với nhu cầu và thay đổi của thời đại công nghệ; nơi có các giải pháp phù hợp và thành công mà mọi gia đình và cộng đồng đều hiểu và coi trọng; nhà trường thay đổi học sinh và học sinh khiến trường học trở nên tuyệt vời; xây dựng những thế hệ học sinh với đầy đủ các phẩm chất của một công dân toàn cầu, sẵn sàng hội nhập thế giới trong tương lai.

Cảm ơn cô về cuộc trò chuyện này!

 
Một vài tiết học thú vị tại Trường Iris.
Một vài tiết học thú vị tại Trường Iris.