Sự đột phá trong chương trình và phương pháp giáo dục tại Trường Iris 

TNĐT 11:18, 16/11/2023

Không chỉ chú trọng xây dựng không gian học tập thoải mái, lành mạnh và an toàn với cơ sở vật chất theo tiêu chuẩn quốc tế, tạo điều kiện cho học sinh tham gia các hoạt động học tập, trải nghiệm mà Trường Iris luôn mang đến những chương trình giáo dục tiên tiến và phương pháp giáo dục hiện đại nhằm đáp ứng những yêu cầu của thời đại mới - giáo dục để đào tạo nên những những công dân toàn cầu có đầy đủ kiến thức, kỹ năng và phẩm chất.

Học sinh Trường Iris học tiếng Anh theo chuẩn IELTS cùng giáo viên nước ngoài.
Học sinh Trường Iris học tiếng Anh IELTS cùng giáo viên nước ngoài.

Mô hình giáo dục xuyên suốt với chương trình giáo dục hiện đại

Chương trình giáo dục của Trường Iris được xây dựng dựa trên nền tảng chuẩn năng lực và phẩm chất của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), bảo đảm tính liên thông với hệ thống giáo dục của Việt Nam từ bậc Mầm non đến hết cấp THPT. 

Đồng thời phát triển chương trình tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai, chương trình Thể thao - Âm nhạc - Sáng tạo và Kỹ năng thế kỷ XXI, bảo đảm nền tảng phát triển toàn diện cho các công dân tương lai, được trang bị tri thức và kỹ năng để tự tin hội nhập.

“Mục tiêu của chúng tôi là đưa Trường Iris trở thành môi trường giáo dục thân thiện, an toàn, sáng tạo và hiện đại với hệ thống giáo dục xuyên suốt từ bậc Mầm non đến cấp THPT, hướng tới đào tạo thế hệ công dân 4.0 với đầy đủ phẩm chất “Tự chủ - Tôn trọng - Chính trực - Cống hiến”. Tại đây, các con được thỏa sức trải nghiệm, học tập, nghiên cứu, sáng tạo theo khả năng và sở thích của bản thân, từ đó nuôi dưỡng đam mê học tập trong mỗi học sinh” - TS. Bạch Phương Vinh, Tổng hiệu trưởng Trường Iris, chia sẻ.

Hơn thế nữa, Trường Iris cũng mở ra cơ hội “du học tại chỗ” cho các em học sinh ngay tại Thái Nguyên với chương trình giáo dục tích hợp. Đây là chương trình giáo dục phổ thông được công nhận trên toàn thế giới, riêng tại Anh Quốc có hơn 70% trường công lập học theo chương trình này. 

Học sinh Trường Iris học tiếng Anh khoa học qua ứng dụng công nghệ Hologram.
Học sinh Trường Iris học tiếng Anh khoa học qua ứng dụng công nghệ Hologram.

Với chương trình giáo dục tích hợp, học sinh Trường Iris (Irisers) vừa được phát triển tối ưu ở các môn học trong chương trình phổ thông của Việt Nam, vừa được tiếp xúc và chinh phục các môn học trong chương trình phổ thông của Anh Quốc. Từ đó, học sinh được trang bị kiến thức và kỹ năng công dân toàn cầu để sẵn sàng trải nghiệm với các môi trường học thuật quốc tế và vượt qua các thử thách trong công việc, cuộc sống sau này.

Phương pháp giáo dục đa dạng

Những môn học trong chương trình phổ thông các cấp tại Trường Iris đều được triển khai dựa trên các nghiên cứu bài bản, khoa học, bảo đảm tính thống nhất từ chuẩn đầu ra đến phương pháp giảng dạy và đánh giá, với việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và các trang thiết bị hiện đại. 

Theo đó, thay vì những phương pháp giáo dục truyền thống, lấy giáo viên làm trung tâm của hoạt động dạy học thì Trường Iris tạo nên sự đột phá khi kết hợp linh hoạt nhiều phương pháp giảng dạy tùy thuộc vào từng môn học và nội dung bài học để Irisers tiếp thu bài giảng một cách tốt nhất.

Với quan điểm giáo dục “không áp đặt” và “lấy học sinh làm trung tâm”, Trường Iris vận dụng Học thuyết đa trí thông minh của Tiến sĩ Howard Gardner (Đại học Harvard) để triển khai phương pháp giáo dục tích cực. Theo đó, mỗi học sinh đều có một hay nhiều trí thông minh khác nhau. Tất cả các loại hình trí thông minh đó đều có giá trị, ý nghĩa như nhau, đều cần được trân trọng, khuyến khích phát triển. 

Chính vì vậy, việc vận dụng tốt Học thuyết đa trí thông minh trong phương pháp dạy học mới đã giúp mỗi học sinh tỏa sáng và thành công, tự tin vững bước bằng năng lực của chính mình.

Học sinh Trường Iris luôn được định hướng và phát triển năng lực theo thế mạnh của bản thân.
Học sinh Trường Iris luôn được định hướng và phát triển năng lực theo thế mạnh của bản thân.

Cùng với đó, Trường Iris cũng áp dụng phương pháp giáo dục, học tập qua trải nghiệm. Irisers được thỏa sức sáng tạo ở môi trường trong và ngoài lớp học, nhằm tăng sự kết nối giữa giáo viên và học sinh cũng như các kỹ năng làm việc nhóm giữa học sinh với học sinh. Các tiết học bên ngoài lớp học, những buổi trải nghiệm hấp dẫn giúp học sinh có cơ hội khai phá đam mê, tìm được mục tiêu trong học tập và ứng dụng vào cuộc sống.

Đồng thời, Trường Iris triển khai phương pháp dạy học dự án, giúp học sinh phát triển kiến thức và các kỹ năng liên quan thông qua những nhiệm vụ mang tính mở, khuyến khích học sinh tìm tòi, hiện thực hóa những kiến thức đã được học trong quá trình thực hiện và tạo ra những sản phẩm của chính mình. Từ đó hướng đến mục tiêu giúp Irisers có thể tạo ra và giới thiệu các sản phẩm học tập mới hơn, sáng tạo hơn. 

Trong những năm học vừa qua, Irisers đã được tham gia rất nhiều dự án học tập, trong đó có những dự án nội môn và dự án liên môn. Một số dự án liên môn lớn có thể kể đến như: Âm vang quá khứ; Ngày hội non sông; Thắp lửa yêu thương…

Học sinh Trường Iris bán hàng handmade do mình thực hiện để tham gia gây quỹ từ thiện trong dự án “Thắp lửa yêu thương”.
Học sinh Trường Iris bán hàng handmade do mình thực hiện để tham gia gây quỹ từ thiện trong dự án “Thắp lửa yêu thương”.

Đặc biệt, phương pháp Toán tư duy Hoa Kỳ và Singapore được xây dựng độc quyền cùng phương pháp giáo dục STEAM được triển khai tại Trường Iris đã khẳng định được hiệu quả vượt trội trong 4 năm học vừa qua.

Song song với đó, Nhà trường cũng chú trọng tạo điều kiện cho học sinh tham gia hoạt động của các câu lạc bộ ngoại khóa theo sở thích một cách tốt nhất, như: Toán tư duy, tiếng Anh, bóng đá, bóng rổ, bơi, nhảy hiện đại… Thông qua môi trường hoạt động ngoại khóa đa dạng, học sinh có cơ hội trải nghiệm để cảm nhận thế giới xung quanh, bồi đắp năng lực tư duy và khả năng tự học suốt đời - hành trang cốt lõi nhất mà giáo dục có thể trang bị cho thế hệ trẻ trong thế giới hiện đại đa chiều, tri thức bùng nổ như hiện nay. 

Nhà trường đưa vào ứng dụng công nghệ thông tin trong các môn học để đẩy mạnh tương tác giữa giáo viên và học sinh, giữa phụ huynh và giáo viên, giúp cho phụ huynh thuận lợi hơn trong việc theo dõi và tham gia vào quá trình học tập của con em mình.

Học sinh Trường Iris thực hành ứng dụng toán học trong một tiết học ngoài trời.
Học sinh Trường Iris thực hành ứng dụng toán học trong một tiết học ngoài trời.