Tháo gỡ khó khăn trong phòng cháy, chữa cháy

N.K 10:18, 16/06/2023

Tại cuộc họp về tháo gỡ khó khăn liên quan đến quy định phòng cháy, chữa cháy cho các cơ sở, công trình xây dựng, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì mới đây, đại diện Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an), thông tin: Hiện nay, còn hơn 38.000 công trình không đáp ứng yêu cầu PCCC ngay khi đưa vào sử dụng hoặc qua quá trình cải tạo, sửa chữa, thay đổi công năng nhưng không chấp hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn phòng, chống cháy nổ.

Diễn tập chữa cháy. Ảnh T.L
Diễn tập chữa cháy. Ảnh T.L

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng tại cuộc họp, về cơ bản, các khó khăn, vướng mắc về PCCC đã được nhận diện, trong đó, hầu hết các vướng mắc đều có trước khi QCVN 06:2022/BXD (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình) có hiệu lực.

Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an), cho biết nhóm vướng mắc về PCCC theo Quy chuẩn 06:2022/BXD đối với các công trình đang trong giai đoạn thiết kế hoặc đã xây dựng xong nhưng chưa đạt yêu cầu nghiệm thu, đã được giải quyết triệt để sau khi chủ đầu tư được cơ quan quản lý nhà nước hướng dẫn đầy đủ, cụ thể.

Các cơ quan chuyên môn đang rà soát, sửa đổi, bổ sung Quy chuẩn QCVN 06:2022/BXD và nghiên cứu biên soạn Hướng dẫn thực hiện QCVN 06:2022/BXD.

Bộ Công an cũng kiến nghị xây dựng Luật PCCC và cứu nạn, cứu hộ theo hướng bổ sung một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn hoặc một số quy định có tính khả thi chưa cao hoặc không phù hợp với thực tiễn; sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện, bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật về PCCC và cứu nạn, cứu hộ với các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan…

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng ban hành hướng dẫn, tiêu chí xác định những công trình hiện hữu đang vi phạm quy định PCCC thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết; phân loại theo nhóm nguy cơ cháy nổ, quy mô, mức độ phức tạp… từ đó có hướng dẫn giải pháp kỹ thuật khắc phục, bổ sung linh hoạt, phù hợp với từng nhóm công trình, bảo đảm hiệu quả phòng, chống cháy nổ.

Đối với Thái Nguyên, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng cháy, chữa cháy, Công an tỉnh đã tham mưu triển khai, thực hiện hướng dẫn tháo gỡ theo 17 nhóm nhiệm vụ còn khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác PCCC cho các cơ sở, doanh nghiệp theo hướng có lợi cho doanh nghiệp, nhưng vẫn đảm bảo quy định của pháp luật, không lấy đợt tháo gỡ này để hợp thức hóa vi phạm của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Đến nay, Công an tỉnh đã hướng dẫn tổng số 222 cơ sở, tiến hành lập biên bản làm việc, hướng dẫn nội dung khắc phục các vi phạm, tồn tại, thiếu sót đối với từng cơ sở. Cho đến đầu tháng 6-2023, có 13 cơ sở đã khắc phục xong và 201 cơ sở đang khắc phục.

Thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo đơn vị chuyên môn và công an các huyện, thành đôn đốc cơ sở thực hiện khắc phục tồn tại, vi phạm theo những nội dung đã được hướng dẫn; tổ chức thẩm duyệt, nghiệm thu các công trình đã khắc phục xong và kiểm tra thực tế tại các cơ sở để có biện pháp xử phạt vi phạm đối với các cơ sở chây ì, không khắc phục tồn tại về PCCC đã được cơ quan Cảnh sát PCCC phát hiện và kiến nghị.