Lộ trình chuyển đổi số cho các doanh nghiệp tại Việt Nam

17:42, 23/09/2022

Trong giai đoạn 4.0 hiện nay, chuyển đổi số là điều tất yếu với mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, chuyển đổi số trong các doanh nghiệp tại Việt Nam vẫn còn rải rác và chưa có sự đồng nhất. 

Bài viết này sẽ đưa ra một lộ trình phù hợp cho các doanh nghiệp triển khai công nghệ để phát triển, giúp các doanh nghiệp có định hướng chính xác nhất trong việc chuyển đổi số.

Tổng quan về chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp là quá trình các doanh nghiệp tích hợp và triển khai công nghệ số nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả kinh doanh, quản lý, nâng cao hơn nữa năng lực của đội ngũ nhân viên cũng như xây dựng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Lộ trình chuyển đổi số gồm 3 giai đoạn: Doing Digital, Becoming Digital và Being Digital.

Tìm hiểu về lộ trình chuyển đổi số cho các doanh nghiệp tại Việt Nam

Giai đoạn chuẩn bị

Đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định được cấu trúc tổng thể của mình để dễ dàng và chính xác hơn trong việc thiết kế và vận hành. Tiếp theo, doanh nghiệp cần đảm bảo mục tiêu của mình tương đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ để có thể chọn lựa và triển khai các phần mềm công nghệ được đồng nhất hơn. Cuối cùng, doanh nghiệp cần phải đánh giá được năng lực và mức độ sẵn sàng của mình khi triển khai việc chuyển đổi số.

Sau giai đoạn chuẩn bị là 3 giai đoạn tương ứng với sự chuyển dần từ Doing Digital đến Being Digital trong lộ trình chuyển đổi số.

Giai đoạn chuyển đổi số cho mô hình kinh doanh

Hoạt động đầu tiên khi doanh nghiệp chuyển đổi số mô hình kinh doanh chính là nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Doanh nghiệp cần ứng dụng công nghệ phát triển thêm kênh phân phối. Ngoài kênh offline, cần đẩy mạnh kênh online như sàn thương mại điện tử (Lazada, Shopee, Tiki,...); cửa hàng online; website bán hàng. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng Website bán hàng dựa trên hệ thống thương mại điện tử tối ưu như Magento. 

Vậy Magento là gì? Magento là một nền tảng thương mại điện tử giúp doanh nghiệp thiết lập nên một hệ thống Website eCommerce thật hiệu quả cho mình. Ngoài ra, Magento cũng có những công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO, quản lý đơn hàng, quản lý các chương trình khuyến mãi,... nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng. 

Sau khi nâng cao trải nghiệm khách hàng, doanh nghiệp cần tối ưu chuỗi cung ứng, ứng dụng công nghệ để giảm thiểu chi phí, thời gian và nguồn lực trong quản lý dây chuyền sản xuất, đơn hàng, vận chuyển, tồn kho,... Việc theo dõi và kiểm soát toàn bộ hoạt động trong chuỗi cung ứng sẽ được rõ ràng và hiệu quả hơn nếu có sự hỗ trợ của hệ thống quản trị kho bãi và hàng tồn. 

Giai đoạn hoàn thiện và chuyển đổi số cho mô hình quản trị

Quá trình doanh nghiệp hoàn thiện mô hình quản trị bao gồm việc xem xét, hoàn chỉnh cơ cấu của tổ chức, nhiệm vụ mỗi phòng ban, số lượng nhân viên, mô tả công việc từng vị trí,... Doanh nghiệp phải thiết lập hoàn chỉnh bộ chỉ số để đánh giá hiệu quả công việc (KPI/ OKR) để quản lý nhân viên và đảm bảo hiệu suất hoạt động.

Chuyển đổi số cho mô hình quản trị cần khởi đầu bằng việc ứng dụng công nghệ số trong hệ thống báo cáo, kiểm soát dữ liệu, phân tích, tổng hợp về tài chính - nhân sự,... Doanh nghiệp có thể triển khai các phần mềm như Odoo hay Microsoft Dynamics để hỗ trợ quản lý và khai thác tối ưu lượng dữ liệu lớn.

Giai đoạn kết nối giữa kinh doanh với quản trị

Ở giai đoạn cuối này, doanh nghiệp cần áp dụng công nghệ số để từng bước kết nối những hệ thống rời rạc hiện có thành một hệ thống thông tin xuyên suốt và đồng nhất.

Để làm được điều này, doanh nghiệp cần triển khai hệ thống quản trị và hoạch định nguồn lực ERP. Vậy ERP là gì? ERP là viết tắt của Enterprise Resource Planning hay phần mềm hoạch định nguồn lực doanh nghiệp - một hệ thống sẽ cho phép tiếp cận những dữ liệu nội bộ được chia sẻ để doanh nghiệp có thể quản lý mọi hoạt động của mình.

Magenest sở hữu đội ngũ chuyên gia hơn 7 năm kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án chuyển đổi số trong và ngoài nước, chắc chắn sẽ đem đến những giải pháp tối ưu nhất cho doanh nghiệp. Hãy liên hệ với Magenest để được tư vấn miễn phí các giải pháp chuyển đổi số! Các chuyên gia của Magenest sẽ giúp bạn tối ưu các hoạt động kinh doanh tốt hơn!

Email: sales@magenest.com

Hotline: (+84) 96 295 5486

Website: https://magenest.com/