Lái xe 45 chỗ cần bằng gì? Điều kiện lấy bằng lái xe 45 chỗ là gì?

TNĐT 17:51, 04/04/2023

Theo quy định hiện hành, mỗi loại phương tiện sẽ yêu cầu người điều khiển phải có giấy phép lái xe tương ứng với một loại phương tiện nhất định. Vậy lái xe 45 chỗ cần bằng gì? Yêu cầu về độ tuổi đối với tài xế lái xe 45 chỗ là bao nhiêu? Hãy đọc kỹ bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

Lái xe 45 chỗ cần bằng gì?

Không chỉ đối với người lái xe ô tô khách 45 chỗ mà đối với tất cả người lái của từng loại xe cụ thể đều có những yêu cầu về trình độ, kỹ thuật khác nhau và được pháp luật quy định rõ ràng. Hiện nay nhà nước ta đã có văn bản quy phạm pháp luật ban hành quy định cụ thể về yêu cầu đối với người lái xe, cụ thể tại Đ16 – Thông tư 12/2017/TT-BGTVT:

* Theo quy định, xe khách 45 chỗ, xe giường nằm lớn và xe có trọng lượng trên 3,5 tấn phải có bằng lái xe hạng E do cơ quan có thẩm quyền cấp.

 

Người có giấy phép lái xe/giấy phép lái xe hạng E sẽ được điều khiển xe 30 chỗ ngồi và các loại phương tiện quy định cho giấy phép lái xe các hạng B1, 2, C, D. Đây cũng là loại bằng lái xe/bằng lái xe không thể thi trực tiếp được, bạn phải thông qua điều kiện một trong hai bằng C hoặc D và các điều kiện đi kèm.

Thời hạn hiệu lực của giấy phép lái xe ô tô 45 chỗ

Đối với giấy phép lái xe phổ thông từ hạng C trở lên, kể cả giấy phép lái xe hạng E, thời hạn sử dụng là 05 năm kể từ ngày cấp. Hết thời hạn này, cá nhân có giấy phép lái xe cần liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để được gia hạn. 

Trường hợp chủ xe bị mất giấy phép lái xe còn thời hạn hoặc đã hết thời hạn sử dụng nhưng chưa đủ 03 tháng thì cần làm các thủ tục liên quan theo hướng dẫn của đơn vị cấp giấy phép lái xe để được cấp lại giấy phép lái xe.

Làm thế nào để có bằng lái xe 45 chỗ?

Điều kiện để có bằng lái xe ô tô khách 45 chỗ

Tài xế muốn điều khiển xe khách giường nằm 45 chỗ cần phải có bằng/giấy phép lái xe hạng E. Tuy nhiên, để có giấy phép/giấy phép lái xe hạng E thì người lái xe phải có giấy phép/giấy phép lái xe hạng E. Các điều kiện khác phải được đáp ứng, cụ thể:

* Phải từ 24 tuổi trở lên (tính từ ngày thi).

* Là công dân Việt Nam, người nước ngoài làm việc và sinh sống tại Việt Nam.

* Có trình độ học vấn tối thiểu từ THCS trở lên.

* Tâm thần, sức khỏe ổn định tại thời điểm đăng ký.

* Nếu nâng hạng từ giấy phép lái xe hạng D => E thì phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm lái xe và lái xe an toàn ít nhất 100.000 km trở lên.

* Có kinh nghiệm lái xe ít nhất 3 năm và lái xe an toàn ít nhất 50.000 km trở lên nếu nâng hạng từ GPLX hạng C => E.

 

Nâng hạng bằng lái xe 45 chỗ như thế nào?

Các tài xế có nguyện vọng và nhu cầu thi lấy giấy phép lái xe hạng E để được lái xe ô tô 45 chỗ hoặc xe giường nằm trên 30 chỗ xin chú ý: Bằng cấp E là bằng hạng cao, do đó không thể được trao trực tiếp bằng cách kiểm tra hoặc học tập. 

Điều này đòi hỏi phải có đủ km lái xe an toàn và kinh nghiệm lái xe theo quy định thì mới đủ điều kiện đăng ký nâng hạng.

Trong tương lai, người lái xe còn có thể nâng hạng bằng từ hạng E lên hạng F hoặc hạng FC thông qua học và thi để có thể điều khiển các phương tiện có tải trọng lớn hơn, đáp ứng yêu cầu đặc thù của công việc. Tương ứng, trung bình cần 144 giờ thực hành lái xe và 48 giờ học lý thuyết đối với hạng E đến hạng F, và 224 giờ thực hành lái xe và 48 giờ học lý thuyết để đạt hạng FC.

Hồ sơ lấy giấy phép lái xe ô tô khách 45

Để nâng hạng giấy phép/giấy phép lái xe cho người điều khiển xe khách 45 chỗ, người lái xe sẽ cần thực hiện một số thủ tục sau:

* Xin giấy phép lái xe/giấy phép tham dự theo mẫu quy định.

* Bản sao CMND/CCCD có công chứng.

* Bản sao có công chứng của bất kỳ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở trở lên.

* Bản sao có công chứng giấy phép/giấy phép lái xe cao nhất hiện có.

* Ghi lại chính xác thời gian lái xe và km lái xe an toàn.

 

Dịch vụ thuê xe 45 chỗ uy tín

Saigon Star Travel hiện là công ty uy tín & chuyên nghiệp, chuyên cho thuê xe 45 chỗ sang trọng, đầy đủ tiện nghi như: ghế ngả linh hoạt, máy lạnh công nghệ mới, hệ thống giảm xóc tối ưu, wifi, hệ thống giải trí cao cấp,... Với hơn 11 năm kinh nghiệm, Saigon Star Travel tự tin là công ty uy tín và đảm bảo nhất tại khu vực TP.HCM về dịch vụ cho thuê xe du lịch, xe du khách 45 chỗ.

Saigon Star chuyên về giải pháp cho thuê xe 45 chỗ dài hạn theo tháng hoặc theo năm. Đây là phương án tốt nhất mà nhiều doanh nghiệp sử dụng để đưa đón nhân viên, học sinh, sinh viên, v.v. Tại Saigon Star Travel, bạn sẽ được thuê xe đưa đón nhân viên với giá tốt nhất thị trường hiện nay.

Thông tin liên hệ:

* Địa chỉ: A33 Tô Ký, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TPHCM

* Hotline: (028) 7305 1168 - 0902 622 717

* Email: info@saigonstartravel.com

* Website: https://saigonstartravel.com/

Mong rằng những thông tin hữu ích mà chúng tôi vừa cung cấp có thể giúp bạn dễ dàng nắm được quy định lái xe 45 chỗ cần bằng gì.